Thể thao

HLV giải Ngoại hạng Anh khẳng định 'công thức chiến thắng' của Mourinho 'chất' hơn Guardiola

Hữu Chí
Chia sẻ

HLV Alan Pardew của West Brom nhận định rằng, “công thức chiến thắng” của Jose Mourinho tốt hơn so với Pep Guardiola. Điều đó giúp chiến lược gia người Bồ Đào Nha gặt hái được nhiều danh hiệu hơn.

Gần 10 năm trở lại đây, Jose Mourinho và Pep Guardiola luôn được đánh giá là 2 HLV xuất sắc bậc nhất thế giới. Điểm chung giữa 2 nhà cầm quân này là tài năng cùng vô số những danh hiệu đã có được trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, phong cách huấn luyện giữa họ lại hoàn toàn đối lập. Trong khi Guardiola lấy lối chơi Tiqui-taca tấn công cống hiến làm “kim chỉ nam”, Mourinho lại thường xuyên thay đổi chiến thuật với mục đích tối thượng là giành kết quả có lợi.

Kể từ khi dẫn dắt Benfica hồi năm 2000, Mourinho đã giúp các đội bóng của mình giành được 25 danh hiệu lớn nhỏ. Trong khi đó, Guardiola có 21 chức vô địch kể từ khi ông được bổ nhiệm làm “thuyền trưởng” Barcelona vào năm 2008.

Guardiola (trái) thường xuyên giành chiến thắng mỗi khi đối đầu với Mourinho.

Xét về thâm niên làm HLV chuyên nghiệp, Guardiola ít hơn người đồng nghiệp của mình 8 năm nhưng chỉ kém 4 danh hiệu. Mặc dù vậy, cả 3 CLB mà chiến lược gia người Tây Ban Nha dẫn dắt là Barca, Bayern Munich và Man City đều là những đội bóng hàng đầu châu Âu và được đầu tư nhiều tiền của. Về phần mình, Mourinho không được các ông chủ ở Benfica, Uniao de Leiria và Porto đầu tư mạnh tay.

Ở mùa giải này, Guardiola đang giúp Man City chơi thăng hoa và dẫn đầu tại Premier League với 52 điểm sau 18 trận, hơn Man United 14 điểm nhưng đá nhiều hơn 1 trận. Tại Champions League, cả 2 đội bóng thành Manchester đều lọt vào vòng 1/8.

Trước cuộc tiếp đón Man United tại vòng 18 Premier League diễn ra trên sân The Hawthorns đêm nay, HLV Alan Pardew của West Brom tin rằng, Mourinho có “công thức chiến thắng” tốt hơn so với Guardiola.

Mourinho đã có 25 danh hiệu lớn nhỏ.

Pardew nói: “Jose hay bất cứ HLV nào cũng muốn chơi thứ bóng đá tấn công và giành chiến thắng 4-0 trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, bạn không bao giờ có thể làm được điều đó.

Trong mỗi trận đấu, điều đầu tiên mà các HLV nghĩ đến là giúp đội bóng của mình giành chiến thắng. Xét về yếu tố đó, Mourinho xuất sắc hơn bất cứ ai, bao gồm cả Guardiola. Số danh hiệu mà Jose giành được cũng nhiều hơn Pep. Tôi nghĩ, những lời chỉ trích mà ông ấy phải nhận trong thời gian qua là vô căn cứ.

Siêu cúp Anh là trận đấu dành cho đội vô địch Premier League và FA Cup. Đó cũng là 1 danh hiệu nhưng tôi chẳng hiểu tại sao mọi người lại không nghĩ nó là 1 chiếc cúp. Mục tiêu mà Mourinho hướng tới cũng như cố gắng làm là giành chiến thắng”.

Guardiola giúp các đội bóng của mình giành 21 chức vô địch.

Ngoài ra, nhà cầm quân 56 tuổi cũng nhận định, nghệ thuật phòng ngự của Mourinho là yếu tố mà nhiều người không nên bỏ qua: “Luôn luôn có 2 yếu tố đem đến chiến thắng trong bóng đá, đó là kỷ luật trong phòng thủ và sức mạnh của hàng công. Mọi đội bóng cần phải có được sự cân bằng giữa 2 yếu tố này.

Đôi khi, mọi người thường xúc phạm Jose vì cho rằng đội bóng của ông ấy hay thi đấu tiêu cực. Nhưng bạn hãy nhìn vào kỷ lục phòng ngự của Man United. Đó là điều đáng ngưỡng mộ. Ông ấy luôn lựa chọn lối đá phù hợp cho đội bóng của mình. Tôi cho rằng, vẻ đẹp trong mỗi trận đấu đến ở cả 2 đầu sân”.

Chia sẻ

Bài viết

Hữu Chí

Tin mới nhất