Thể thao

CLB HAGL vào Top 4 thế giới: Chiến thắng của sự tử tế và bài bản

Văn Nhân
Chia sẻ

CLB HAGL đã gây bất ngờ lớn khi chỉ xếp sau những Man United (3), Barcelona (2) và Liverpool (1) về sự quan tâm của người hâm mộ.

Trên BXH của chuyên trang thống kê Socialblade.com, CLB HAGL bứt phá lên đứng hạng 4 thế giới với 12,09 triệu lượt xem trong tháng 12/2018. Đó là con số cực kỳ ấn tượng khi tăng gấp 3 lần so với tháng 11.

Trước đó, HAGL đã vô địch giải BTC Cup năm 2018 tại Bình Dương. Một chiếc cúp vô địch khép lại năm 2018 đầy ấn tượng của đội bóng phố Núi, từ sự đóng góp cho ĐTQG đến sự đột phá về hình ảnh ở mọi phương diện.

HAGL là đội bóng hot nhất Việt Nam trong nhiều năm qua. Nhưng đội bóng phố Núi chưa bao giờ đứng lại, luôn thay đổi tư duy về cách làm hình ảnh. Họ phát triển kênh Youtube trở thành địa chỉ có nhiều người xem nhất châu Á. Facebook có tính tương tác rất cao với người hâm mộ…

CLB HAGL của bầu Đức đang phát triển rất tốt về hình ảnh và thương hiệu ra thế giới.

Một số ý kiến sẽ cho rằng những giá trị kể trên để làm gì nếu đá bóng không có thành tích? Một câu hỏi chắc chắn khó trả lời. Vì bóng đá cần thành tích. Nhưng trong bóng đá thì truyền thông được xếp ở vai trò tiền đạo. Tức giá trị truyền thông rất quan trọng với mỗi đội bóng.

HAGL thực rất hay trong việc phát triển hình ảnh dù lứa Công Phượng chưa thể gặt hái thành công ở cấp CLB. Nhưng ở bóng đá Việt Nam, thành tích mang đến một sự nghịch lý là không có nhiều ý nghĩa với đa số người hâm mộ. Thành tích đứng riêng so với tình yêu của khán giả và thương hiệu một đội bóng.

Tôi có thể kể ra nhiều ví dụ cho điều này. Trong kỷ nguyên V.League, CLB Bình Dương giàu thành tích nhất nhưng họ vẫn không có khán giả. CLB Quảng Nam - nhà vô địch V.League 2017 vẫn không có gì thay đổi so với thời điểm vô địch. CLB Hà Nội phải chờ đến khi U23 Việt Nam làm nên tiếng vang lịch sử mới bắt đầu có khán giả khi đa số đến sân vì thần tượng những Quang Hải, Duy Mạnh…

Thế mới thấy rằng, HAGL là một sự khác biệt lớn. Đội bóng của bầu Đức chưa cần đến những tấm huy chương đeo trên cổ Công Phượng, Xuân Trường vẫn trở thành cái tên hot nhất Việt Nam, có sự quan tâm cộng hưởng trên mọi khía cạnh đứng thứ 4 thế giới trong tháng 12/2018.

Thương hiệu của đội bóng là thứ có thể đổi ra rất nhiều tiền từ các nhà tài trợ, các nhãn hàng. Nhìn ở các góc độ thì rõ ràng HAGL đang chạy rất tốt trong việc phát triển hình ảnh và thương hiệu đội bóng. Một hơi thở thực sự để nói đến chuyện làm bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam.

Tất nhiên, HAGL có thể làm tốt vì bầu Đức xác định làm bóng đá từ gốc rễ, từ những điều căn bản, có triết lý riêng. Tất cả tạo nên giá trị quan trọng để đội bóng phố Núi phát triển về hình ảnh.

Ông Nguyễn Tấn Anh (GĐĐH CLB HAGL) - cánh tay nối dài của bầu Đức trong việc giúp đội bóng phố Núi làm rất tốt về hình ảnh trong mắt người hâm mộ.

Bầu Đức hoàn toàn có thể đầu tư những khoản tiền lớn để HAGL đua vô địch ở V.League, thay vì hàng năm cứ bỏ tiền phát triển cầu thủ trẻ. Nhưng cách làm đó chỉ mang đến những giá trị nhất thời cho HAGL, không tạo ra được sự thiện cảm từ người hâm mộ. Bởi lứa Công Phượng có được tình yêu lớn thì rất nhiều người đã dõi theo họ trong nhiều năm qua, sát cánh trong một chặng đường dài. Qua đó, câu chuyện tạo ra giá trị lớn giữa cầu thủ và khán giả.

Dĩ nhiên, bầu Đức cũng hiểu nếu bỏ tiền mua nhiều cầu thủ giỏi thì chưa chắc HAGL có thể vô địch V.League. Vì sân chơi chuyên nghiệp Việt Nam vẫn đang tồn đọng những vấn đề nan giải mà người trong cuộc hiểu rất rõ cần làm gì để tốt nhất, thay vì “đốt tiền” tìm danh hiệu. Đơn giản, tiền có thể mang đến danh hiệu nhưng không thể mua được tình yêu của người hâm mộ.

Vậy nên, HAGL có thể đưa thương hiệu bay cao, bay xa là một điều đáng mừng cho bóng đá Việt Nam, chứ không phải chờ đến lúc gặt hái được thành tích.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất