Thể thao

Công Phượng, ‘Phượng Hoàng bay lên từ mái nhà tranh’ của bầu Đức

Văn Nhân
Chia sẻ

Phượng Hoàng bay lên từ mái nhà tranh – đó là ý nghĩa một hình xăm của Công Phượng để nói về tuổi thơ khốn khó. Và sau 11 năm gắn bó với trái bóng thì cậu bé người xứ Nghệ đã trở thành ngôi sao của bóng đá Việt Nam.

Từ nụ hôn của bầu Đức

Ba năm trước, bầu Đức hôn Công Phượng để thay lời chia tay “đứa CON cưng” đi sang Nhật thi đấu. Bầu Đức, một đời ngang dọc với bóng đá Việt Nam nhưng mắt rưng rưng tiễn Công Phượng đi nước ngoài. Nụ hôn ấy đủ nói lên tình cảm của bầu Đức dành cho Công Phượng lớn đến mức nào.

Bầu Đức từng bảo với nhiều cầu thủ HAGL rằng: “Bố mẹ của mấy đứa nuôi 10 năm. Tôi cũng nuôi chúng nó hơn 10 năm thì chẳng khác gì người cha”.

Thậm chí, bầu Đức từng nói nếu một ngày những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh, Văn Toàn… làm đám cưới thì ông sẵn sàng làm chủ hôn. Đó là tấm lòng sâu sắc của bầu Đức dành cho các đứa con tình thần mà ông cất công nuôi dưỡng trong hơn 10 năm qua.

Trong số đó, Công Phượng được bầu Đức xem như “báu vật”, dành nhiều tình cảm nhất. Không ít lần bầu Đức đáp trả những lời chỉ trích dồn về phía Công Phượng, giống như cách người cha già bảo vệ đứa con thơ.

Bầu Đức hôn Công Phượng. Ảnh: ĐV

Bầu Đức thừa hiểu môi trường bóng đá Việt Nam cám dỗ như thế nào. Ông bầu CLB HAGL trải qua mọi thăng trầm của bóng đá Việt Nam, chứng kiến bao nhiêu biểu tượng được ví như người hùng nhưng đến cuối sự nghiệp suy tàn.

Bầu Đức cá tính, thậm chí lạnh lùng trước những vấn đề được xem là tiêu cực của bóng đá Việt Nam. Một cựu tiền đạo ĐTVN - người hùng của AFF Cup 2008 từng chờ 10 năm để gặp lại bầu Đức, giải bày nỗi oan bị nghi bán độ. Và ước nguyện đó không thành, vì bầu Đức không chịu gặp.

Nhưng bầu Đức yêu thì có thể cho đi tất cả. Với Công Phượng, bầu Đức đồng hành từ thuở ngày đầu tiên bước chân đến Học viện Bóng đá HAGL - Arsenal - JMG. Bầu Đức ngồi đội nắng xem Phượng cùng các đồng đội chơi bóng. Bầu Đức cùng Công Phượng ra nước ngoài ở nhiều trận đấu…

Thế nên, ngày quyết định để Công Phượng đi Nhật thì bầu Đức lòng đau như cắt, mắt rưng rưng như muốn bật khóc. Ông kìm nén mọi cảm xúc để ghim chặt trong lòng. Bầu Đức chấp nhận để hy vọng Công Phượng trưởng thành, trở thành người mở đường cho bóng đá Việt Nam ra bóng đá châu lục.

Ngày trở về trong nỗi buồn tê tái

Hai năm trước, Công Phượng và Tuấn Anh trở về từ Nhật Bản để hội quân cùng ĐTVN. Công Phượng gần như thay đổi tất cả mọi thứ. Tính tình trầm lắng. Tóc thay đổi. Bấm khuyên tai. Râu để dài.

Chỉ có một điều không thay đổi là Công Phượng vẫn nhận được sự chăm sóc rất lớn từ truyền thông. Từ sân bay đến sân Thống Nhất, Công Phượng luôn được quan tâm nhiều nhất.

Hôm đó, Công Phượng nói rằng: “Là cầu thủ chuyên nghiệp, ai cũng muốn được ra sân thi đấu. Tôi cũng buồn khi phải ngồi ghế dự bị nhiều ở Nhật”.

Một lời tâm sự thẳng thắn. Công Phượng chẳng che giấu cảm xúc. Nhưng nghe nghẹn đắng cho những ai từng mong chờ Công Phượng sẽ trưởng thành sau 1 năm đi sang Nhật chơi bóng.

Sức ép của một cầu thủ được dư luận quan tâm nhiều nhất. Hệ quả của những ngày ngồi ghế dự bị ở Nhật. Sự kỳ vọng của hàng triệu người hâm mộ. Tất cả đánh gục ngã Công Phượng với màn trình diễn đáng quên ở AFF Cup 2016.

Nỗi buồn nối tiếp nỗi buồn. Công Phượng tiếp tục trở thành nỗi thất vọng ở SEA Game năm 2017. Tình huống đá hỏng phạt đền trước Thái Lan khiến cho Phượng trở thành tâm điểm chí trích.

Dù chơi rất hay trong năm 2017 nhưng Công Phượng vẫn bị nhiều định kiến.

Buổi chiều hôm đó, tôi có mặt ở Malaysia và tận tai nghe cơn giận dữ của người hâm mộ Việt Nam. Có người còn la lớn yêu cầu Công Phượng hãy giải nghệ. Trái bóng trong thực sự nghiệt ngã. Người hùng - tội đồ, vinh quang - thất bại có khoảng cách quá mong manh.

Chàng trai 22 tuổi người xứ Nghệ có lẽ đủ trưởng thành để thấu hiểu bi kịch của bóng đá nên im lặng chấp nhận. Dù sự thật thì Công Phượng xung phong đá quả phạt đền cho Tuấn Tài, vì không muốn người đồng đội phải chịu sự thống khổ của dư luận nếu đá hỏng phạt đền.

Công Phượng trong thời khắc lãnh nhiệm vụ đá phạt đền thay người đồng đội đã chấp nhận hứng chịu mọi chỉ trích theo kiểu “thà để tao “chết” còn hơn mi đá hỏng phạt đền sẽ không chịu nổi áp lực dư luận”. Đơn giản là Tuấn Tài trong mấy ngày trước đã bị hàng nghìn CĐV Việt Nam vào facebook sỉ vả đủ các kiểu.

Đi lên từ trầm cảm trong sự thầm lặng

Hàng loạt những câu chuyện không vui kéo đến liên tiếp sau 1 năm trở lại Việt Nam, Công Phượng từng có một thời gian rơi vào trầm cảm. Công Phượng trở nên ít nói, ít ăn mừng với nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt.

Công Phượng sớm nổi tiếng từ tuổi 18, gần như có tất cả danh tiếng mà đời cầu thủ mơ ước. Từ hàng triệu người hâm mộ yêu mến đến sự săn đón của truyền thông. Từ người hùng đến tội đồ, từ nụ cười đến nước mắt. Từ vui tính hài hước đến trầm cảm. Công Phượng trải qua tất cả chỉ vỏn vẹn trong vòng 4 năm.

Công Phượng đã chơi rất hay trong năm 2017 với 23 bàn thắng.

Nhưng một cầu thủ nếu hội tụ đầy đủ mọi tố chất để trở thành một ngôi sao thì phải biết cách đứng dậy để chứng tỏ bản lĩnh. Công Phượng không gục ngã, càng bị chỉ trích càng trưởng thành và thăng hoa.

Năm 2018 chưa qua hết, Công Phượng đã có 23 bàn thắng, bằng đúng số bàn mà anh ghi trong năm 2017. 46 bàn thắng trong vòng 2 năm (con số có thể tăng lên khi kết thúc năm 2018), đó là giá trị đích thực để cho thấy tài năng của Công Phượng.

Công Vinh ở thời đỉnh cao nhất của sự nghiệp vẫn không thể có được hiệu suất ghi bàn khủng khiếp như Công Phượng. Quang Hải, ngôi sao trẻ được ca ngợi nhiều trong năm 2018 có 17 bàn thắng, tức kém đến 5 pha lập công so với Công Phượng.

Đến niềm hy vọng ở AFF Cup 2018

Với bàn thắng vào lưới tuyển Lào, Công Phượng đã có pha lập công đầu tiên ở sân chơi AFF Cup. Chỉ một bàn thắng thôi nhưng hình ảnh Công Phượng nắm chặt tay ăn mừng, khuôn mặt không nở một nụ cười. Tất cả cho thấy Phượng đang rất khát vọng khẳng định bản thân ở AFF Cup 2018.

Hình ảnh Công Phượng trong màu áo ĐTVN bây giờ làm nhiều người gợi nhớ Lê Công Vinh. Đó không còn là cầu thủ chơi bóng theo bản năng, chơi ngẫu hứng mà đá với tâm thế của người trưởng thành và khát khao gặt hái thành công.

Công Phượng xứng đáng là niềm hy vọng lớn của ĐTVN ở AFF Cup 2018. Ảnh: LT

Phải mất 4 năm thì người hâm mộ mới được thấy Công Phượng trưởng thành, từ phong cách chơi bóng đĩnh đạc đến sự bùng nổ khi ĐTVN cần nhất. Tài năng đi kèm với ý chí, khát vọng sẽ tạo ra giá đặc biệt. Tin rằng, Công Phượng có đủ phẩm chất để trở thành ngôi sao đáng xem và đáng chờ đợi nhất ở AFF Cup 2018.

Hẳn bầu Đức sẽ rất vui khi biết “đứa con cưng” mà ông bỏ công sức nhiều năm nuôi dạy, bảo vệ đã vươn mình trưởng thành, vượt qua mọi thị phi, chỉ trích, bước qua được lằn ranh yêu - ghét của dư luận. Và Công Phượng đã đến lúc trở thành “Phượng Hoàng bay lên từ mái nhà tranh”.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất