Thể thao

Đội tuyển Anh làm nên lịch sử nhờ biết cách tân mẫu trung phong

Bá Định
Chia sẻ

Kỳ tích lọt vào bán kết sau 28 năm chờ đợi của ĐT Anh tại World Cup 2018 có được một phần nhờ vào sự cách tân mẫu trung phong phù hợp với bóng đá hiện đại.

Cái chết của mẫu trung phong cổ điển

Khác với những giải đấu lớn gần đây từng tham dự, ĐT Anh khiến nhiều người bất ngờ với thành tích đi sâu đến vòng bán kết sau 28 năm chờ đợi. Lối đá Tam Sư trở nên vô cùng khó lường.

Trước đó, đội bóng xứ sở sương mù không thiếu những ngôi sao đẳng cấp trong đội hình nhưng không nhiều người tin tưởng vào khả năng đi sâu của họ. Đó trở thành một sự nghịch lý chẳng có gì quá khó hiểu. Đa phần nó xuất phát từ việc ĐT Anh luôn thể hiện một lối đá dễ đoán, dễ bắt bài mỗi lúc gặp những đối thủ khó chịu.

Trong khi bóng đá thế giới không ngừng thay đổi qua mỗi năm. Người Anh vẫn bảo thủ giữ lối đá hết sức truyền thống. Các HLV dẫn dắt ĐT Anh vẫn chăm chăm đi theo một khuôn mẫu gần như đã lỗi thời từ lâu.

Những mẫu trung phong cổ điển như Vardy dường như không còn nhiều đất diễn trong đội hình ĐT Anh. Ảnh: Fifa.com.

Không khó nhận ra cách ĐT Anh triển khai lối chơi những giải đấu lớn trước World Cup 2018. Họ sẽ dùng một mẫu trung phong cắm cổ điển sở hữu khả năng tì đè, làm tường, đánh đầu nhằm phục vụ lối đá tạt cánh đánh đầu ưa thích.

Những cái tên từng lĩnh xướng hàng công Tam Sư có thể kể đến như Emile Heskey, Peter Crouch. Đây là những mẫu trung phong cổ điển có khả năng tì đè, làm tường cũng như đánh đầu rất tốt.

Thế nhưng, sự bảo thủ dường như khiến ĐT Anh chẳng thể tiến xa nổi. Bóng đá thế giới chẳng còn chỗ cho những mẫu tiền đạo cổ điển từ lâu. Tư duy chiến thuật các HLV thay đổi tạo ra những mẫu trung phong theo kiểu hiện đại đóng góp lớn đến lối chơi toàn đội thay vì như trước kia chỉ biết “mắc màn” bên phần sân đối phương.

Những mẫu trung phong cổ điển ngày càng hiếm hơn hoặc còn tồn tại cũng rất khó cạnh tranh bởi họ đi ngược dòng chảy của bóng đá hiện đại. Dù rất bảo thủ nhưng cuối cùng người Anh buộc phải thay đổi.

Khi người Anh buộc phải thay đổi

Chẳng phải ngẫu nhiên, Vardy - một mẫu trung phong cổ điển bị đẩy lên băng ghế dự bị trong đội hình ĐT Anh. Ai ai cũng biết, tiền đạo này từng cùng Leicester City làm mưa làm gió như thế nào tại giải ngoại hạng Anh. Nhưng rốt cục cũng chỉ được đúng 1 mùa giải. Khi Vardy bị bắt bài, “bầy cáo” lại trở về thân phận chiếu dưới như ngày nào.

Bóng đá Anh sản sinh ra một Harry Kane mang lối chơi đầy hiện đại. Tiền đạo CLB Tottenham trở thành hiện thân cho một mẫu trung phong mới phù hợp hơn với dòng chảy bóng đá đương đại.

Harry Kane đại diện cho mẫu trung phong hiện đại. Ảnh: Fifa.com.

Không dựa vào hoàn toàn sức mạnh, khả năng tì đè, làm tường quá nhiều như những bậc tiền bối từng lĩnh xướng hàng công ĐT Anh. Harry Kane có khả năng tác chiến độc lập, di chuyển rộng cũng như hiệu quả trong những tình huống cố định hơn hẳn. Bên cạnh đó, tiền đạo 24 tuổi còn sở hữu khả năng dứt điểm vô cùng đáng sợ ở bên trong lẫn ngoài vòng cấm địa.

Tại World Cup 2018, Kane đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 6 bàn thắng. Hầu hết trong số đó đều đến từ những tình huống cố định. Bên cạnh đó, tiền đạo của Spurs còn đóng góp vào lối chơi toàn đội.

Trong 4 trận đấu góp mặt tại World Cup 2018, Kane di chuyển hết quãng đường 38,7 km, con số vượt trội so với quãng đường mẫu trung phong cổ điển như Lukaku di chuyển chỉ hơn 25 km. Không chỉ vậy, Harry Kane còn tung ra tổng cộng 88 đường chuyền.

Harry Kane đem lại sức sống mới trên hàng công ĐT Anh. Ảnh: Fifa.com.

Rõ ràng, bên cạnh yếu tố hiệu quả đến từ những bàn thắng, Harry Kane đang cho thấy một mẫu trung phong khá toàn diện. Chính vì vậy, ĐT Anh trở nên khó lường hơn rất nhiều trong suốt những trận đấu đã qua. Việc lọt vào vòng bán kết hoàn toàn xứng đáng nếu nhìn vào tổng thể lối chơi cũng như cách người Anh thay đổi tư duy về một kiểu mẫu trung phong phù hợp với bóng đá hiện đại.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất