Thể thao

Đây mới là 'người hùng' thay đổi vận mệnh Croatia

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Người Croatia đã phải đợi 6 năm kể từ sau sự ra đi của Slaven Bilic để có được một HLV ưng ý, là Zlatko Dalic. Nhưng Dalic sẽ không ngồi trên băng ghế huấn luyện nếu không nhờ một cầu thủ “vô danh tiểu tốt”. Điều đó có nghĩa, ngay lúc này, có thể Modric và các đồng đội đã sớm theo dõi World Cup qua…

Pyry Soiri là cái tên hoàn toàn xa lạ với khán giả thế giới, ngoại trừ… các cầu thủ Croatia. Có quá nhiều thứ tốt đẹp xảy ra với Croatia sau sự xuất hiện của tuyển thủ quốc gia… Phần Lan này. Nếu một cái đập cánh bướm ở Rio de Janeiro là khởi nguồn cho một cơn bão ở Bắc Kinh, thì màn ra mắt ĐTQG của Soiri đã mở ra thời đại mới, diện mạo mới của bóng đá Croatia.

Ngày 6/10/2017, trận Croatia tiếp Phần Lan trên sân nhà là khởi nguồn cho cuộc lật đổ vĩ đại Dalic đang thực hiện cùng các học trò. Trước trận đấu ấy, Croatia đã trải qua 3 trận tệ hại liên tiếp tại vòng loại World Cup 2018. Họ thua Iceland, Thổ Nhĩ Kỳ trên sân khách và chỉ thắng nhạt nhòa đội bóng yếu Kosovo 1-0.

Thời điểm đó, Croatia là đội bóng không có bản sắc. Luka Modric đã phải thốt lên “Đừng hỏi tôi về bản sắc đội tuyển vào lúc này”. Những chuỗi kết quả ấy khiến cục diện của bảng đấu đổi chiều đột ngột. Croatia từ ngôi đầu bảng - tương đương vé đi thẳng tới Nga - lại đứng trước nguy cơ đánh mất quyền tự quyết đi tiếp.

HLV Ante Cacic là kẻ thù số 1 trong mắt CĐV. Sự bảo thủ và phong cách tiếp cận trận đấu cực đoan biến Cacic thành cái gai trong mắt dư luận. Phong trào tẩy chay Cacic thậm chí đã lan rộng hơn bất kỳ “phi vụ” nào của đám đông trong quá khứ. Ngay cả HLV chuyên quyền độc tài Blazevic năm xưa cũng không thể sánh ngang.

Tại vòng loại World Cup 2018, Croatia gặp khó khăn vì HLV Ante Cacic quá bảo thủ và cứng nhắc với chiến thuật của mình.

Vấn đề là một năm trước, LĐBĐ Croatia trót gia hạn hợp đồng với Cacic. Một quốc gia nhỏ bé với vỏn vẹn 4 triệu dân cùng nền kinh tế không mấy sáng sủa bị kìm kẹp bởi chủ nghĩa dân tộc như Croatia, không bao giờ dám đánh cược vào một vụ “ly hôn” cưỡng ép để phải chịu tiền đền bù hợp đồng. Một giả thuyết đã được loan đi, là các lãnh đạo liên đoàn đã chi tiền cho những tờ báo quốc dân để “bẻ lái” dư luận, giảm bớt áp lực đặt lên Cacic.

Khi đó, Croatia vẫn đang đứng đầu bảng nhưng đã bị Iceland bắt kịp điểm số và chỉ còn hơn Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina 2 điểm. Họ còn 2 trận đấu trước mắt để tự định đoạt số phận, và phải giành trọn 6 điểm để không cần quan tâm tới các kết quả còn lại.

Phần Lan không còn động lực. Đội bóng Bắc Âu mới có 7 điểm và đứng áp chót bảng I. Trong lịch sử, đội cũng chưa bao giờ giành vé tới EURO hay World Cup. Đó là một đối thủ “dễ ăn” và hoàn toàn nằm trong khả năng “xử lý” của Croatia.

Nhưng có một nhà báo không tin vào Cacic. Ông là Aleksandar Holiga, tổng biên tập tờ Telesport. Holiga đã tới tận cửa văn phòng Cacic và bày tỏ sự quan ngại của mình. “Ông nên chơi tấn công, đừng chắc cú quá”, Holiga hiến kế cho Cacic.

Tuy nhiên, như đã biết, Cacic là người bảo thủ. Thậm chí, vị chiến lược gia này còn nhắc Holiga “Việc gì phải bi quan thế? Tự tin lên!”. Như một định mệnh, dự cảm của Holiga là hoàn toàn chính xác.

Chỉ đến khi Croatia bị cầm hòa 1-1 ở lượt trận gần cuối với bàn gỡ hòa của Pyry Soiri, mọi thứ mới thay đổi.

Croatia lại bế tắc trước Phần Lan. Ngay cả khi đã khai thông thế bế tắc nhờ pha lập công của Mandzukic ở phút 57, những người ngồi trên sân vẫn không thể yên tâm. Đội bóng của Cacic chơi chắc chắn quá mức cần thiết, và lẽ ra ở tình thế dễ dàng xông lên ghi thêm 1 hay 2 bàn nữa để sớm giải quyết trận đấu, Croatia lại co mình về phòng ngự.

10 phút sau bàn tỷ mở số của Mandzukic, HLV Markku Kanerva của Phần Lan tung “tân binh” Pyry Soiri - một người nhập cư từ Namibia vào sân. Ngay cả ở một quốc gia kém phát triển bóng đá như Phần Lan, Soiri cũng không có lấy chút tiếng tăm nào. Nhưng sự thay đổi người mang tính giải quyết chế độ của Kanerva, đã tạo ra một bước ngoặt thực sự cho bóng đá… Croatia.

Đúng vào phút thi đấu cuối cùng, Soiri gỡ hòa cho Phần Lan. Croatia đánh rơi 2 điểm, và không chỉ có thế. Cùng lúc, Iceland thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0, Ukraine cũng thắng Kosovo 2-0.

Trật tự ở bảng I là như sau: Iceland đầu bảng, Croatia đứng nhì kém 2 điểm nhưng chỉ xếp trên Ukraine nhờ chỉ số phụ. Trận đấu cuối cùng của đội sẽ là chuyến hành quân tới Kiev đầy giông bão, và người ta không thể nào đặt vận mệnh của nền bóng đá trong trận quyết đấu với đối thủ trực tiếp vào tay Cacic.

8 tiếng sau, LĐBĐ Croatia “cắn răng” chi 1 triệu euro tiền đền bù hợp đồng để sa thải Cacic. Tại sân bay quốc tế Zagreb, Zlatko Dalic - người tối qua còn đang theo dõi Croatia đá với Phần Lan qua kênh truyền hình DVB-T, đã đứng ở khu nhập cảnh chờ qua cửa hải quan.

Davor Suker - chủ tịch LĐBĐ Croatia sau khi lọc nhanh hồ sơ của các HLV bản địa, đã đánh cược vào Dalic, chỉ vì ông là ứng viên trong mức lương có thể chi trả đạt nhiều thành tích nhất, dù Dalic hoàn toàn xa lạ với bóng đá châu Âu. Ông đã giành cả tuổi thanh xuân cống hiến cho bóng đá Trung Đông, nhưng chưa từng được thừa nhận tại mẫu quốc.

LĐBD Croatia nhanh chóng sa thải Cacic và mời về Zlatko Dalic, mở ra bước ngoặt quan trọng giúp Croatia thăng hoa trên đất Nga hè này.

Dalic cũng không tự tin vào phi vụ này. Dalic chủ động cài điều khoản nếu Croatia không giành vé tới World Cup 2018, ông sẽ tự động từ chức mà không cần nhận bất kể khoản bồi thường nào. Và phần còn lại, đã là lịch sử. Trước mắt Croatia, sẽ là trận đấu quan trọng nhất lịch sử bóng đá của đất nước có tuổi đời chưa đến 3 thập kỷ.

Còn Dalic, trong bất kể trường hợp nào, cũng sẽ trở thành món hàng cực hot trên sàn giao dịch sau World Cup. Nếu Croatia vô địch World Cup và Dalic đổi đời, họ sẽ phải cảm ơn Pyry Soiri - tiền đạo trực tiếp đẩy Cacic ra đường, khép lại một cánh cửa và đồng thời mở ra chân trời mới cho bóng đá Croatia.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất