Thể thao

Tuyển Việt Nam loại Bùi Tiến Dũng: Ông Park có bạc bẽo?

Văn Nhân
Chia sẻ

Câu chuyện thủ môn Bùi Tiến Dũng bị loại khỏi tuyển Việt Nam tạo nên những tranh cãi lớn cho người hâm mộ.

Tranh cãi sau mỗi lần công bố danh sách của tuyển Việt Nam gần như là chuyện bình thường. Bất kỳ bản danh sách nào cũng bị soi theo từng vị trí, với những quan điểm đưa ra theo kiểu người xứng đáng và không nên gọi. Tuy nhiên, đó chỉ là góc nhìn của dư luận, còn người có quyết định quan trọng nhất chính là HLV Park Hang Seo.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng không có tên trong danh sách tuyển Việt Nam dự King's Cup 2019 trở thành chủ đề tranh cãi ngay trong đêm 27/5. Liệu có nên xem đó là một câu chuyện đáng mổ xẻ, hay nghiêm trọng của tuyển Việt Nam?

Trước khi nói đến chuyện của Bùi Tiến Dũng, tôi muốn kể lại một câu chuyện về bi kịch của thủ thành Robert Enke, người từng khiến cho bóng đá thế giới tiếc thương và sốc vào ngày 10/11/2009.

Thủ môn Robert Enke (Đức) rời nhà như thường lệ cùng lời chia tay với người vợ Teresa. Anh cũng không quên dành một nụ hôn cho cô con gái nhỏ để đến sân tập của Hannover. Nhưng đó là lời nói dối của Enke, vì anh chẳng bao giờ trở lại nhà khi quyết định lao thẳng vào đoàn tàu để kết thúc cuộc đời.

Vấn đề của Enke nằm ở căn bệnh trầm cảm. Mọi thứ bắt đầu từ khi Enke chuyển sang chơi cho Barcelona. Enke ra mắt Barca ở cúp Nhà Vua trong thất bại 2-3 trước đội bóng hạng 3 Novelda. Nhiều ý kiến chỉ trích anh là nguồn cơn cho thất bại này với 2 lần mắc lỗi trong 3 bàn thua của đội nhà.

Sau đó, Enke bị đẩy lên ghế dự bị. Kết cục, anh bị CLB Barca cho Fenerbahce và Tenerife mượn. Điều này càng khiến cho Enke trở nên trầm cảm. Anh viết trong nhật ký rằng: “Tôi rất lo lắng và nghĩ rằng mình nên cách ly với thế giới bên ngoài”.

Thủ môn vốn dĩ được xem là vị trí quan trọng nhất của đội bóng và áp lực rất lớn. Họ sẽ bị chỉ trích ngay sau 1 sai lầm dẫn đến bàn thua. Thậm chí, thủ môn sẽ trở thành tâm điểm của dư luận “ném đá”.

Câu chuyện của Enke kể lại không phải để nâng cao vấn đề, mà chỉ ra một điều rằng, nếu nhìn mọi thứ theo hướng chỉ trích hoặc tiêu cực cách thoái quá thì nhân vật chính chịu rất nhiều áp lực. Nhất là những trang báo thể thao đang có rất nhiều. Không tính các chuyên trang riêng biệt thì những tờ báo khác đều có mục thể thao. Vấn đề là nhân vật được chọn chỉ gói gọn vào những người được fan hâm mộ quan tâm.

Bùi Tiến Dũng còn rất trẻ nên cần nhận những lời động viên thay vì “ném đá”.

Trở lại với câu chuyện của thủ môn Bùi Tiến Dũng không có tên trong danh sách ở tuyển Việt Nam. Hy vọng rằng chúng ta có cái nhìn bao dung và nghĩ thoáng ra cho tương lai của thủ thành người xứ Thanh. Tiến Dũng còn quá trẻ, tương lai rất dài để tiếp tục cống hiến ở tuyển Việt Nam, thay vì nhìn như một tấn bi kịch.

Nếu như Bùi Tiến Dũng có tên ở tuyển Việt Nam dự King's Cup 2019, liệu có tốt hơn cho cả hai bên (tuyển Việt Nam và Bùi Tiến Dũng)?

Tôi nghĩ rằng, thời điểm này sẽ không tốt. Tiến Dũng lên Tuyển chỉ có thể dự bị cho Đặng Văn Lâm, hoặc Nguyên Mạnh. Tức cơ hội ra sân của Tiến Dũng là gần không có khi King's Cup 2019 chỉ có vỏn vẹn 2 trận. Tuyển Việt Nam không cần Dũng ở thời điểm này, nhất là phong độ chưa tốt ở CLB với quãng thời gian dự bị khá lâu.

Với Bùi Tiến Dũng, chuyện không lên tuyển Việt Nam được xem là một điều tốt. Tiến Dũng xuống U23 Việt Nam sẽ gần như có một suất bắt chính. Cơ hội được chơi bóng của Tiến Dũng rộng mở. Đây là mới điều cần thiết cho Dũng có cơ hội tích lũy kinh nghiệm và phát triển.

Thế nên, đừng nhìn tiêu cực với quan điểm là HLV Park Hang Seo bỏ rơi một công thần giúp ông tạo nên danh tiếng cùng bóng đá Việt Nam. Ngược lại, hãy cảm ơn ông Park đã nghĩ xa cho Bùi Tiến Dũng với một quyết định rất hợp lý.

Tóm lại, Bùi Tiến Dũng không có tên ở tuyển Việt Nam thì hãy nhìn câu chuyện theo hướng bình thường. Hãy để cho Bùi Tiến Dũng trở lại đúng với bản ngã của một thủ môn trẻ tài năng, cần thêm thời gian rèn luyện để trưởng thành.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất