Thể thao

HLV Hoàng Anh Tuấn từ chức đã may mắn hơn chuyện HLV Park bị sa thải!

Văn Nhân
Chia sẻ

HLV Park Hang Seo từng bị sa thải dù Hàn Quốc đi đến bán kết ASIAD năm 2002 nên HLV Hoàng Anh Tuấn có 3 năm thất bại thì từ chức là một sự may mắn.

Sòng phẳng, U18 Việt Nam thua U18 Campuchia thì chẳng thể bao biện và HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn “đứng mũi phải chịu sào”. Bóng đá là cuộc chơi không phải cứ nhìn về quá khứ để bào chữa cho thất bại.

Lịch sử bóng đá Việt Nam chưa bao giờ thua Campuchia ở cấp độ các ĐTQG, vậy thất bại của U18 Việt Nam trước U18 Campuchia chẳng lẽ không đáng để mổ xẻ, hay trách cứ HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn?

Chúng ta nói về HLV Park Hang Seo để thấy HLV Hoàng Anh Tuấn đã may mắn lớn chứ không hề bị “đẩy từ đỉnh cao xuống vực sâu”. Năm 2002, HLV Park Hang Seo sắm vai trò trợ lý ở tuyển Hàn Quốc để tạo nên một kỳ kích lịch sử cho cả châu Á: Tuyển Hàn Quốc đi đến bán kết World Cup 2002. Nhưng vài tháng sau, HLV Park Hang Seo bị Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc sa thải sau cuộc họp kéo dài 4 giờ vì Hàn Quốc không thể vào chung kết môn bóng đá nam ASIAD được tổ chức ở quê nhà.

Ngay sau cuộc họp, truyền thông Hàn Quốc giật dòng tít nổi bật: HLV Park Hang Seo bị sa thải!

HLV Park Hang Seo dù đưa đội nhà đến bán kết, thua đối thủ trên chấm phạt đền vẫn phải chấp nhận bị Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc sa thải.

Từ người hùng góp phần tạo nên chiến công lịch sử cho cả châu Á chứ không riêng Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo phải chấp nhận sự sa thải vì đội nhà đá phạt đền thua Iran ở bán kết ASIAD năm 2002.

Trong bóng đá đâu chỉ có HLV Park Hang Seo rơi vào tình cảnh như thế, HLV Mourinho từng chia tay Chelsea trong thế “người đặc biệt” được rất đông CĐV Chelsea yêu mến. HLV Kiatisak tạo nên một chu kỳ thành công cho bóng đá Thái Lan từ vô địch SEA Games đến AFF Cup và tuyển Thái Lan đi đến vòng loại cuối cùng của World Cup 2018. Kết quả, “Zico Thái” vẫn chấp nhận ra đi vì bóng đá Thái Lan muốn bay xa hơn.

Bây giờ, một số ý kiến bao biện rằng HLV Hoàng Anh Tuấn từng tạo thành công với việc đưa U19 Việt Nam dự U20 World Cup 2017. Vậy sau thất bại của U18 Việt Nam trước U18 Campuchia thì nhận sự chỉ trích, phải chấp nhận từ chức, đó là sự thiếu công bằng.

Thực tế, HLV Hoàng Anh Tuấn đâu chỉ có 1 thất bại trước U18 Campuchia, từ U18 đến U19 Việt Nam đã 3 lần liên tiếp bị loại tại sân chơi Đông Nam Á. U19 Việt Nam cũng bẽ bàng rời VCK U19 châu Á.

HLV Hoàng Anh Tuấn đi trong tư thế từ chức là may mắn nếu so sánh về chuyện ông Park bị sa thải. Ảnh: VFF

Ba năm liên tiếp không thể vượt qua vòng bảng ở sân chơi Đông Nam Á, HLV Hoàng Anh Tuấn từ chức là một sự may mắn nếu so sánh về những gì HLV Park Hang Seo trải qua với việc bị sa thải. Ông Park đang đứng ở đỉnh cao vẫn phải ra đi chứ không hề bẽ bàng là “rớt từ vòng giữ xe”. Nếu làm một hệ quy chiếu thì rõ ràng HLV Hoàng Anh Tuấn đã phải mất ghế từ năm ngoái, thay vì tiếp tục cầm quân đến giải đấu này với giọt nước tràn ly là U18 Việt Nam thua U18 Campuchia.

Có quá nhiều lý do để nói về thất bại của U18 Việt Nam nhưng sự thật phơi bày: HLV Hoàng Anh Tuấn không xây dựng được 1 lối chơi đáng xem cho người hâm mộ, chứ chưa cần bàn đến thành tích.

Vậy tại sao phải bao biện cho HLV Hoàng Anh Tuấn khi VFF đã trao thêm cơ hội sau 2 năm thất vọng?

Chúng ta không phủ nhận đóng góp của HLV Hoàng Anh Tuấn và lịch sử bóng đá Việt Nam ghi nhớ về cột mốc dự U20 World Cup, còn hiện tại là câu chuyện hoàn toàn khác. Thua là thua, thắng là thắng. Một nhà cầm quân có 3 năm liên tục rớt ở Đông Nam Á, trong khi bóng đá nước nhà muốn bay xa thì bắt buộc phải để người mới lên làm!

Một điều cũng cần nói sòng phẳng, VFF thông báo HLV Hoàng Anh Tuấn từ chức khá nhanh sau cuộc họp báo, lẽ đó bản chất thật của sự việc là HLV người Khánh Hòa xin nghỉ hay “…” thì có lẽ người trong cuộc mới rõ. Vì từ chức và sa thải cùng 1 vấn đề là không tiếp tục công việc.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất