Thể thao

Công Phượng, chàng trai nhân hậu gánh chịu bất công và thiếu sự bao dung

Văn Nhân
Chia sẻ

Công Phượng là một trong những cầu thủ hiếm hoi để lại những nét đẹp bên lề sân cỏ nhưng nghịch lý là bóng đá chưa bao giờ bao dung với Phượng.

1. Công Phượng cầm bóng đặt trên chấm 11m. Chạy đà và sút lên trời. 10 giây ngắn ngủi trong trận chung kết King's Cup 2019 đã khiến cho Phượng hứng chịu vô vàn lời chỉ trích của người hâm mộ.

Hiếm có cầu thủ Việt Nam nào bị “ném đá” sau mỗi lần sút phạt đền nhiều như Công Phượng. Những giọt nước mắt ở Thái Lan chỉ là một phần bi kịch dành cho Phượng.

Malaysia, một buổi chiều cuối tháng 8/2017, Công Phượng đứng đó ôm mặt trong bốn mặt khán đài có nhiều CĐV Việt Nam. Chàng trai trẻ người xứ Nghệ sút hỏng phạt đền trước U22 Thái Lan. Một cú đá nếu có thành công thì số phận trận đấu khó thay đổi, khi Việt Nam không thể hiện được bản lĩnh trước đối thủ.

Nhưng Công Phượng trở thành “tấm bia” cho tất cả “ném đá”. Họ dồn Công Phượng đến nỗi cùng cực là trầm cảm. Ác nghiệt thay, nhưng bóng đá là thế. Ngôi sao phải sống một cuộc đời dị biệt hơn phần còn lại.

Hình ảnh không thể nào quên trong sự nghiệp của Công Phượng ở Malaysia vào cuối tháng 8/2017.

Vấn đề là số đông chửi nhưng không biết được rằng, Công Phượng xung phong đá phạt đền thay Hồ Tuấn Tài. Vì Tài đang bị CĐV Việt Nam chửi rất nhiều, nếu hỏng quả phạt đền sẽ trở thành bi kịch khó lường. Phượng chấp nhận nếu hỏng có thể lãnh đủ sự cay đắng.

Dũng khí của Công Phượng là thứ mà không nhiều người biết, phần lớn chỉ nhìn quả phạt đền hỏng để chửi. Có lẽ, cả sự nghiệp thì Phượng không bao giờ quên 10 giây ngắn ngủi ở Malaysia. Một ngày như tận thế, chính CĐV Việt Nam là những người tạo ra trong cơn giận đến phủi sạch mọi thứ.

2. Công Phượng như đã nói. Ngôi sao phải chấp nhận sống trong một sự nghiệp bị nhìn theo kiểu dị biệt. Nếu nhìn theo cách thông thường như Quang Hải đá hỏng phạt đền, Minh Vương sút trượt 11m thì… không còn là Công Phượng. Nhưng chẳng lẽ lúc nào cũng phải dồn ép sau mỗi lần Công Phượng vấp ngã?

Công Phượng có rất nhiều điều để chúng ta nhìn vào ngưỡng mộ. Phượng không chỉ chơi bóng với một trái tim cháy bỏng, đá vì màu cờ sắc áo, Phượng có một tấm lòng nhân hậu của một ngôi sao bóng đá, nếu nhìn nhận chuẩn mực có thể truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Ngày chia tay Incheon United, Công Phượng để lại một lá thư bằng tiếng Anh, kèm theo 100 USD. Phượng viết với tấm lòng mong nhận được sự cảm thông của một em bé Hàn Quốc. Vì Phượng lỡ sút hỏng kính của em nhưng tìm chưa ra chủ nhân, Phượng ra về vẫn không quên để lại một món quà như lời xin lỗi em bé.

Trước đó, Công Phượng cũng để lại một lá thư cảm ơn bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy kèm theo 100 USD. Phượng cảm ơn bác sĩ Thủy đã chăm sóc cho mình. Anh Thủy sau đó đóng khung lá thư cùng 100 USD như một kỷ vật đáng nhớ trong thời gian theo tuyển Việt Nam.

Trước ngày sang Hàn Quốc chơi bóng, Công Phương kịp ghi điểm với người dân Đô Lương (Nghệ An) bằng việc góp tiền mua hàng trăm tấn xi măng. Đó là cách Phượng tri ân quê nhà theo đúng truyền thống người Việt Nam là uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây.

3. Bóng đá là một cuộc chơi khắc nghiệt, nhiều cầu thủ gọi là bạc bẽo. Vì ngay khi rời bục vinh quang thì ngày mai có thể trở thành tội đồ trong mắt người hâm mộ. Nhưng bóng đá nếu nhìn từ những câu chuyện đẹp thì có một giá trị nhân văn rất lớn, tạm gọi đó là bóng đá vị nhân sinh.

Công Phượng ở tuổi 24 đã có thể để lại nhiều câu chuyện ý nghĩa. Nếu nhìn theo hướng tích cực thì giới trẻ thần tượng Công Phượng sẽ học được nhiều điều giá trị cho cuộc sống. Bóng đá sẽ đẹp hơn trong mắt người hâm mộ.

Công Phượng xứng đáng được bao dung.

Công Phượng rõ ràng cần được nhìn nhận nhiều hơn về tính nhân văn ngoài bóng đá, thay vì cứ khen chê lẫn lộn ở màn trình diễn trên sân. Vì cảm nhận được nét đẹp tâm hồn của Công Phượng thì bạn sẽ dễ dàng có cái nhìn bao dung hơn sau một lần trượt ngã về chuyên môn, ví dụ như cú đá phạt đền hỏng trước Curacao.

Vấn đề của chúng ta là đừng nhìn vào điểm “đen” của cầu thủ để phán xét, “ném đá”, hãy nhìn những giá trị tốt đẹp của họ mang lại cho bóng đá. Công Phượng xét ở những chừng mực riêng thì xứng đáng như thế.

Hãy yêu và bao dung nhiều hơn dành cho Công Phượng. Một chàng trai có trái tim nhân hậu và tạo ra những ý nghĩa nhất định cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Vì ai đó từng bảo rằng:

Lời nói không là dao

mà cắt lòng đau nhói

Lời nói không là khói

mà mắt lại cay cay.

Đừng để những tiếng chửi làm tổn thương một cầu thủ có nhiều nét đẹp như Công Phượng. Và đôi khi sự động viên kịp thời trong thất bại có ý nghĩa hơn vạn lời khen, tâng bốc trong lúc vinh quang!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất