Thể thao

Đại chiến World Cup ở AFF Cup 2018

Bá Định
Chia sẻ

Vòng bán kết AFF Cup 2018 đang trở thành cuộc đối đầu thú vị giữa những vị chiến lược gia từng tham dự các VCK World Cup.

Vòng bán kết AFF Cup 2018 dường như đang biến thành một World Cup thu nhỏ. Bởi 3/4 HLV các đội bóng đều từng tham dự ít nhất một VCK World Cup. Trong số đó, thầy Park của Việt Nam có thành tích kém nhất so với hai đồng nghiệp khác.

Người nổi tiếng nhất trong số này không ai khác ngoài cựu HLV ĐT Anh, Sven Goran Eriksson. Nhà cầm quân người Thụy Điển từng giúp đội bóng xứ sở sương mù 2 lần góp mặt ở vòng tứ kết World Cup 2002 và World Cup 2006.

Sau khi rời khỏi cương vị HLV trưởng ĐT Anh, ông Eriksson đã trải qua CLB Man City cùng một số ĐTQG khác. Song những năm tháng đẹp nhất của vị HLV này đã cống hiến trọn cho ĐT Anh. “Phù thủy” Eriksson bắt đầu mất phép để rồi lưu lạc sang Philippines.

Tài năng của HLV Eriksson đã đưa ĐT Philippines xuất sắc vượt qua vòng bảng.

Góp mặt ở sân chơi “ao làng”, tài năng HLV Eriksson phần nào được thể hiện qua các trận đấu vòng bảng. Nhờ chiến thuật thực dụng cộng thêm khả năng xoay chuyển về yếu tố con người, cựu HLV ĐT Anh đã giúp Philippines vượt mặt những đối thủ sừng sỏ như Singapore và Indonesia để xếp thứ 2 bảng B chỉ sau Thái Lan.

Ngoài HLV Eriksson, một cái tên nổi tiếng không kém khác chính là HLV ĐT Thái Lan, Milovan Rajevac. Vị chiến lược gia người Serbia sở hữu một bản CV đầy ấn tượng nhờ thành tích giúp ĐT Ghana lọt tới tận trận tứ kết World Cup 2010.

Thậm chí, nếu không có màn bay người đẩy bóng của tiền đạo Luis Suarez ngay trên vạch vôi, ĐT Ghana đã có thể trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên lọt vào vòng bán kết một kỳ World Cup. Khi nhận lời dẫn dắt ĐT Thái Lan, HLV Rajevac không giấu giếm tham vọng giúp đội bóng xứ chùa vàng vươn xa trên đấu trường cấp châu lục.

HLV Rajevac đang giúp người Thái hiện thực hóa những tham vọng.

Đến với AFF Cup 2018, dù không có trong tay đội hình mạnh nhất, ĐT Thái Lan dưới thời HLV Rajevac vẫn thi đấu thuyết phục. Họ trở thành đội bóng đáng xem nhất giải đấu năm nay.

Cựu HLV ĐT Ghana đã thổi vào “những chú voi chiến” một lối đá hiện đại nhưng không kém phần hiệu quả. Hàng loạt chiến thắng hủy diệt trước Đông Timor, Indonesia hay Singapore tại vòng bảng phần nào khẳng định cái tài của vị thuyền trưởng 64 tuổi.

Một cái tên khác cũng từng tham dự một VCK World Cup không ai khác ngoài HLV Park Hang Seo bên phía ĐT Việt Nam. Thế nhưng, khác với 2 người đồng nghiệp trên, ông Park dự VCK World Cup 2002 dưới tư cách là trợ lý cho HLV Guus Hiddink.

HLV Park Hang Seo từng cùng HLV Hiddink làm nên kỳ tích cho bóng đá Hàn Quốc tại World Cup 2002.

Nhưng đó lại trở thành kỳ World Cup đáng nhớ nhất trong cuộc đời ông Park khi ĐT Hàn Quốc lọt vào tận tới trận bán kết và chỉ chịu dừng bước trước ĐT Đức. Được làm việc cùng HLV Hiddink phần nào giúp HLV Park Hang Seo học hỏi khá nhiều về tư duy chiến thuật.

Chính vì vậy, khi dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo phần nào vận dụng được những kinh nghiệm từ bậc tiền bối của mình. Bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo trở thành một thế lực đáng gờm ở các giải đấu trẻ lẫn Đông Nam Á. ĐT Việt Nam được đánh giá như ứng cử viên hiếm hoi đủ sức lật đổ sự thống trị của người Thái tại AFF Cup 2018.

Sự xuất hiện từ những HLV từng tham dự World Cup đang giúp AFF Cup 2018 không chỉ nóng trên sân mà còn kịch tính trên băng ghế chỉ đạo. Người xem đang háo hức chờ đợi những màn đấu trí gay cấn từ những vị chiến lược gia xuất chúng này.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất