Thể thao

Điểm mấu chốt khiến Argentina ‘tự sát’ trước Croatia

Bá Định
Chia sẻ

Ngoài sai lầm về chiến thuật lẫn con người, một trong những nguyên nhân thất bại rất dễ nhận thấy trong thất bại của đội tuyển Argentina trước Croatia chính là một hàng tiền vệ kém cỏi.

Những cái tên hết đát từ lâu

Chưa bao giờ, Argentina trình làng một hàng tiền vệ yếu ớt, thiếu sức sáng tạo đến như vậy. Trong quá khứ, xứ sở Tango từng sản sinh ra không biết bao nhiêu những tiền vệ trứ danh như: Veron, Simeone, Aimar, Ortega, Cambiasso, Riquelme…

Họ đều sở hữu cho mình những phẩm chất tuyệt vời để làm chủ khu trung tuyến đem lại sức sống cho Albicelestes. Không chỉ vậy, sự tinh quái từ họ khiến cho những đối thủ phải e ngại mỗi lần đối đầu với đội tuyển Argentina. Chính những cá nhân xuất sắc nơi hàng tiền vệ góp phần tạo ra bản sắc riêng dành cho đội bóng xứ Tango.

Thế nhưng, nhìn vào những cái tên được HLV Jorge Sampaoli lựa chọn cho khu vực trọng yếu đó, nhiều người sẽ không khỏi lắc đầu ngao ngán. Một Javier Mascherano thuộc hàng quá đát từ lâu đang phải sang Trung Quốc dưỡng già đếm ngược đến ngày treo giày. Một Enzo Perez được gọi bổ sung đã 32 tuổi sau những năm tháng thất bại ở châu Âu bị thải về quê nhà không đáng 1 xu.

Mascherano đã quá già để gánh vác trọng trách đội tuyển quốc gia. Ảnh: Zimbio.

Ấy vậy mà, họ vẫn được tin cậy giao phó trọng trách trấn giữ nơi trọng yếu nhất của đội tuyển Argentina. Kết quả là, tuyến giữa đội bóng xứ Tango hoàn toàn bị mất vào tay đội tuyển Croatia một cách dễ dàng. Những đợt triển khai bóng trở nên vô hồn.

Hãy nhìn cái cách Messi đứng giữa vòng vây các cầu thủ Croatia mà không hề có nổi một tiền vệ nào yểm trở cho anh, hay chí ít phân phối bóng đến những vị trí khác không bị tê liệt.

Messi bị cô lập giữa vòng vây đội tuyển Croatia. Ảnh: Fifa.com.

Rồi cả sự hụt hơi từ những ông già Mascherano, Perez khiến cho Messi đói bóng trầm trọng vào thời điểm quan trọng nhất của trận đấu. Thủ quân đội tuyển Argentina chỉ có đúng 2 pha chạm bóng trong vòng cấm địa Croatia trong hiệp 2.

Những lời chỉ trích có thể đổ lên đầu El Pulga. Nhưng quả thực, với một hàng tiền vệ già cỗi chẳng có chút sáng tạo nào như vậy thì Messi dù mọc thêm ba đầu sáu tay cũng chẳng bao giờ xoay chuyển được tình thế.

Gương mặt sáng giá cất trên băng ghế dự bị

Chẳng phải trong đội tuyển Argentina thiếu những tiền vệ giàu sức sáng tạo hay đánh chặn. Trên ghế dự bị, một Ever Banega đang ở độ tuổi sung mãn nhất sự nghiệp không hề được tạo cơ hội ra sân. Tiền vệ đang khoác áo CLB Sevilla sở hữu 117 pha tắc bóng cùng tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 87% trong mùa giải vừa qua.

Giả sử có sự xuất hiện của Banega trên sân, chắc chắn đội tuyển Argentina không đến nỗi dâng cả tuyến giữa cho đội tuyển Croatia như vậy. Mascherano cùng Perez tỏ ra hụt hơi ngay từ đầu hiệp 2.

Enzo Perez gây thất vọng lớn trong trận thua trước Croatia. Ảnh: Goal.com.

Chính vì vậy, những Rakitic, Modric bên phía Croatia tự tung tự tác đưa thế trận theo ý mình. Người ta có thể đổ lỗi bàn thua đầu tiên lên thủ thành Caballero. Nhưng bàn thua thứ 2, các tiền vệ trung tâm đội tuyển Argentina tỏ ra đuối sức, hời hợt để cho Luka Modric đủ thời gian ngắm nghía, chỉnh bóng rồi tung cú sút xa ghi bàn.

Nếu như Argentina bố trí một tiền vệ đánh chặn từ xa tốt hay chỉ cần Mascherano đang ở đỉnh cao phong độ, tiền vệ đang khoác áo Real không thể có pha bóng dễ dàng dứt điểm đến như vậy.

Tuyến giữa đã tệ, các tiền vệ cánh đội tuyển Argentina còn tệ hơn gấp bội. Bố trí sơ đồ 3-4-2-1, có vẻ HLV Sampaoli mong muốn tạo ra sự cơ động ở 2 cánh. Tuy nhiên, một quyết định thật khó hiểu nữa lại được đưa ra.

Modric thoải mái ghi bàn vào lưới Argentina. Ảnh: Fifa.com.

Chẳng biết vị chiến lược gia 58 tuổi có lú lẫn quên mất một Di Maria trên ghế dự bị hay không. Ông bố trí 2 cái tên lạ hoắc Salvio và Acuna. Để rồi, cánh phải của Salvio bị tê liệt hoàn toàn trong khi bóng đổ dồn sang cánh trái do Acuna đảm nhiệm.

Nhưng tiền vệ CLB Sporting Lisbon thiếu hẳn đi sự đột biến cũng như óc sáng tạo, điều mà Di Maria hoàn toàn có thể làm được. Đặc biệt, xét về đẳng cấp, Salvio hay Acuna chẳng thể nào bằng được Di Maria. Ngay cả khi có đến 3 sự thay đổi người trong tay, HLV Sampaoli vẫn chẳng thèm tung tiền vệ đang khoác áo PSG vào sân.

Messi trở nên cô độc trên sân. Ảnh: Fifa.com.

Ông đưa một lúc 3 tiền đạo vào sân khiến cho những điệu nhảy Tango thêm rối loạn. Do đó, việc Argentina nhận 3 bàn thua đều diễn ra trong hiệp 2 hoàn toàn dễ hiểu. Một hàng tiền vệ già nua, thiếu sức chiến đấu cũng như sự sáng tạo đã khiến Messi trở nên cô độc trên sân.

Dù trong tay sở hữu nhiều phương án tấn công nhưng HLV Sampaoli không tận dụng hết những điều đó. Phải chăng ông muốn cất những cái tên sáng giá kia đi cho đẹp băng ghế dự bị ?

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất