Thể thao

Giải mã phong độ ghi bàn không tưởng của Ronaldo ở tuổi 33

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

CR7 đã 33 tuổi, nhưng anh không để những con số thuộc về tuổi tác ngăn cản bản thân tiếp tục xô đổ kỉ lục ghi bàn mới. Anh có thể chơi mờ nhạt ở nửa đầu mùa giải, nhưng thi đấu ngày càng dữ dội sau khi kì nghỉ đông kết thúc. Vậy đâu là lí do khiến CR7 chơi bùng nổ và xuất sắc đến thế ở tuổi "băm?

Trong lúc Ronaldo ghi bàn càng ngày càng nhiều, có hai sự thật ngày càng hiển hiện rõ. Thứ nhất, Ronaldo thực sự đang có vô vàn cơ hội ghi bàn mỗi trận, thậm chí là nhiều đến mức thừa thái. Điều này trái ngược hoàn toàn với giai đoạn lượt đi của mùa giải.

Nhờ đó, lúc này anh có thể sút tung lưới đối phương thường xuyên và đạt phong độ ghi bàn cao chưa từng có trong sự nghiệp khi đã ở tuổi 33.

Ronaldo đang viết tiếp câu chuyện kỷ lục về cuộc đời mình.

Điều này khi xét thoáng qua có vẻ vô cùng kì cục, bởi sự thực Ronaldo chỉ ghi được đúng 4 bàn thắng tại La Liga cho đến tận giữa tháng 1. Con số đó lúc này đã lên tới 22. Tính trên tất cả các mặt trận, Ronaldo đã ghi 37 bàn trong 35 trận thi đấu. Tần suất ghi bàn này không hề thua kém chính anh ở mùa giải 2014/2015, khi Ronaldo kết thúc năm với 61 bàn trong 54 trận.

Thứ hai, Ronaldo vốn là một người thích thể hiện bản thân, đầy kiêu hãnh và giàu động lực thi đấu. Nhưng khi đã ở tuổi ngoài 30, anh biết mình không thể duy trì phong độ ổn định cả mùa giải và chơi 50-60 trận mỗi mùa để đạt thành tích ghi bàn như trước kia. Ronaldo nhận thức được thực tế và tự thay đổi bản thân.

Ronaldo đang tái hiện phong độ ghi bàn khét tiếng của mình ở nửa sau mùa giải này.

Anh cần nhiều hơn những bàn thắng quyết định thành tích của tập thể, thay vì chỉ sút tung lưới những đội bóng nhỏ. Ronaldo không hề ích kỉ như mọi người vẫn nghĩ, trái lại, anh chấp nhận thay đổi bản thân để đạt thành tích cao cùng đồng đội.

Nếu phong độ ghi bàn của Ronaldo đến cuối mùa giải được duy trì như hiện tại, Ronaldo hoàn toàn có thể đạt thành tích ghi bàn sát mốc kỉ lục anh từng đạt được trong 1 mùa giải - 61 bàn.

Ronaldo còn tối đa 14 trận nữa và con số 25 bàn hoàn toàn là phương án khả thi. Sự thực là trong 2 tháng qua, Ronaldo đã ghi tới 18 bàn chỉ tính riêng tại La Liga. Trước đó, khi giải đấu trôi qua quá nửa mùa giải, Ronaldo gần như tịt ngòi ở Tây Ban Nha. Điều này hoàn toàn trái ngược với phong độ ổn định của CR7 tại Champions League, khi anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 9 bàn trong 6 trận vòng bảng.

Phong độ rực sáng của Ronaldo cũng đồng nghĩa với cơ hội Real Madrid có thể vô địch Champions League 3 lần liên tiếp. Trong 42 năm qua, chưa đội bóng nào làm được điều này. Nhưng nếu làm được, Ronaldo hoàn toàn sáng cửa giành thêm một danh hiệu Quả bóng Vàng nữa cho cá nhân mình.

Gần như mọi hàng thủ đều phải đầu hàng trước chân sút ngoài tuổi băm này.

Ronaldo rất xuất sắc, nhưng không thể không nhắc tới công lao của những đồng đội thi đấu bên cạnh anh. Điều này cũng giống như thưởng thức một món ăn ngon nhờ những đầu bếp thiên tài làm ra. Nếu bàn thắng của Ronaldo là món ngon, thì Marco Asensio, Toni Kroos, Casemiro, Dani Carvajal, Lucas Vazquez, Luka Modric và cả Karim Benzema là những người đầu bếp.

Họ hỗ trợ Ronaldo ghi bàn bằng mọi cách có thể: chuyền bóng, chọc khe, tạt bóng, căng ngang. Nhờ đó, Ronaldo có thể ghi bàn ngày càng xuất sắc. Trước đây, Ronaldo thường chỉ di chuyển ở hành lang cánh trái rồi ngoặt bóng vào trung lộ dứt điểm. Nhờ vậy, để vô hiệu hóa Ronaldo, các đội bóng thường chỉ tập trung phòng ngự và ngăn chặn ở một bên cánh là có thể vô hiệu hóa anh.

Nhưng giờ đây, khi Ronaldo di chuyển ở trung lộ nhiều hơn, việc ngăn cản anh trở nên bất khả thi. Ở hai bên cánh, Carvajal và Marcelo hoàn toàn có thể băng lên tạt bóng vào trong. Phía trên, Benzema nhả bóng về.

Phía dưới, Kroos và Asensio có thể chọc khe, hoặc căng ngang cho Ronaldo ghi bàn. Nhờ đó, các đội bóng không thể chống đỡ nổi, không thể tìm ra cách ngăn cản Ronaldo: Anh sẽ di chuyển hướng nào? Nhận bóng từ ai? Dứt điểm ra sao?

Thần thiêng nhờ bộ hạ, CR7 thăng hoa là nhờ có đội ngũ anh em thắm tình đồng đội.

Điều đó khiến mọi hàng thủ rối loạn. Người phục vụ, và cũng hi sinh vì Ronaldo nhiều nhất phải kể tới Benzema. Trên lí thuyết, Benzema ra sân với vai trò tiền đạo cắm, nhưng trên thực tế, anh là một cầu thủ hỗ trợ đắc lực cho Ronaldo ghi bàn. Benzema có thể nhả bóng, làm tường, thậm chí lùi sâu xuống kiến tạo cho Ronaldo lập công.

3 trận đấu gần nhất ở La Liga gặp Alaves, Getafe và Girona, Benzema đã cho thấy anh hiểu khả năng di chuyển của Ronaldo rõ tới mức nào để có thể kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Benzema phải hi sinh thành tích cá nhân của bản thân để đảm bảo thành tích cho cả đội. Vì sao lại như thế? Lí do rất đơn giản: Ngay cả khi Benzema đạt phong độ đỉnh cao, Ronaldo thường ngày vẫn ghi bàn giỏi gấp đôi anh.

Nhưng Ronaldo càng ghi bàn xuất sắc, người hâm mộ càng phải đặt câu hỏi: Chuyện quái gì đã xảy ra với Ronaldo ở nửa đầu mùa giải năm nay? Đúng là Ronaldo bị treo giò ở giai đoạn đầu La Liga vì đẩy trọng tài ở trận Siêu cúp Tây Ban Nha, nhưng điều đó không thể giải thích nổi sự sa sút đến kì lạ cả về tâm lí lẫn thể chất, tinh thần kéo dài từ tháng 8 đến cuối tháng 1.

Lí do rất đơn giản, hãy nhìn vào cách Ronaldo ghi bàn ở những trận đấu gần đây, Trước Getafe, Ronaldo giúp Real Madrid ghi bàn và giành chiến thắng, nhưng đó là một bàn thắng cực kì đơn giản được ghi cận thành. Trước Girona, Ronaldo ghi 4 bàn nhờ những pha dọn cỗ. Tất cả đã chỉ ra Ronaldo ghi bàn xuất sắc nhờ khả năng tận dụng cơ hội cùng sự hỗ trợ đắc lực từ đồng đội.

Một quả bóng vàng nữa đang chờ đợi Ronaldo rinh về bộ sưu tập.

Những người chỉ trích Ronaldo có thể nói anh đang thừa hưởng mọi thành quả về mình và nhận công lao từ những người khác. Tuy nhiên, trong bóng đá, mọi đội bóng đều cần có một ngôi sao, một người hùng có khả năng định đoạt kết quả trận đấu. Ở Real, người đó là Ronaldo, vì anh ghi bàn giỏi hơn bất cứ ai.

Mọi thống kê cho thấy giờ đây Ronaldo có thể không phải người nhanh nhất, khỏe nhất, kĩ thuật nhất, nhưng anh lại đang là người dẫn đầu cả về số bàn thắng lẫn danh hiệu. Sự thực, mùa giải này không phải là trường hợp cá biệt đối với Ronaldo. Kể từ khi bước sang tuổi 30, anh luôn thi đấu bùng nổ ở cuối mùa giải, khi những trận đấu quyết định diễn ra.

Trong một mùa giải, càng về cuối, các cầu thủ càng mệt mỏi và thiếu tập trung, thì Ronaldo lại càng khỏe mạnh và minh mẫn. Để làm được như thế, Ronaldo đã phải dày công khổ luyện hơn bất cứ cầu thủ nào khác, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Sẽ không có đồng đội nào tận tụy phục vụ anh đến vậy nếu như bản thân anh không xứng đáng với điều đó. Trong một mùa giải khó khăn, khi ở tuổi 33 và phải nhận án treo giò nặng chưa từng có trong sự nghiệp, phong độ đỉnh cao của Ronaldo càng khiến người ta phải thán phục.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất