Thể thao

CLB TP.HCM: Đến sân tập phải thuê sao làm được bóng đá chuyên nghiệp!

Văn Nhân
Chia sẻ

Hai năm lên V.League, CLB TP.HCM vẫn phải chật vật trụ hạng và chưa thể ổn định để theo con đường bóng đá chuyên nghiệp.

Hai năm qua ở sân chơi V.League, CLB TP.HCM là đội bóng chịu chi tiền và khát khao làm bóng đá chuyên nghiệp. Lãnh đạo đội bóng thành phố mang tên Bác muốn làm thứ bóng đá khác biệt, từ cách xây dựng đội bóng đến hình ảnh. Nói đúng hơn, CLB TP.HCM phải xứng tầm với đội bóng ở một thành phố lớn, nơi từng có những niềm tự hào như Hải Quan, Cảng Sài Gòn…

Thế nên, CLB TP.HCM đưa cả cựu tiền đạo Lê Công Vinh về làm Quyền chủ tịch, sau đó là HLV Hữu Thắng lên ngồi ghế Chủ tịch. Về lực lượng, đội này đưa cựu HL ĐTVN - HLV Miura về dẫn dắt, bê nguyên bộ sậu của ĐTVN như chuyên gia thể lực người Đức, HLV thủ môn Võ Văn Hạnh, trợ lý ngôn ngữ, bác sỹ….

CLB TP.HCM đang có đội ngũ HLV hùng mạnh nhất V.League 2018.

CLB TP.HCM bắt tay xây dựng lại phòng thay đồ theo đúng chuẩn chuyên nghiệp, có phòng truyền thống, xây dựng lực lượng cổ động viên… Thậm chí, TP.HCM đang là đội duy nhất có biển quảng cáo điện tử trong các trận đấu ở V.League 2018.

Dẫu vậy, thành tích ở mùa bóng 2018 chưa được như mong đợi. Nguyên nhân là CLB TP.HCM liên tiếp gặp khó khăn về lực lượng do chấn thương. Có thời điểm, CLB TP.HCM chỉ còn đúng 14 người (3 thủ môn), trận đấu lượt đi với Quảng Ninh là ví dụ… Không có được con người mạnh nhất thì thành tích không thể tốt. Điều ấy không cần bàn cãi.

Hơn hết, CLB TP.HCM không có điều kiện tốt về sân bãi tập luyện, sân thi đấu. Lúc này, sân Thống Nhất bị đánh giá là mặt sân rất xấu, khi không chỉ dành cho CLB TP.HCM mà còn có CLB Sài Gòn, các giải đấu khác như vòng loại U17, điền kinh…

Về sân tập, CLB TP.HCM phải di chuyển về quận 7 sau thời gian ăn ở tại sân Công an (Đầm Sen). Đội bóng thành phố mang tên Bác đang thuê sân ở Thành Long để tập luyện.

CLB TP.HCM gặp khó về sân tập.

Với đội I, CLB TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn lớn điều kiện tập luyện. Nếu đội bóng này bắt đầu hệ thống đào tào trẻ theo hướng chuyên nghiệp, tạo sự ổn định thì càng khó khăn. Bởi đội I còn gặp quá nhiều vấn đề thì làm đâu có sân bãi để làm bóng đá trẻ? Một bài toán rất nan giải cho lãnh đạo CLB TP.HCM kể từ mùa bóng tới, khi bắt tay làm đào tạo trẻ.

Giải pháp lúc này là CLB TP.HCM cần có được hệ thống sân bãi để phát triển bóng đá trẻ. Vì làm bóng đá thì cơ sở hạ tầng của đội bóng là rất quan trọng. Ví dụ HAGL có sân Pleiku, có trung tâm đào tạo với nhiều sân tập chất lượng ở Hàm Rồng. Nhờ vậy, HAGL sau gần 10 năm đang thuộc top đầu V.League về làm bóng đá trẻ.

Kể ra các đội bóng khác ở V.League đều có sân tập, sân thi đấu rất rõ ràng. Từ Cần Thơ đến Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương… đều chưa bao giờ phải lo nghĩ về chuyện cơ sở hạ tầng. Đó là sự khác biệt quá lớn so với CLB TP.HCM, đội bóng muốn làm chuyên nghiệp nhưng đến sân tập phải thuê.

Lẽ ra, CLB TP.HCM là đại diện cho một thành phố lớn phải làm bài bản, tránh vết xe đổ của những đội bóng trước đó như Sài Gòn Xuân Thành. Họ cần phải có điều kiện luyện tập, sân bãi tốt nhất, qua đó làm bóng đá trẻ để hướng đến sự bền vững.

CLB TP.HCM cần có sân bãi ổn định để tập luyện.

Bóng đá chuyên nghiệp phải hội tụ đủ điều kiện chứ không phải đơn giản đầu tư cho đội I thi đấu V.League, đó không phải là định hướng lâu dài. CLB TP.HCM bây giờ cần thay đổi, cần có hệ thống sân bãi để tập luyện chuyên nghiệp, xa hơn là làm đào tạo trẻ, xây dựng đủ các tuyến.

Trao đổi với Saostar về nghịch lý đang tồn tại, phía CLB TP.HCM mong muốn được lãnh đạo tạo điều kiện về sân bãi tập luyện, hoặc cấp đất. Họ sẵn sàng đầu tư nhiều tiền bạc để có sân tập chuyên nghiệp cho đội bóng thành phố mang tên Bác, nhằm tạo ra sự ổn định lâu dài.

Chữ tình ở CLB TP.HCM

Có những câu chuyện ít ai biết là trong lúc đội bóng TP.HCM khó khăn, rơi xuống đáy bảng, ban lãnh đạo CLB đến động viên cầu thủ rất nhiều, từ tinh thần đến các mức thưởng. Lãnh đạo đội bóng này mong muốn toàn đội phải thi đấu hết mình, đá vì người hâm mộ TP.HCM.

Ví dụ hai trận gần nhất, CLB TP.HCM được thưởng “cực khủng” sau hai trận thắng trước Đà Nẵng và Quảng Ninh. Điều ấy là cảnh trái ngược so với Cần Thơ, đội bóng đang nợ lương, nợ thưởng trong nhiều tháng qua.

Nhiều cầu thủ Cần Thơ nói vui, nhiều khi họ chỉ mong được lãnh đạo quan tâm về tinh thần như CLB TP.HCM, còn tiền bạc thì họ hiểu là đội nhà đang khó khăn.

Về tiền bạc, CLB TPHCM chăm lo tận răng cho toàn đội. Tiền thưởng, tiền lương luôn đúng hạn và chẳng nợ 1 đồng bạc nào với các cầu thủ, thậm chí họ còn được thưởng thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất