Logo Saostar - Special
SPECIAL

Gabriel Jesus cùng trọng trách hồi sinh số 9 Selecao

Chia sẻ
Gabriel Jesus cùng trọng trách hồi sinh số 9 Selecao

Người ta nhìn lên khán đài, những cổ động viên của Selecao gào khóc trong đau đớn, tuyệt vọng. Lòng tự tôn dân tộc bị sỉ nhục đến mức tột cùng. Họ không đủ kiên nhẫn xem tiếp trận đấu. Đấu trường Minerao (sân vận động tổ chức trận đấu) biến thành sân tập cho những “cỗ xe tăng” Đức.

Trận đấu kết thúc với tỉ số 7-1 nghiêng về đội tuyển Đức. Một tỉ số không tưởng xảy ra với một nơi bóng đá biến thành “quốc hồn” như Brazil. Trận thua tan nát như một vết nhơ không thể nào gột rửa nổi của Selecao kể từ khi World Cup ra đời.

Gabriel Jesus cùng trọng trách hồi sinh số 9 Selecao

Chẳng một ai đổ lỗi cho việc thiếu vắng Neymar. Bởi kết quả trận đấu không thể chấp nhận nổi. Thế nhưng, cái tát trời giáng đấy hoàn toàn cần thiết để nền bóng đá luôn được coi là số 1 thế giới thức tỉnh. Họ chỉ như cái bóng của chính mình kể từ sau ánh hào quang năm 2002 tại Nhật Bản.

Trải qua hơn 1 thập kỷ dài đằng đẵng, một trong những nguyên nhân khiến Selecao trở nên tầm thường quá mức trong mắt các đối thủ chính là việc thiếu đi một số 9 điển hình. Kể từ sau thời kỳ của Ronaldo de Lima, Brazil chẳng có nổi một trung phong thực sự đẳng cấp nơi tuyến đầu.

Đã có lúc, người ta hy vọng vào một Adriano với những phẩm chất siêu hạng. Những cú sút như búa bổ bằng chân trái, khả năng làm chủ vòng cấm cùng tốc độ, sự tì đè khôn ngoan.

Vậy mà, lối sống sa đọa đã khiến Adriano đánh mất tất cả sự nghiệp mình. Anh bắt đầu rời xa chốn châu Âu phồn hoa để hồi hương tìm lại phong độ nhưng bất thành. Anh thu mình lại sống trong những khu ổ chuột ở Brazil. Đôi lúc, anh mơ màng hồi tưởng thời kỳ đỉnh cao như một cách ăn mày dĩ vãng.

Sau đó, suốt 2 kỳ World 2010, thậm chí World Cup 2014 trên chính quê nhà, Brazil vẫn chỉ trình làng những số 9 hết sức tầm thường. Từ Luis Fabiano trung bình khá cho đến Jo, Fred được coi như thứ hàng thải quá đát từ châu Âu từ lâu.

Bởi vậy, sức mạnh Selecao giảm sút đáng kể. Một đội bóng vốn lấy lối đá tấn công hoa mỹ làm thương hiệu nay trông chờ vào những cái tên đình đám nơi hàng phòng ngự. Một sự bất hợp lý không hề nhẹ đối với đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới.

Gabriel Jesus cùng trọng trách hồi sinh số 9 Selecao

Trong mùa hè đáng quên đấy, cũng trên đất Brazil, người ta bắt gặp một cậu bé chưa tròn tuổi đôi mươi xuất thân trên một khu phố ổ chuột đi lang thang khắp các con phố vẽ tranh cổ động thuê cho vòng chung kết World Cup 2014 để mưu sinh. Thậm chí, sau mùa hè đáng quên ấy, cậu vẫn miệt mài với công việc sơn đường cho chiến dịch Olympic Rio 2016.

Cuối năm đó, trong lúc đang vẽ tranh cổ động, cậu còn đùa cợt với bạn bè rằng mình sẽ góp mặt tại thế vận hội lớn nhất hành tinh 2 năm sau. Chẳng một ai tin điều này sẽ xảy ra. Cậu còn bị bạn bè chế giễu là “nổ” quá mức cho phép.

Ấy vậy mà, như một câu chuyện cổ tích, 2 năm sau, cậu góp mặt tại Olympic Rio 2016. Thậm chí, cậu còn đứng chung hàng ngũ với Neymar - ngôi sao sáng nhất của bóng đá Brazil đương đại. Nhiều người tự hỏi, điều kỳ diệu gì đã xảy đến với một cậu bé sơn đường chỉ trong vòng 2 năm?

Gabriel Jesus cùng trọng trách hồi sinh số 9 Selecao

Trước khi được chơi tại đội 1 CLB Palmeiras, cậu sở hữu thành tích cực kỳ ấn tượng. 54 bàn thắng trong 48 trận đấu cho đội trẻ. Tính riêng năm 2014, cậu cũng kịp sở hữu cho cá nhân mình 37 bàn sau 22 trận đấu.

Nhìn vào bảng thành tích đó, chẳng lạ gì khi HLV đội Olympic Brazil phải gọi bằng được cậu vào đội tuyển nhằm hiện thực hóa khát vọng giành vàng cho bóng đá Brazil.

Không phụ sự kỳ vọng, chàng trai trẻ đến từ CLB Palmeiras trở thành ngòi nổ trong thành công của đội U23 Brazil giành huy chương vàng Olympic Rio - thứ danh hiệu duy nhất bóng đá Brazil còn thiếu trong lịch sử.

Thú vị hơn, cậu cùng đồng đội vượt qua chính đối thủ Đức trong trận chung kết. Chiến thắng này còn giúp Brazil rửa hận phần nào trước tuyển Đức, sau thất bại với tỷ số 1-7 ở bán kết World Cup 2014 cũng diễn ra ở quê nhà.

Cũng bắt đầu từ sau chiến tích tại Olympic Rio 2016, báo chí châu Âu xuất hiện dày đặc cái tên Gabriel Jesus. Cậu bé sơn đường ngày nào giờ trở thành mục tiêu theo đuổi của hàng loạt những gã khổng lồ tại châu Âu. Họ tìm mọi cách quyến rũ chàng trai mới lớn bằng những lời đề nghị cực kỳ hấp dẫn.

Tuy nhiên, khác với những cậu bé từng sinh ra trên những khu phố ổ chuột, Gabriel không quá mờ mắt trước những sự cám dỗ kia. Cậu bỏ ngoài tai lời đề nghị sang Barcelona thi đấu từ người đồng đội Neymar.

Sau nhiều lời mời gọi, Gabriel đồng ý tới thi đấu cho Manchester City của HLV Pep Guardiola. Sự nghiệp Gabriel Jesus thực sự bước sang một trang mới. Có nằm mơ cũng không thể tin nổi, chỉ sau ít ngày ra mắt, cậu khiến cho Aguero phải ngậm ngùi trên băng ghế dự bị.

Gabriel Jesus cùng trọng trách hồi sinh số 9 Selecao

Xuất thân từ khu phố ổ chuột Jardim Peri, khát khao theo nghiệp đá bóng để được đổi đời nhưng Gabriel chuyên nghiệp ngay từ khi còn nhỏ. Chàng trai được thừa hưởng sự giáo dục cực tốt từ mẹ dù cho cậu lớn lên trong một khu phố đầy rẫy những tệ nạn, cám dỗ.

Hoàn cảnh quá nghèo, Gabriel không có nổi tiền đi xe bus đến sân tập đội trẻ Anhanguera. Vượt qua nghịch cảnh, cậu rút ngắn khoảng cách từ nhà đến sân tập bằng cách tâng bóng trên đường. Khó khăn không làm chùn chân Gabriel. Cậu luôn là người đến sớm nhất và trở về muộn nhất so với những người đồng đội.

Cậu chăm chỉ đá bóng có hôm từ 8h sáng đến 1h khuya hôm sau. Nó khiến cho những người hàng xóm xung quanh có lúc phải khó chịu, phàn nàn với mẹ cậu. Cậu chơi bóng đến mức đôi giày mòn đinh, lớp da đầu mũi giày bị bong tróc.

Gabriel Jesus cùng trọng trách hồi sinh số 9 Selecao

Chứng kiến niềm say mê từ một đứa trẻ ngoan nhất khu phố Jardim Peri, viên cảnh sát khu vực mua tặng cậu một đôi giày khác với hy vọng khuyến khích cậu tiếp tục theo đuổi khát vọng bản thân.

Bất cứ ai gặp Gabriel lần đầu cũng không khỏi ngỡ ngàng trước sự chuyên nghiệp quá mức từ cậu. Những tuyển trạch viên của Man City là những người thấm thía điều đó nhất. Trong lần hẹn đầu tiên, họ chăm chú quan sát từng cử chỉ từ Gabriel. Họ nhận ra một điều lạ là cậu không nhìn vào đồng hồ hay sờ vào chiếc điện thoại khi chưa trao đổi xong hết mọi công việc.

Chính điều đó đã trở thành tiền đề để Gabriel Jesus hòa nhập rất nhanh môi trường bóng đá đầy khốc liệt tại xứ sở sương mù. Cậu luôn biết cách lắng nghe, tiếp thu mọi ý kiến từ những người xung quanh. Sự cầu thị cũng trở thành một trong những lý do giúp cho sự nghiệp Gabriel Jesus thăng tiến một cách chóng mặt.

Gabriel Jesus cùng trọng trách hồi sinh số 9 Selecao

Không phải ngẫu nhiên, Ronaldo de Lima trong một buổi phỏng vấn có nói : “Tôi nhìn thấy bóng dáng mình trong lối chơi của Gabriel Jesus”. Những phát ngôn đấy không hề có chút phóng đại nào. Thậm chí, nó vẫn còn là khiêm tốn nếu so với Gabriel thời điểm hiện tại.

Chỉ trong vòng một thời gian rất ngắn, Gabriel Jesus bắt nhịp rất nhanh triết lý bóng đá vốn kén người chơi từ Pep. Lối đá không dành cho những kẻ lười biếng hay đại loại những số 9 cổ điển theo kiểu chộp giật, thong dong. Những ai từng chứng kiến Gabriel Jesus thi đấu hẳn sẽ rất ngạc nhiên trước tần suất di chuyển không bóng khủng khiếp từ chàng trai trẻ này.

Không quá màu mè trong lối chơi, anh luôn biết cách chọn vị trí một cách thông minh, làm chủ vòng cấm một cách mau lẹ để tạo ra những bàn thắng đẹp mắt. Bên cạnh đó, tốc độ khủng khiếp khiến anh làm khổ sở những hậu vệ cơ bắp tại giải Ngoại hạng Anh.

Gabriel Jesus cùng trọng trách hồi sinh số 9 Selecao

Một Aguero vốn đã quá xuất sắc cũng phải chấp nhận ngồi ghế dự bị mỗi khi có sự xuất hiện của Gabriel Jesus. Chừng đó cho thấy chàng tiền đạo người Brazil đang sở hữu những tố chất hoàn hảo của một số 9 hiện đại. Di chuyển linh hoạt với tần suất cao, biết cách chớp thời cơ ghi bàn bất cứ lúc nào.

Ngay trong mùa giải đầu tiên ở giải Ngoại hạng Anh, dù chỉ xuất hiện bắt đầu từ vòng 22, Gabriel vẫn kịp ghi được 7 bàn thắng trong 10 trận đấu. Hiệu suất ghi bàn vô cùng ấn tượng đối với một tân binh mới chưa đầy 20 tuổi.

Bước sang mùa bóng này, dù phải nghỉ suốt thời gian đầu mùa bóng vì những chấn thương liên miên, anh vẫn ghi được 17 bàn thắng cùng 5 đường chuyền kiến tạo thành bàn. Gabriel luôn tỏa sáng mỗi lần xuất hiện trên sân.

Với những phẩm chất tuyệt vời dành cho số 9 hiện đại, Gabriel Jesus hứa hẹn đem đến một làn gió mới cho Selecao so với những kỳ World Cup trước đây. Anh trở thành minh chứng cho một sự đi lên bằng khát vọng và cả sự chuyên nghiệp.

Bài viết

Bá Định

Thiết kế

Minh Đạt

Chia sẻ