Thể thao

Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan: Chưa học xong đã tốn phí

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

Rốt cuộc, chuyện tình Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan với CLB Heerenveen đang theo chiều hướng quá thất vọng, thậm chí là bài học lớn cho đội của bầu Hiển.

Niềm tự hào của CLB Hà Nội, Đoàn Văn Hậu đã thực sự nhận cú sốc quá lớn từ tuyên bố của HLV CLB Heerenveen khi “chốt” không dùng hậu vệ này đến hết năm 2019.

Với một cầu thủ thăng tiến liên tục trong 2 năm để từ U19 lên tuyển Việt Nam, sau đó gặt hái nhiều thành công thì phát biểu từ HLV CLB Heerenveen chẳng khác gì cú sốc cực lớn với hậu vệ người Thái Bình. Bởi Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan đã nhận được sự quan tâm lớn, đa số tin rằng anh sớm đá chính nhờ số tiền lương và lót tay đồn đoán rất cao.

Thế nhưng, Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan rốt cuộc chỉ để dự bị. Nguyên nhân là Văn Hậu cần phải học ngoại ngữ để hòa nhập. Phát biểu của HLV Heerenveen nhẹ nhàng nhưng suy ngẫm sâu xa thì đó chẳng khác nào lời chê dành cho cầu thủ Việt Nam. Vì Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan hơn hai tháng vẫn còn thêm nhiều tháng để tìm tiếng nói chung với các đồng đội và ban huấn luyện.

Hãy tưởng tượng một kịch bản, Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan để học tiếng Anh, sau đó mới có cơ hội được thi đấu. Tức Văn Hậu học xong ngoại ngữ thì cửa đá chính cũng rất khó. Nhưng vấn đề ngoại ngữ liệu có đúng là mấu chốt của vấn đề?

Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan đang bị biến thành “món hàng” của Heerenveen về khía cạnh tiền bạc.

Câu chuyện của Đoàn Văn Hậu nghe từ phát biểu của HLV Heerenveen khá hợp lý. Nhưng đặt ngược vấn đề, Đoàn Văn Hậu phải mất 1 năm mới học xong ngoại ngữ thì sẽ ra sao? Kết quả, Văn Hậu phải trở lại Việt Nam do hợp đồng hai bên chỉ có thời hạn mượn 1 năm.

CLB Heerenven nếu đúng như truyền thông Việt Nam đăng tải tốn 1,5 triệu euro để có Đoàn Văn Hậu thì thực sự vô lý. Vì chẳng có đội bóng nào bỏ ra 1,5 triệu euro để đưa 1 cầu thủ trẻ qua chủ yếu dành thời gian học ngoại ngữ và đá ở cấp độ U. Hơn hết, đội bóng của Hà Lan đang trong cảnh khó khăn tài chính, chưa có nhà tài trợ chính thức.

Bằng chứng là Heerenveen đang rất mong đợi hiệu ứng Đoàn Văn Hậu sẽ giúp họ có được 60 tỷ tài trợ từ một doanh nghiệp Việt Nam, dù trước đó đã bán được bản quyền truyền hình ở Việt Nam.

Ngoài ra, chuyện chưa có nhà tài trợ từ Việt Nam khiến cho Heerenveen chơi bài ngửa bằng cách tính phí CLB Hà Nội số tiền 40 nghìn euro trong trường hợp Đoàn Văn Hậu trở về Việt Nam đá SEA Games 30.

Cụ thể, CLB Hà Nội phải trả 1 tháng lương bao gồm thuế của Đoàn Văn Hậu cho CLB của Hà Lan, tức thời gian Văn Hậu về tập trung và tham dự SEA Games 30. Số tiền rơi vào khoản 40 nghìn euro.

Bài toán kinh tế quá rõ ràng, Heerenveen cố gắng tận thu tiền bạc từ Đoàn Văn Hậu. Dù chính HLV Heerenveen đã sớm tuyên bố không dùng Đoàn Văn Hậu hết năm 2019. Nếu không đặt nặng chuyện tiền bạc thì Heerenveen sẽ cho Đoàn Văn Hậu về đá SEA Games 30, bởi anh ở lại Hà Lan cũng không được HLV đội bóng này cho ra sân, tức có hay không có thì chẳng ảnh hưởng gì đến chuyên môn của CLB Heerenveen.

Ở vấn đề này nhìn nhận từ câu chuyện cả hai bên phát biểu, Heerenveen cho thấy sự cao tay khi mượn quân của CLB Hà Nội, sau đó cho mượn lại để tính phí. Một câu chuyện thực sự hy hữu lớn khi Đoàn Văn Hậu bị đẩy qua đẩy lại, gạch nối chính là tiền.

Dĩ nhiên, cú sốc của Đoàn Văn Hậu chắc chắn không vô ích với CLB Hà Nội. Đội của bầu Hiển sẽ phải tính xa hơn trong việc để các cầu thủ học tập bài bản, có ngoại ngữ nếu muốn xuất ngoại. Đặc biệt, chuyện hợp đồng tránh xảy ra chuyện phải trả tiền để cầu thủ trở lại Việt Nam chơi bóng, vì làm như thế thì dễ bị dư luận hiểu theo hướng Đoàn Văn Hậu là một bản hợp đồng theo kiểu “học việc” chưa xong lại tốn phí.

Mong rằng Đoàn Văn Hậu sẽ sớm trưởng thành từ chuyến đi Hà Lan lần này. Hãy xem đó là bài học lớn chứ đừng tuyệt vọng!

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất