Thể thao

'Giọt lệ đài trang' của bầu Đức, HLV Park và Quế Ngọc Hải

Văn Nhân
Chia sẻ

Đằng sau hình ảnh các cầu thủ Indonesia khóc vì thua Việt Nam mang đến những thông điệp ý nghĩa trong bóng đá...

1. Nếu nói về những giọt nước mắt trong bóng đá thì người hâm mộ Việt Nam có lẽ ám ảnh mãi hình ảnh nhiều cầu thủ Việt Nam từng bật khóc trong ngày thất bại trước Indonesia ở Mỹ Đình cách đây 3 năm.

Hôm đó, Vũ Minh Tuấn bật khóc khiến triệu người xúc động với hình ảnh giơ tay lên trời nhớ về người cha quá cố. Công Vinh khóc trước giờ bóng lăn vì xác định có thể là trận đấu cuối cùng sau 12 năm gắn bó cùng tuyển Việt Nam. Quế Ngọc Hải khóc nức nở trong hình ảnh thủ môn bất đắc dĩ…

Hình ảnh các cầu thủ Indonesia bật khóc nức nở sau trận thua tuyển Việt Nam thật sự xúc động.

Hôm qua, một số cầu thủ Indonesia cũng bật khóc sau khi thua Việt Nam. Những giọt nước mắt đó thực sự chạm đến cảm xúc của người xem. Vì bóng đá có thắng - thua nhưng khi cầu thủ khóc sau thất bại thì họ đang rất tuyệt vọng.

Sau ba năm, Việt Nam và Indonesia tái ngộ, điều xúc động nhất vẫn là những giọt nước mắt. Từ Quế Ngọc Hải đến các cầu thủ Indonesia giống như “con tạo xoay vần”, không ai có thể mãi cười trong hạnh phúc, cũng chẳng ai sống mãi trong niềm tuyệt vọng. Nhưng bóng đá luôn đẹp và ý nghĩa khi có những cung bậc cảm xúc như thế.

2. Hai năm trước, lứa Công Phượng, Quang Hải hòa Indonesia trong thế thắng, một điểm đó đã gián tiếp khiến U22 Việt Nam chia tay SEA Games năm 2017 từ vòng bảng. Những chàng trai trẻ Việt Nam trong ngày chia tay SEA Games đã bật khóc và gần như chết lặng trong cảnh bầu trời đã sụp đổ trước mặt.

Ở quê nhà, bầu Đức nói trong nỗi đau rằng: “Tôi biết thất bại ở SEA Games khiến nhiều người rất buồn. Nhưng người hâm mộ đau một thì tôi đau mười. Các cầu thủ cũng thế…”. Ông chủ CLB HAGL cũng nộp đơn nghỉ VFF, một hành động theo đúng bản lĩnh đàn ông - thất bại thì nhận trách nhiệm.

Cả một nền bóng đá chưa thực hiện được giấc mộng vàng SEA Games nhưng phần lớn thay vì chọn cách nhìn vào thất bại để sửa sai, thì dồn trách nhiệm lên lứa cầu thủ non trẻ và một ông bầu. Nghịch lý nhưng đó là bóng đá. Cũng thật may khi bầu Đức không để những giọt nước trên đất Malaysia trở thành sự tuyệt vọng, ông tiếp tục tìm người giỏi cho VFF. Nhờ vậy, chúng ta có được HLV Park Hang Seo.

HLV Park Hang Seo là người trải qua rất nhiều nghịch cảnh từ bóng đá, qua đó tạo nên thành công cho bóng đá Việt Nam.

3. Khi nói đến HLV Park Hang Seo thì người hâm mộ nước nhà có lẽ hiểu khá nhiều về ông thầy Hàn Quốc. Ông Park từng đứng trên đỉnh cao khi cùng Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup 2002 trong vai trò trợ lý cho ông Guus Hiddink. Nhưng vài tháng sau, ông Park bị sa thải khi dẫn dắt U23 Hàn Quốc.

Đỉnh cao và vực sâu trong bóng đá có khoảng cách rất gần. Hôm nay là người hùng, còn ngày mai có thể sắm vai tội đồ trong mắt người hâm mộ. Những giọt nước hạnh phúc đến sự cay đắng đã tạo nên sự bản lĩnh tuyệt vời cho HLV Park Hang Seo, nó trở thành bệ phóng để ông thành công tại Việt Nam.

Người học trò cưng của HLV Park Hang Seo, Quế Ngọc Hải cũng từng trải qua quãng thời gian như thế. Ngọc Hải suýt phải mất cả sự nghiệp vì pha phạm lỗi với Anh Khoa. 400 triệu là con số lớn nhưng nếu so với danh tiếng và tiền bạc mà Ngọc Hải có được trong thời gian qua, thực sự… nhỏ. Nhưng thời điểm đó, Ngọc Hải tuyệt vọng vì CLB Đà Nẵng muốn anh chồng đủ tiền viện phí là 830 triệu đồng.

Sự may mắn lớn cho Ngọc Hải là bầu Đức quyết định “cứu” bằng cách cho 400 triệu đồng. Bầu Đức nói thẳng là không muốn thấy một tài năng trẻ đã khẳng định bản thân phải mất sự nghiệp vì “một tai nạn” trong trong bóng đá. Bầu Đức đã đúng khi “cứu” Ngọc Hải và bóng đá Việt Nam đã không mất đi một cầu thủ giỏi, biết sửa sai để trở thành thủ quân tuyển Việt Nam.

Những câu chuyện kể trên về bóng đá sau trận Việt Nam thắng Indonesia để thấy rằng, nước mắt và thất bại là một phần không thể thiếu. Chúng ta cũng đừng hả hê trong chiến thắng, hay chỉ trích đội nhà khi thất bại. Vì vinh - nhục, thắng - thua luôn song hành trong môn thể thao Vua.

Quế Ngọc Hải đã có thể mất sự nghiệp vào năm 2015 nếu không có bầu Đức cho 400 triệu đồng.

Hơn hết, từ những nỗi cay đắng thì càng nể phục cách họ đứng dậy để cống hiến cho bóng đá. Bầu Đức, HLV Park Hang Seo và Quế Ngọc Hải chính là những người như thế. Họ đã đi cả một hành trình dài để góp phần tạo nên thành công cho bóng đá Việt Nam.

Riêng ông chủ CLB HAGL là một người thực sự đáng trân trọng khi trong suốt 20 năm qua vẫn chưa bao giờ ngừng yêu và đóng góp cho bóng đá nước nhà, từ chuyện mở Học viện bóng đá đến “cứu” Quế Ngọc Hải và mời ông Park Hang Seo về Việt Nam. Lịch sử bóng đá Việt Nam chưa có ai làm được những điều to lớn và ý nghĩa như bầu Đức!

Đằng sau những câu chuyện kể trên, một thông điệp muốn gửi đi là hãy trân trọng những sự tích cực góp phần tạo nên giá trị thành công, còn thất bại đôi khi chỉ là một bước chân trong một hành trình dài. Những giọt nước mắt cũng thế, hãy khóc để rồi đứng dậy mạnh mẽ nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất