Thể thao

Esports profile: Yuna - Từ huyền thoại DotA đến vai trò huấn luyện viên

Châu Thái Trần
Chia sẻ

Được biết đến là một phần của 'bộ sậu' StarsBoba từng tung hoành DotA Châu Á một thời, Yuna giờ đây vẫn đang sải bước trên con đường đam mê thể thao điện tử.


Họ tên: Huỳnh Văn Tân
Gamertags: “SB.Yuna”, “SAJ.Safety”
Ngày sinh: 05/12/1988 ( cung Nhân Mã )
Vai trò hiện tại: Huấn luyện viên của GAM Esports, bộ môn Liên Minh Huyền Thoại

Thành tích thi đấu:
Bộ môn Dota:
Asian World Games 2009: Vô Địch
Samsung Kill of the Hill 2009: Vô Địch
Asian World Games 2010: Vô Địch
SMM Thế Giới 2011: Hạng 5
Bộ môn LMHT:
Dell Invitational Cup I: Vô Địch
Dell Invitational Cup II: Vô Địch
Đấu Trường Danh Vọng Mùa 3: Vô Địch
Vòng Loại CKTG khu vực Mùa 3: Á Quân
IEM VIII Singapore: Hạng 3-4
GPL Mùa Đông 2014: Hạng 4
IEM IX Taipei: Hạng 3-4
GPL Mùa Hè 2015: Á Quân

Được biết đến như là một trong những cây đại thụ lâu đời nhất của Esports Việt Nam, cái tên Yuna đâu đó vẫn còn tồn tại trong những ký ức huy hoàng nhất về một thời vàng son của “cỗ máy hủy diệt” StarsBoba, với những cột mốc mà hiện tại nền DotA nước nhà khó có thể lặp lại được.

Yuna thời còn trẻ.

Sở hữu vẻ ngoài trông khá điềm đạm, Yuna cũng mang luôn tính cách đó vào trong môi trường thi đấu game chuyên nghiệp - rất nhạy bén, bình tĩnh và có pha trộn thêm chút tinh quái. Có lẽ cũng vì vậy mà anh lựa chọn những heroes đòi hỏi kĩ thuật cá nhân cao: từ những Mirana, Kunkka của DotA cho đến Jarvan IV hay Kha’Zix của Liên Minh Huyền Thoại. Yuna luôn đóng vai trò là linh hồn của team, là chỗ dựa tinh thần cho anh em, là tiền đề để giúp các đồng đội có những “combat” hoành tráng nhằm giành lấy thắng lợi. Và chưa kể là với kĩ năng cá nhân thượng thừa khi còn ở thời đỉnh cao, Yuna vẫn kịp sở hữu cho mình một danh sách ‘bại tướng’ rất đáng nể ở cả hai bộ môn mà anh từng thi đấu.

StarsBoba - Nơi tình yêu bắt đầu

Từ những giải ‘cỏ’ lúc mới lập team…

‘Khởi nghiệp’ với DotA trên ‘thánh địa’ Bobanet lừng danh bấy giờ cùng những Hamchơi, Soso.on, Archie, David21, Recca…Yuna và những người bạn đã tạo ra một đế chế mang tên StarsBoba, và rồi phần còn lại đã trở thành một phần lịch sử của Esports Việt. StarsBoba vô đối ở trong nước,’gặt’ luôn những tên tuổi sừng sỏ trong khu vực để vô địch hai kì WCG Châu Á liên tiếp, và hàng loạt những replays của các trận đấu đỉnh cao cho đến bây giờ thế hệ 8x vẫn còn xem và nhớ.

…Cho đến giấc mơ chinh phục Á Châu.

Vào thời điểm mà nền DotA Việt Nam bắt đầu đi xuống - mà cụ thể là năm 2012, việc Soso.on giải nghệ đã kéo theo một cú trượt dốc không phanh cho chính đội hình của StarsBoba. Line-up mạnh nhất cũng dần không còn giữ được phong độ của chính họ trong khi các đội tuyển lớn khác trên bản đồ DotA bắt đầu được đầu tư rất nhiều. Yuna đi theo tiếng gọi của Archie để chuyển hướng sang Liên Minh Huyền Thoại với Saigon Jokers và cũng lấy cho mình một cái tên mới: Safety.

Safety của Liên Minh Huyền Thoại

Saigon Jokers - Đội tuyển LMHT Việt Nam đầu tiên tham dự Chung Kết Thế Giới.

Dù phải hi sinh một chút về lối chơi cá nhân để đổi lại sự ổn định và an toàn cho các đồng đội với cả vị trí hỗ trợ và đi rừng, Safety vẫn được đánh giá là người chơi có kĩ năng hàng đầu của Việt Nam và thậm chí là thuộc hàng ‘top’ của GPL - ở thời điểm đó vẫn còn sự hiện diện của các đội Đài Loan. Kết hợp với Archie lúc ấy vẫn đang thi đấu ở vai trò AD Carry, Safety giúp cho Saigon Jokers có một giai đoạn 3 năm (2013-2015) tương đối ổn định và luôn là thử thách khó nhằn cho bất kì những đối thủ nào trong khu vực.

Qua nhiều đợt ‘thay máu’, Safety vẫn luôn là vị trí không thể thiếu.

Tuy nhiên cuộc vui nào cũng phải tới lúc tàn. Tuổi nghề của các VĐV Esports thường là rất ngắn, và cái tên Safety cũng không thể tránh khỏi ngoại lệ. Anh quyết định lùi lại phía sau để nhường chỗ cho thế hệ ‘F2’ của SAJ vời tham vọng lớn hơn.

Giữ lửa đam mê, tìm thử thách mới

Thử sức với vai trò phân tích viên…

Sau khi nghỉ thi đấu chuyên nghiệp, Safety gia nhập Vietnam Esports, vẫn giữ niềm đam mê với thể thao điện tử nhưng là ở mảng phát sóng truyền hình và trong vai trò là một phân tích viên chuyên môn. Bản thân anh cùng ê-kíp VETV tiếp tục mang đến cho các khán giả Liên Minh Huyền Thoại những buổi phát sóng các giải đấu trong nước lẫn quốc tế với tần suất đều đặn full-season.

…và cả 'Huấn luyện viên' Yuna.

Tuy nhiên gần đây nhất, cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại đã được một phen dậy sóng khi anh quyết định quay về môi trường thi đấu chuyên nghiệp ở một vị trí hoàn toàn mới, đó là vị trí huấn luyện viên cho đội tuyển GAM Esports - mà tiền thân vẫn chính là mái nhà xưa StarsBoba. Cùng với ‘siêu não’ TiniKun và đồng đội cũ Archie, Safety đang biến GAM Esports trở thành một ẩn số cực kì thú vị ở VCS Mùa Hè 2019, cả ở đội hình thi đấu lẫn trên băng ghế của ban huấn luyện.

Sau những sự bất ổn kể từ ‘hậu Boba Marines’ và cả những drama trong nội bộ, Safety được kì vọng sẽ có thể mang đến cho GAM một bộ mặt mới, tự tin, bản lĩnh nhưng biết tinh quái những lúc cần thiết, cũng giống như chính phong cách thi đấu của anh khi còn là một Yuna khiến bao đối thủ phải khiếp sợ.

Chia sẻ

Bài viết

Châu Thái Trần

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất