Thể thao

Cuộc đua vô địch Premier League - ai cản nổi Man City?

Lê Anh
Chia sẻ

Nếu Man City tiếp tục duy trì được phong độ và thành tích thi đấu ấn tượng như quãng thời gian đầu mùa giải 2017-2018, gần như không có CLB nào đủ sức cản bước đội chủ sân Etihad đến với chức vô địch Premier League lần thứ 3 trong lịch sử.

Chiến thắng như “chẻ tre”

Sau 13 vòng đấu đã qua tại Premier League 2017-2018, Man City đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng với 37 điểm. Trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh, đây chính là kỷ lục về điểm số khi mùa giải trôi qua được 13 vòng đấu. Khoảng cách hiện nay giữa “The Citizens” với đối thủ xếp sau Man United là 8 điểm.

Với 8 bàn thua, Man City chính là CLB sở hữu hàng thủ tốt thứ 2 ở giải Ngoại hạng Anh 2017-2018, sau Man United (mới để lọt lưới 6 lần). Trên mặt trận tấn công, đội chủ sân Etihad đã có tới 42 lần sút tung lưới đối phương (bình quân 3,2 bàn/trận). Đây là thành tích đáng ngưỡng mộ, nhất là ở giải đấu có tính cạnh tranh khốc liệt như Premier League.

Man City đang duy trì được phong độ cực kỳ ấn tượng.

Xét về thành tích ghi bàn ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu gồm La Liga, Premier League, Bundesliga, Serie A và Ligue 1, hàng công Man City chỉ thua mỗi Paris Saint-Germain (45 bàn). Tuy vậy, “Man xanh” vẫn thi đấu ít hơn 1 trận.

Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của tỷ phú Sheikh Mansour, HLV Pep Guardiola đã mang về sân Etihad nhiều tân binh chất lượng kể từ khi ông tiếp quản “ghế nóng” hồi mùa Hè năm 2016. Vì vậy, Man City đang là đội bóng sở hữu đội hình chất lượng, đồng đều và có chiều sâu bậc nhất Premier League.

Trải qua 1 năm rưỡi dẫn dắt Man City, dường như HLV Guardiola đã tìm ra “công thức chiến thắng” cho đội bóng. Còn nhớ, khi mới chân ướt, chân ráo đến Premier League, chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn “ôm mộng” áp dụng lối chơi Tiqui-taca cho Man City giống như ông từng làm ở Barcelona và Bayern Munich. Điều đó khiến “The Citizens” không thể cạnh tranh ngôi vô địch với Chelsea.

Gabriel Jesus (trái) và Sergio Aguero đã cùng nhau đóng góp cho Man City 17 bàn ở Premier League mùa này.

Tuy nhiên, bước sang mùa giải này, Guardiola đã kết hợp tốt giữa lối chơi Tiqui-taca cũng như phong cách tấn công biên kiểu Anh truyền thống. Vậy nên, Man City vẫn duy trì được quyền kiểm soát bóng vượt trội so với đối thủ. Ngoài ra, những đợt lên bóng của họ giàu tốc độ, sự đột biến hơn so với mùa trước.

Hiện tại, Man City đang sở hữu 3 tiền vệ kiến tạo xuất sắc là Kevin De Bruyne, David Silva và Bernado Silva. Trên hàng công, bộ tứ Raheem Sterling, Sergio Aguero, Leroy Sane, Gabriel Jesus đều sở hữu tốc độ, kỹ thuật cùng khả năng dứt điểm tốt.

Trong các đợt lên bóng, đội chủ sân Etihad có rất nhiều giải pháp để tiếp cận khung thành đối phương từ tấn công trực diện đến phản công. Bên cạnh đó, khả năng chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự và ngược lại của Man City cũng hết sức ấn tượng.

HLV Guardiola đã bắt đầu quen với giải Ngoại hạng.

Ở thời điểm này, hàng hậu vệ chính là vị trí yếu nhất trong đội hình Man City vì Benjamin Mendy phải nghỉ thi đấu dài hạn do chấn thương, thủ quân Vincent Kompany đã bước sang sườn dốc của sự nghiệp. Trong khi đó, Danilo, Eliaquim Mangala chưa đáp ứng được sự kỳ vọng.

Mặc dù vậy, khả năng kiểm soát bóng cực tốt của tuyến tiền vệ cùng với hàng công mạnh mẽ đã giúp thủ môn Ederson ít khi phải đối mặt với những tình huống sóng gió hơn so với các đồng nghiệp khác.

Đối thủ nào có thể cản bước Man City?

Man United là một trong những đối thủ đáng gờm nhất của Man City.

Trước đây, Premier League luôn tồn tại khái niệm “Top 4” để chỉ 4 CLB có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, nó đã được thay thế bằng cụm từ “Top 6”. Xét về lý thuyết, cả Man City, Man United, Chelsea, Arsenal, Tottenham và Liverpool đều có khả năng chinh phục “ngôi vương” ở mùa bóng này.

Tuy vậy, dựa vào tương quan lực lượng, phong độ kể từ đầu mùa giải, Arsenal, Tottenham và Liverpool gần như không có cơ hội cạnh tranh với Man City, Man United, Chelsea. Với 8 điểm nhiều hơn Man United và 9 điểm hơn Chelsea, Man City đang nắm giữ lợi thế trong cuộc đua “tam mã”.

Không chỉ sở hữu hàng công mạnh mẽ và hiệu quả hơn, Man City còn duy trì được sự ổn định hơn so với Man United và Chelsea. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng mà những đội bóng cần có được trên con đường chinh phục các danh hiệu cao quý.

Chelsea có thể qua mặt 2 đội bóng thành Manchester để bảo vệ thành công ngôi vô địch?

Ngoài khả năng tận dụng cơ hội để giành điểm số tối đa trước các đội bóng yếu, Man City còn cho thấy bóng dáng của nhà vô địch khi họ toàn thắng trong cả 3 trận đối đầu với các đối thủ trong Top 6 gồm Liverpool (thắng 5-0), Chelsea (thắng 1-0) và Arsenal (thắng 3-1). Về phần mình, Man United chỉ kiểm được 4/9 điểm, Chelsea giành được 8/15 điểm.

Ở châu Âu, Premier League là giải đấu hiếm hoi không có kỳ nghỉ Đông. Nhiệm vụ đặt ra với các HLV là phải biết cách giúp học trò phân phối sức hợp lý nhằm đối phó với mật độ thi đấu dày đặc. Một trong những nguyên nhân thất bại của Man City ở mùa trước đến từ việc Guardiola chưa quen với điều đó.

BXH Premier League sau vòng 13.

Mặc dù vậy, ở mùa giải này, Guardiola đã bắt đầu làm quen với mật độ thi đấu cũng như tính khắc nghiệt ở Premier League. Do đó, không thường xuyên có sự luân phiên cầu thủ ở một số vị trí nhằm giúp học trò duy trì được thể lực, cảm hứng thi đấu và tính cạnh tranh trong nội bộ đội bóng.

Mùa giải 2011-2012, Man City đã thiết lập kỷ lục về điểm số sau 13 vòng đấu tại giải Ngoại hạng khi có được 35 điểm. Bước sang mùa này, “The Citizens” đã xô đổ kỷ lục của chính mình. Nếu tiếp tục duy trì phong độ như hiện nay, thầy trò Pep Guardiola hoàn toàn có quyền tin tưởng vào khả năng họ tái hiện thành tích vô địch giống như cách đây 6 năm.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất