Thể thao

Federer: 'Nếu không có vợ, tôi sẽ chẳng thể làm được gì cả!'

Hà An
Chia sẻ

Từ một tay vợt hay mất kiểm soát tâm lý khi thi đấu, Federer đến lúc này đã trở thành một người hoàn toàn khác với những kỳ tích phi thường trên sân. Phần lớn công sức là nhờ Mirka, vợ của anh.

Roger Federer được biết đến là tay vợt luôn giữ được cái “đầu lạnh” khi thi đấu, một sự điềm tĩnh đến lạnh lùng ở những thời khắc căng thẳng nhất. Hiếm khi thấy Federer quát mắng bản thân hay hướng lên lên ban huấn luyện gầm gừ như các đồng nghiệp.

Mirka từng là tay vợt triển vọng của Thuỵ Sĩ

Thế nhưng phiên bản trẻ tuổi Federer lại là tay vợt hoàn toàn khác. Tài năng thiên bẩm được phát hiện từ sớm trong con người Federer, song anh gần như chẳng vươn đến cái tầm người khác mong đợi bởi thái độ thi đấu.

Khi bắt đầu có những cuộc đấu năm 8 tuổi, Federer trở thành người hay nổi nóng, đập vợt, tự trách cứ bản thân và coi mình là vô dụng. Tay vợt sinh ra tại Basel từng nói rằng nhiều lúc anh phải trút giận lên cây vợt bằng cách ném chúng vào lưới để vợt không bị gẫy, gia đình vừa không biết chuyện mà cũng không tốn tiền mua vợt mới.

Federer thay đổi đáng kể sau khi gặp Mirka

Không ít lần các trọng tài phải nhắc nhở với thái độ chỉ trích trước cách ứng xử trên sân của Federer, rằng điều đó khiến những tay vợt khác khó chịu không kém. FedEx thú nhận: “Bố mẹ tôi vô cùng thất vọng về tôi, họ đã bỏ về giữa trận đấu”.

Các HLV bảo Federer cần thay đổi, anh đồng ý nhưng nhận thức rõ đó là thử thách không dễ dàng. Thế rồi như trời đã định Federer phải trở thành tay vợt vĩ đại nhất, số mệnh đã đem đến cho anh nguồn động lực lớn lao để thay đổi, để hoàn thiện hơn nữa. Đó là người con gái có tên Miroslava Vavrinec, hay thường được biết đến với tên gọi ngắn gọn hơn: Mirka.

Federer và Mirka thường xuyên cùng nhau xuất hiện tại các sự kiện

Olympic 2000 thực ra không phải là nơi hai người lần đầu thấy nhau, theo lời kể của Federer: “Lần đầu tiên cô ấy chú ý tới tôi khi tôi đang tập luyện tại một CLB ở Thuỵ Sĩ. Tôi được mọi người giới thiệu là ‘siêu tài năng, là tương lai của quần vợt’. Và hành động đầu tiên của tôi gây ấn tượng với cô ấy là ném vợt và la hét”.

“Phản ứng của cô ấy như chế giễu tôi, giống kiểu ‘Ồ! Một tay vợt xuất sắc, anh ta trông rất được đấy? Mà anh ta bị làm sao vậy nhỉ?’”, Federer nhớ lại kỷ niệm đầu tiên với Mirka.

Federer và Mirka về cùng một nhà năm 2009

Dù khi đó chưa có tình ý gì, song biểu lộ khiêu khích của người đồng nghiệp nữ đã tạo lực đẩy lớn cho Federer thay đổi. Thực tế ngày trước, Mirka cũng là tay vợt rất hứa hẹn và hoàn toàn khác Federer, rất kỷ luật và chín chắn. Cô gái có gốc gác Slovakia từng vươn lên hạng 76 thế giới trước khi phải giải nghệ vì chấn thương bàn chân.

“Gia đình cô ấy làm việc rất chăm chỉ, chính vì thế mà cô ấy luôn cứng cỏi. Thời còn thi đấu, cô ấy tập 5-6 tiếng liên tục. Tôi nghĩ mình chẳng thể làm nổi chuyện đó. Tôi đã thử và thấy nó thật nhàm chán. Nhưng cô ấy đã chỉ cho tôi cách vượt qua”, Federer chia sẻ.

Gia đình hạnh phúc với Mirka và 2 cặp sinh đôi

Ở Olympic Sydney năm 2000, Federer và Mirka chính thức gặp gỡ nhau khi cùng thi đấu cho đội tuyển quần vợt Thuỵ Sĩ. Đó cũng là thời điểm trái tim cô gái 21 tuổi bắt đầu xiêu lòng trước chàng trai kém hơn mình 3 tuổi.

“Cô ấy luôn chín chắn hơn tôi”, Federer hóm hỉnh: “Lần đầu tiên hôn nhau, cô ấy bảo tôi còn non nớt lắm”. Đến tháng 4/2009, chuyện tình Federer-Mirka bước sang trang mới với đám cưới tại Basel. Cùng năm, gia đình chào đón 2 cô con gái sinh đôi, Myla và Charlene, trước khi tạo nên điều kỳ diệu hiếm có nữa với 2 bé trai sinh đôi, Leo và Lenny, năm 2014.

Mirka và 2 cô con gái sinh đôi cổ vũ cho Federer trên khán đài

Gần 20 năm sát cánh bên nhanh, trong khi Federer đã được đặt trang trọng ở một vị trí không thể phai mờ trong lịch sử quần vợt thì Mirka chính là hậu phương vững chắc. Không chỉ là người phụ nữ gia đình, Mirka còn tự tay sắp xếp lịch thi đấu, cố vấn tài chính và nhà tài trợ cho FedEx cùng người đại diện Tony Godsick.

 “Khi tôi gặp cô ấy, tôi chỉ là con số 0. Giờ đây, tôi đã có được nhiều danh hiệu và kỷ lục. Một chặng đường dài và tôi thật may mắn có cô ấy suốt quãng thời gian đó”, Federer tự hào nói về Mirka.

Mirka đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thành công của Federer

Chính xác tay vợt 35 tuổi đã giành được 95 danh hiệu, gồm 19 Grand Slam và mới nhất là lần thứ 8 đăng quang tại Basel, trở thành tay vợt giàu thành tích thứ 2 trong lịch sử Kỷ nguyên Mở. Đằng sau thành công đó là hình bóng đậm nét của Mirka như Federer nhiều lần chia sẻ.

“Mirka là chìa khoá trong cuộc sống của tôi. Không có cô ấy, tôi chẳng thể làm được gì”, Federer chia sẻ tại Wimbledon vừa qua: “Thật hạnh phúc vì cô ấy luôn ủng hộ tôi tiếp tục theo đuổi sự nghiệp. Sự cổ vũ đó là điều vô giá”.

Federer đã vượt qua Lendl để trở thành tay vợt giàu thành tích thứ 2 lịch sử

Nhiều tay vợt trẻ coi Roger Federer là hình mẫu để học tập. Còn với Federer, hình mẫu anh hướng tới có lẽ chẳng ở đâu xa cả, đó là người luôn thức dậy cùng anh mỗi buổi sáng hàng ngày.

Chia sẻ

Bài viết

Hà An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất