Thể thao

Hậu vệ hay nhất Việt Nam: Kiếm hơn 20 tỷ nhưng có ngày xài 200 triệu và lời khuyên cho lứa Công Phượng

Văn Nhân
Chia sẻ

Tiếp nối loạt bài về chuyện sa ngã trên đỉnh vinh quang, Saostar có cuộc trò chuyện với cựu hậu vệ Huỳnh Quang Thanh, người hùng một thời vang bóng.

Huỳnh Quang Thanh là hậu vệ phải được đánh giá hay nhất lịch sử lịch sử bóng đá Việt Nam. Huỳnh Quang Thanh từng sút tung lưới UAE góp công lớn đưa tuyển Việt Nam vào tứ kết ASIAN Cup 2007. Một năm sau, anh cùng các đồng đội vô địch AFF Cup 2008. Ở cấp CLB, Quang Thanh từng hai lần vô địch V.League cùng Bình Dương. Sự nghiệp của Huỳnh Quang Thanh có thể nói là niềm mơ ước cho mọi cầu thủ. HLV Henrique Calisto cũng từng nhận xét Huỳnh Quang Thanh đủ sức thi đấu ở J.League (Nhật Bản).

Dù vậy, sự nghiệp đầy rẫy vinh quang của chàng hậu vệ điển trai, tài hoa bậc nhất Việt Nam cũng có những nốt trầm, trong đó là sự phung phí tiền bạc trong thời điểm chạm đến đỉnh cao sự nghiệp. Dưới đây là bài phỏng vấn của Saostar với Huỳnh Quang Thanh, cùng lời khuyên của anh dành cho các cầu thủ ở hiện tại.

- Huỳnh Quang Thanh đến với bóng đá như thế nào để có thể trở thành cầu thủ được thừa nhận là hậu vệ phải hay nhất bóng đá Việt Nam?

Ngày xưa, nhà tôi nghèo. Tôi cũng không được xem bóng đá nhiều. Tôi chơi bóng ở quê sau đó được lên đội năng khiếu của thành phố, rồi từng bước phát triển ở cấp CLB để lên ĐTQG.

Thời của tôi bắt đầu chơi bóng thực sự nghèo lắm. Đôi giày cũng không có tiền mua để đá bóng. Bây giờ các cầu thủ thuận lợi hơn chúng tôi rất nhiều, có thể được tập ở sân cỏ. Ngày đó, tôi phải tập ở sân cát.

- Thời điểm Huỳnh Quang Thanh còn thi đấu thì cầu thủ nhận được lót tay rất cao, thậm chí nhiều hơn so với hiện tại. Anh có thể cho biết từng kiếm được bao nhiêu tiền từ bóng đá?

Nếu tính tiền lương, hợp đồng… thì tôi nghĩ hơn 20 tỷ. Phải nhiều hơn 20 tỷ.

Huỳnh Quang Thanh - hậu vệ tài hoa, điển trai và gặt hái được rất nhiều vinh quang trong bóng đá. Ảnh: FBNV

- Người đồng đội của anh là Vũ Như Thành cũng tiết lộ kiếm được 50 tỷ nhưng sau đó phung phí vào các cuộc chơi. Anh xài số tiền hơn 20 tỷ như thế nào?

Thực sự, nếu không ăn chơi này nọ, sa lầy ngoài xã hội thì chúng tôi xài không hết, vì thời điểm đó đồng tiền có giá trị rất lớn. Ngày đó, nếu chúng tôi biết xài tiền đúng cách, biết xây dựng cuộc sống thì mọi thứ khác rất nhiều rồi.

- Có thông tin là anh từng tiêu xài một ngày lên đến 200 triệu. Làm cách gì để Huỳnh Quang Thanh có thể tiêu xài hết 200 triệu trong một ngày?

Tôi đi chơi, sắm đồ, tối đi bar này nọ. Mọi thứ gần như không có sự suy nghĩ nhiều về chuyện tiêu tiền. Nếu tính ra thì tôi từng tiêu phải tầm cỡ đó (200 triệu xài một ngày).

- Phải chăng ngày đó anh thiếu những người hướng dẫn để xài đồng tiền cho đúng cách?

Đúng thế. Tôi thiếu người chỉ dẫn để xài tiền cho đúng cách.

- Sau khi giã từ bóng bóng, Huỳnh Quang Thanh đang làm gì để lo cho tương lai?

Tôi đang dạy các em nhỏ ở Học viện của Công Vinh. Ngoài ra, tôi cùng gia đình kinh doanh quán ăn. Mọi thứ không thể bằng trước kia nhưng vẫn ổn. Tôi không thể giống ngày xưa được, tôi phải cố gắng để lo cho gia đình.

- Huỳnh Quang Thanh có gửi lời khuyên gì cho các cầu thủ Việt Nam ở hiện tại?

Tôi muốn khuyên các em hãy biết giữ và trân trọng thời gian còn đang được ra sân thi đấu. Đừng sa ngã vào bất cứ điều gì, vì khi chúng ta trên đỉnh cao và sự sa ngã là rất mong manh. Nếu lầm lỡ một lần có thể mất đi hết tất cả. Ví dụ sa ngã thì phong độ sẽ đi xuống, các em cũng không còn cơ hội kiếm được tiền…

Tất nhiên, các em bây giờ khác với chúng tôi ngày xưa. Mọi thứ tốt hơn từ suy nghĩ, truyền thông định hướng…

Phung phí tiền bạc vào các cuộc chơi là một trong những sai lầm của Quang Thanh. Anh khuyên các đàn em bây giờ đừng sa ngã, hãy chơi bóng thật tốt.

- Anh có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất với bóng đá?

Đó là chức vô địch AFF Cup 2008, chúng tôi đã thắng Thái Lan để lên đỉnh khu vực.

- Vậy điều gì đáng tiếc nhất?

Tôi bị chấn thương vào năm 2012. Sau chấn thương, mọi thứ gần như thay đổi với chính tôi trong bóng đá.

- Anh có thể kể tên một HLV ấn tượng nhất từng làm việc chung?

Tôi nghĩ có hai người, đó là HLV Lê Thụy Hải và HLV Calisto. Họ có điểm chung là rất am hiểu bóng đá, truyền đạt được những điều mà các HLV khác không làm được. HLV Lê Thụy Hải và HLV Calisto còn giống như về cách đọc trận đấu, truyền đạt chiến thuật trong trận đấu cho cầu thủ.

Xin cảm ơn Huỳnh Quang Thanh!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất