Thể thao

Đừng để giấc mơ World Cup thành 'nước mắt mùa thi' cho HLV Park

Văn Nhân
Chia sẻ

Bài học thất bại ở SEA Games 29 có nguyên nhân từ sự kỳ vọng quá lớn, bây giờ HLV Park Hang Seo phải đối diện với vòng loại World Cup 2022 trong cảnh ngộ tương tự.

1. Điều gì tạo nên nước mắt kỳ thi cho các thí sinh vào đợt tuyển sinh Đại học trên cả nước?

Sau 12 năm đèn sách, thí sinh bước vào kỳ thi Đại học giống như “bước ngoặt sinh tử”, kiểu sắp bước sang một cuộc đời mới. Nhưng không ít những nơi chưa tạo nên tính công bằng, có sự gian lận như báo chí đăng tải về các kỳ thi gian lận ở tỉnh Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình. Những điểm số bị thay đổi, từ điểm số kém trở thành giỏi, thủ khoa. Đó chính là điều tạo ra nước mắt kỳ thi cho những thí sinh lẽ ra có suất vào Đại học nhưng sự gian lận lấy mất chỗ.

Tất nhiên, nước mắt kỳ thi còn đến từ những chuyện bên lề muôn thuở của thí sinh như lỡ mang điện thoại vào phòng thi, xem tài liệu, trễ giờ thi…

Nhưng có một câu chuyện đặc biệt tạo nên nước mắt kỳ thi là áp lực từ các phụ huynh. Đó là câu chuyện thực tế, thậm chí điều đó tạo nên áp lực cực lớn cho các thí sinh vì sự kỳ vọng của gia đình.

Tôi nghĩ nước mắt kỳ thi phần lớn đến từ chính câu chuyện áp lực của phụ huynh tạo ra cho con em. Ai vượt qua sẽ có nụ cười, còn ai không thể bứt ra khỏi thì đầy nước mắt nếu xác định phải đỗ Đại học sau 12 năm đèn sách.

2. Cuộc sống phải có những áp lực, vì chính áp lực giúp cho chúng ta bứt ra khỏi giới hạn chính mình. Nhưng có những áp lực tự chúng ta tạo nên, hệ quả có thể đổi lại bằng một kết quả không mong muốn.

Bóng đá Việt Nam là một ví dụ. Sau kết quả bốc thăm vòng loại World Cup 2022, người hâm mộ đang quan tâm rất lớn, bàn rất nhiều về cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam. Vậy áp lực đó sẽ thuộc về ai?

Thuộc về chính tuyển Việt Nam và HLV Park Hang Seo, còn VFF thì phải chăng tác động nhỏ thôi. Bởi nhiều năm rồi các ĐTQG không thi đấu tốt thì có mấy ai dám đứng ra chịu trách nhiệm, người gần nhất là bầu Đức tuyên bố nghỉ VFF sau SEA Games 29.

Chúng ta thử nghĩ rằng, nếu xem hành trình tranh vé World Cup 2022 là “kỳ thi đổi đời” của tuyển Việt Nam và HLV Park Hang Seo thì thứ họ đối diện đầu tiên là áp lực chứ chưa phải cuộc đấu với những UAE, Thái Lan, Indonesia và Thái Lan.

Với HLV Park Hang Seo, áp lực thực sự kinh khủng. Ông Park đang đau đầu vì các thông tin liên quan đến gia hạn hợp đồng với VFF, mà theo người đại diện gửi thông cáo báo chí thì bị làm lộ ra ngoài. Bây giờ, tâm điểm là câu chuyện Việt Nam gặp Thái Lan và có cơ hội giành ngôi nhất bảng, bởi 4 đối thủ được nhận xét không quá tầm.

HLV Park Hang Seo sẽ đối diện với áp lực kinh khủng ở vòng loại World Cup 2022.

Chính vì suy nghĩ các đối thủ không mạnh hơn Việt Nam là áp lực cực lớn cho HLV Park trong “kỳ thi” vòng loại World Cup 2022. Bởi Việt Nam đụng Hàn Quốc, Nhật Bản, hay Iran thì chẳng có gì phải nghĩ nhiều, cứ chơi thôi. Thắng hay hòa sẽ được tung hô, còn thua là bình thường.

Mặt trái của vấn đề không chỉ nằm ở vấn đề nêu trên, sâu xa cần một góc nhìn như HLV Lê Thụy Hải phân tích: Các đối thủ không quá tầm nhưng không hề yếu. Tức Việt Nam có thể thắng nhưng cửa thua không hề nhỏ, rất khó giành các điểm số tuyệt đối như đá với Campuchia hay Lào. Như vậy, tuyển Việt Nam muốn đi tiếp phải nhất bảng, còn về nhì rất khó chen chân vào Top 4 đội có thành tích tốt nhất.

Vòng loại World Cup 2022 vốn dĩ có 2 cơ hội đi tiếp, bây giờ cửa đi phụ của tuyển Việt Nam hẹp lại đáng kể vì đụng các đối thủ ngang tầm. Đúng hơn, nếu Việt Nam rơi vào bảng có Nhật Bản hay Hàn Quốc nhưng 3 đối thủ còn lại dưới cơ hoàn toàn thì cơ hội đi tiếp cao hơn so với bảng G gồm: UAE, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia.

3. Bài học SEA Games năm 2017 với nước mắt những Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải… là rất rõ để nói về áp lực trong bóng đá từ người hâm mộ và dư luận tạo ra.

Một lứa cầu thủ giỏi thất bại bao gồm nhiều lý do như tài cầm quân của HLV…, nhưng không thể bỏ qua chuyện CĐV Việt Nam sớm tạo áp lực quá lớn, còn bầu Đức tuyên bố sẽ giành HCV. Ngay đến cận ngày đá “sinh tử” với Thái Lan, một số CĐV còn không ngưng mắng nhiếc đội nhà vì hòa Indonesia.

Bây giờ, HLV Park Hang Seo đang thành công cùng bóng đá Việt Nam thì áp lực càng lớn hơn tại vòng loại World Cup 2022. Nhưng cách tốt nhất không phải hô hào sức mạnh kiểu như “Vua” bóng đá Đông Nam Á, hay tài trí và vận may của ông Park…, điều cần làm là giảm tải áp lực đến mức thấp nhất, bị nhận xét kém hơn cũng chẳng sao, vấn đề cuối cùng là kết quả.

Hy vọng chúng ta đừng tạo áp lực quá lớn để giấc mơ World Cup 2022 trở thành “nước mắt mùa thi” cho HLV Park Hang Seo và tuyển Việt Nam!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất