Thể thao

CLB HAGL: Sự khác biệt từ chiến thuật và con người

Văn Nhân
Chia sẻ

Có những điểm cộng rất lớn trong chiến thắng của CLB HAGL trước Khánh Hòa từ chiến thuật lẫn con người.

Sự thay đổi từ 3-4-3 sang 4-1-4-1

So với hai mùa bóng gần nhất, CLB HAGL đã có sự thay đổi rất lớn về chiến thuật. Lối chơi kiểm soát bóng không còn. Sơ đồ 3-4-3 được thay bằng 4-1-4-1. Đó là những sự thay đổi của HAGL trong trận mở màn thắng 4-1 trước chủ nhà Khánh Hòa.

Ở mùa trước, HAGL thường chơi kiểm soát bóng nhờ sự cơ động của hàng tiền vệ. Nhưng chỉ đá 3 hậu khiến cho lối chơi của HAGL trở nên rất mong manh trong phòng ngự. Hai bên cánh giúp HAGL tấn công biến hóa nhưng khi mất bóng thì đối thủ khai thác rất nhiều.

Thế nhưng, sơ đồ 4-1-4-1 giúp cho HAGL giải quyết được điểm yếu hai bên. Lâm Ti Phông - cái tên từng khiến cho HAGL chịu rất nhiều khổ sở mỗi khi đụng Khánh Hòa đã không hoạt động hiệu quả khi hai cánh của HAGL được bịt kín. Những đường bóng từ hai biên không còn mang đến sự đột biến là nguyên nhân khiến cho Khánh Hòa bế tắc, gần như phải đánh trung lộ khá nhiều trước HAGL.

Tuấn Anh đã trở lại ấn tượng. Ảnh: CLB HAGL

Hai hậu vệ của HAGL là Văn Sơn và Anh Tài cũng gần như không dâng cao tấn công. Rất hiếm khi thấy họ xuất hiện bên phần sân của Khánh Hòa. Ngoài ra, HAGL tuân thủ chặt chẽ hệ thống phòng ngự với sự có mặt của Tuấn Anh trước 4 trung vệ, qua đó tăng thêm khả năng phòng ngự trung tuyến, giúp đôi trung vệ giảm bớt áp lực.

Cả trận đấu với Khánh Hòa, HAGL cho thấy họ có khả năng phòng ngực cực tốt. Bàn thua ở phút bù giờ có lẽ là thời khắc toàn đội thiếu tập trung trong bối cảnh mọi thứ đã được định đoạt.

Có thể nói, HLV Dương Minh Ninh đã mang đến một làn gió mới so với 2 mùa bóng vừa qua. HAGL không còn mong manh trong phòng ngự để nhận những bàn thua theo kiểu đoán trước được.

Những sự thay đổi hợp lý

Xét về lý thuyết, HAGL mất Công Phượng, Xuân Trường đi nước ngoài, Văn Thanh chấn thương sẽ mang đến những nỗi lo lớn. Nhưng đội bóng phố Núi đã có những sự bổ sung rất đáng chú ý về mặt con người. Đây là điểm cộng lớn cho HAGL trong mùa bóng 2019.

Hàng thủ với cặp trung vệ Hoàng Lâm - Kim Bong Jin là một sự khác biệt rất lớn. Họ chơi quyết liệt, mạnh mẽ và chống bóng bổng cực tốt. Trong khi đó, thủ môn Wieger Sietsma ra vào hợp lý, cản phá tốt mang đến điểm tựa lớn cho hàng thủ HAGL.

HAGL bây giờ không còn mong manh như năm ngoái. Ảnh: CLB HAGL

Ba tân binh kể trên chính là sự khác biệt giúp cho HAGL tạo nên sự chắc chắn đến mức HLV Võ Đình Tân phải trầm tư cả trận đấu khi không biết cách gì xuyên phá hàng thủ đội khách.

Trên hàng công, Chevaughn Wash chưa cho thấy được sự sắc bén cao nhưng có cú đúp bàn thắng. Đây cũng là điểm cộng cho HAGL trên hàng tiền đạo, khi các ngoại binh trong quá khứ rất hiếm khi ghi bàn so với kỳ vọng của đội bóng phố Núi.

Có thể khẳng định, 4 tân binh trong trận mở màn giúp cho HAGL cải thiện được rất nhiều vấn đề tồn tại trong mùa bóng 2018. Một HAGL mong manh nhận đến 53 bàn thua ở mùa trước đã không còn dễ bị bắn phá. Họ không còn chơi hồn nhiên trong tấn công. Mọi thứ được tính toán kỹ lưỡng về đấu pháp lẫn con người, qua đó thắng Khánh Hòa đầy thuyết phục ngay trên sân khách.

Vào chiều mai (1/3), CLB HAGL tiếp TP.HCM trên sân nhà Pleiku. Trận đấu hứa hẹn là trận cầu hấp dẫn khi TP.HCM cũng sở hữu một hệ thống phòng ngự được xây dựng rất chắc chắn.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất