Thể thao

Công Vinh, Đoàn Văn Hậu và chuyện tin đồn 'gả con, mất tiền'

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

Có nên quan tâm chuyện Đoàn Văn Hậu bị nghi được 1 công ty Việt Nam trả lương?

Mới đây, truyền thông Hà Lan bất ngờ đặt dấu hỏi trong chuyện Đoàn Văn Hậu sang CLB Heerenveen với mức lương tối thiểu là 11 tỷ nhưng có công ty Việt Nam đứng ra lo. Lý do là quy định của bóng đá Hà Lan, cầu thủ ngoài EU phải nhận mức lương tối thiểu 22 nghìn USD/tháng. Do vậy, báo Hà Lan nhận định trong điều khoản giữa CLB Hà Nội và Heerenveen có “thòng” đội bóng này không trực tiếp trả lương cho Đoàn Văn Hậu.

Chính lãnh đạo CLB Heerenveen tiết lộ với truyền thông Hà Lan là không có nỗ lực từ đại diện thương mại thì không thể có một cầu thủ ngoài EU, vì khúc mắc nằm ở tiền lương theo quy định của bóng đá Hà Lan.

Điều đó khiến nhiều người yêu bóng đá Việt Nam bất ngờ, vì trong trường hợp Đoàn Văn Hậu nhận lương từ một công ty Việt Nam thì chẳng khác nào “vừa gả con, vừa mất tiền”, bởi con số tối thiểu 11 tỷ tiền lương/năm của Văn Hậu phải đóng thuế 50% cho Hà Lan, tức mất hơn 5 tỷ đồng.

Chuyện xuất ngoại của Đoàn Văn Hậu bị báo Hà Lan nghi được một công ty Việt Nam trả lương.

Ngay sau thông tin này bất ngờ phát đi, truyền thông Việt Nam lập tức dẫn lại thì lãnh đạo CLB Hà Nội đã khẳng định không có chuyện kể trên. Đó được xem là câu trả lời cho những ai quan tâm chuyện lương Đoàn Văn Hậu do ai trả.

Thực tế, quá khứ thì CLB Hà Nội cũng từng bị nghi ngờ trong chuyện đưa Công Vinh đi Bồ Đào Nha thi đấu vài tháng. Truyền thông Việt Nam lúc đó có thông tin CLB Hà Nội phải mất tiền tỷ để Công Vinh có thể đến Bồ Đào Nha. Sự thật vẫn là dấu hỏi, chỉ là tin đồn mà thôi.

Bản ngã của câu chuyện cầu thủ đi châu Âu phải… tốn tiền hay không, thực ra không phải nằm ở chuyện tiền bạc. Hãy nhìn một kịch bản thế này, cầu thủ Việt Nam có thể ra nước ngoài trong trường hợp nào thì cũng đáng để nhìn nhận là tạo dấu ấn tích cực. Nếu đi bằng năng lực như những Công Phượng, Xuân Trường thì đáng tự hào, còn chuyện có thể có hoặc không của Văn Hậu hay Công Vinh vẫn đáng quý, ít nhất là cơ hội để cho các cầu thủ có điều kiện phát triển tài năng.

Lý do rất đơn giản, không phải cầu thủ nào cũng được đi nước ngoài chơi bóng, dù năng lực hay “hàng ký gửi” thì bóng đá Việt Nam cũng có thêm những ngôi sao ra trời Âu. Họ tiếp thu thêm những tinh hoa của bóng đá nước ngoài, sau đó trở lại phục vụ bóng đá Việt Nam. Đúng hơn, cầu thủ có năng lực thực sự thì có thể đi theo cách chuyên nghiệp, còn chưa đủ năng lực thì tạo điều kiện. Tất cả đều tốt cho bóng đá nước nhà, còn người hâm mộ nên nhìn về khía cạnh tích cực nhất.

Giả sử Văn Hậu có đi theo diện công ty Việt Nam lo tiền lương cũng chẳng sao. Văn Hậu đá ở Hà Lan rõ ràng tốt hơn so với V.League rất nhiều. Cũng giống như chuyện học sinh đi du học, nhà có điều kiện thì cho con đến môi trường tốt, học bài bản, đóng học phí cao, mong học sinh có cơ hội thành tài. Còn những học sinh khác đi du học bằng băng lực, học giỏi có học bổng thì càng đáng quý và tự hào.

Vấn đề ở đây, CLB Hà Nội đã khẳng định không có chuyện công ty Việt Nam lo tiền lương. Nhưng đúng hay không thì chẳng có gì bàn tán. Vì Văn Hậu đi Hà Lan cần sự ủng hộ. Đó là điều tốt cho bóng đá Việt Nam. Chỉ hy vọng Văn Hậu đủ khả năng để phát triển, hoặc ít nhất cũng đừng trở lại V.League để xảy ra sự cố như Công Vinh từng “vái lạy” trọng tài.

Nỗi lo xa đáng để quan tâm là Văn Hậu cần tiết chế bản thân, tránh những pha vào bóng theo kiểu ăn thua như ở V.League hay trong màu áo ĐTQG. Bớt sự bồng bột, hay các pha bóng đá xấu, điều này chắc chắn tốt cho Văn Hậu khi thi đấu ở Hà Lan trong thời gian tới.

Mong là thế. Kỳ vọng những Công Phượng, Văn Hậu sẽ giúp cho bóng đá nước nhà phát triển, còn người hâm mộ đừng quá quan tâm đến chuyện Công Phượng được CLB Bỉ sang tận Việt Nam “cưới hỏi, trả tiền”, còn Văn Hậu dính tin đồn không vui từ báo Hà Lan. Đó không phải là bản chất để ồn ào, quan trọng là cả hai trưởng thành.

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất