Thể thao

Đốt pháo sáng trên sân bóng và những hiểm họa kinh hoàng

Thái Việt
Chia sẻ

Pháo sáng đang được sử dụng bừa bãi trên sân bóng như một dụng cụ cổ động thông thường mà không hề biết đến hậu quả khôn lường của nó.

V.League, Thai League, AFF Cup, Euro hay kể cả World Cup, pháo sáng hiện đang được các CĐV lạm dụng quá mức, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến văn hoá cổ vũ của các CDV.

CĐV Hải Phòng đang bị lên án bởi văn hoá cỗ vũ quá khích

Việc dập tắt pháo sáng cũng không hề dễ dàng, bởi lẽ đặc tính của loại pháo này là chịu được cả ở những nơi điều kiện khắc nghiệt nhất, dập tắt bằng nước là điều không thể. Không những thế, loại pháo này có thể cháy tới nhiệt độ 1600 độ C (nhiệt độ nóng chảy của thép), có loại lên đến 3000 độ C, điều này chứng tỏ nếu gặp điều kiện thích hợp, pháo sáng rất dễ gây nên hoả hoạn. Đặc biệt với nơi tập trung đông người như SVĐ, sẽ là thảm hoạ nếu có cháy nổ.

Nhưng đa số những người sử dụng pháo sáng trong cỗ vũ bóng đá thì không nhận thức rõ sự nguy hiểm của loại pháo này.

Peter McLaughlin, đội trưởng đội an ninh của Liên đoàn bóng đá Scotland nói về vấn đề này: “Tôi không nghĩ rằng những người tham gia vào hành vi sử dụng các loại pháo sáng, pháo khói đánh giá được đầy đủ những nguy hiểm của vật liệu này đối với bản thân họ và cả những người xung quanh“.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, tùy theo từng loại pháo mà có thành phần hóa học khác nhau. Có loại trộn hợp chất nitrat với cacbon và phốt pho, khi đốt cháy sẽ sinh ra một hợp chất gây khó thở cho người hít phải.

Nguy hiểm hơn là khi pháo được bào chế từ các loại thuốc súng, mức độ gây hại sẽ cao hơn gấp nhiều lần. Chính vì những lý do trên, nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã cấm sử dụng pháo để đảm bảo an toàn và tránh gây hại đối với sức khỏe về sau.

Pháo sáng đỏ rực sân Hàng Đẫy trọng trận Hà Nội vs Hải Phòng ( Ảnh: ngoisao.net)

Nhiều loại pháo sáng, pháo khói được CĐV sử dụng trên khắp thế giới, trong đó phổ biến nhất là pháo sáng loại chuẩn, pháo sáng dành cho hải quân và pháo khói thông thường. Nhóm CĐV quá khích thường sử dụng pháo sáng loại chuẩn bởi giá thành vừa phải nhưng cũng đáp ứng đủ yêu cầu của họ.

Pháo sáng loại chuẩn có giá thành vào khoảng 120.000 đồng, dễ dàng đốt cháy chưa tới 60 giây. Nhiệt độ cực đại của mỗi cuộn pháo là 1600 độ C. Có thể gây cháy quần áo trong vài giây, gây bỏng cấp độ 4 vào cơ hoặc xương.

Pháo sáng được mua khá dễ dàng với mức giá không quá cao.

Với mức giá được coi là không quá cao như trên, việc CĐV dễ dàng sở hữu cho mình pháo sáng cũng không làm nhiều người bất ngờ. Nhưng mua và sử dụng những cuộn pháo sáng mà không biết được hậu quả của chúng thì sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng về tính mạng bản thân và của cả cộng đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất