Thể thao

Chuyện tiền lương của HLV Park Hang Seo: Không công khai và công bố

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

Cũng câu chuyện tiền lương của HLV Park Hang Seo nhưng hai lần hợp đồng lại mang đến những giá trị khác nhau.

1. Cuối cùng, danh tính đơn vị lo kinh phí cho HLV Park Hang Seo đã được VFF họp công bố vào sáng 12/11. Doanh nghiệp chi tiền cần được biết đến để “thu” về hình ảnh khi công khai họp báo chuyện trả lương cho HLV Park Hang Seo ngay trước thềm 2 trận đấu vòng loại World Cup 2022 của tuyển Việt Nam.

Ai trả tiền cho HLV Park Hang Seo đều đáng quý, vì góp phần cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Chính Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đáng được ghi nhận trong nỗ lực tìm được đơn vị chịu chi tiền cho HLV Park Hang Seo.

“VFF là đơn vị trực tiếp trả lương cho HLV Park Hang Seo. Hiện có hai nhà tài trợ cho VFF trả lương cho ông Park và Ban huấn luyện đội tuyển, đội ngũ chuyên gia…

VFF hi vọng thời gian tới còn có thêm nhiều nhà tài trợ nữa chung tay với VFF để góp sức cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam”, phó chủ tịch VFF - ông Cao Văn Chóng nói.

Dĩ nhiên, câu chuyện công khai doanh nghiệp trả lương cho HLV Park Hang Seo cũng phản ánh trực diện về tiền trong bóng đá Việt Nam: “Trên đời không có bữa ăn nào miễn phí”.

2. Thực tế, bóng đá Việt Nam từng phản ánh khá đa chiều về chuyện nhà tài trợ, tiền thưởng cho đội bóng hay cá nhân. Ví dụ hình ảnh có những người xuống sân cầm “tiền tươi, thóc thật” tặng cho đội bóng sau mỗi trận đấu ở V.League là không hiếm. Làm thế thì người cho tiền cũng được biết đến một cách công khai.

Tuyển nữ Việt Nam từng được “tặng” tiền theo kiểu như thế với hình ảnh HLV Mai Đức Chung cầm cục tiền từ nhà tài trợ trong niềm hân hoan.

Ở V.League, CLB Sài Gòn cũng không hiếm lần chuyện được nhà tài trợ thưởng tiền ngay tại sân. Các cầu thủ cười rạng rỡ, vì ai được thưởng chẳng vui. Phải vỗ tay thật to để mừng.

Gần nhất, Đoàn Văn Hậu muốn về đá SEA Games 30 đã khiến CLB Hà Nội tốn tiền vào khoảng 40 nghìn euro. Lý do là Hà Nội FC phải trả thuế và lương 1 tháng cho cầu thủ này thay cho CLB Heerenveen. Câu chuyện sau đó được đẩy lên theo hướng cống hiến… vì bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang Seo cám ơn bầu Đức tại ngày ký hợp đồng với VFF.

Nếu nói đến đóng góp tiền bạc cho bóng đá Việt Nam thì HLV Park Hang Seo từng nhận được 100 nghìn USD sau AFF Cup 2018, ông tặng lại số tiền này để góp phần giúp phát triển bóng đá trẻ. Một điều đáng nể ở HLV Park Hang Seo.

Câu chuyện tiền trong bóng đá Việt Nam thường mang đến những quan điểm trái chiều. Có người cho rằng “của cho không quan trọng bằng cách cho”. Nhưng có người nhận xét, quan trọng là cho thật chứ không phải như một số người chỉ hứa, rồi “khua chiêng gióng trống”…

3. Trên đời không có bữa ăn nào miễn phí. VFF cũng không thể nào tìm ra một người thứ hai như bầu Đức về chuyện “tình, tiền cho không biếu không”.

Ví dụ hợp đồng đầu tiên thì bầu Đức không chỉ trả lương, còn tự chính mình đi mời HLV Park Hang Seo về cho VFF. Nhưng không có buổi họp báo công bố chuyện này sòng phẳng cho người hâm mộ tường tận, thậm chí còn khiến bầu Đức bị “ném đá” các kiểu…

Vế ngược lại, VFF có muốn họp báo công khai thì bầu Đức chắc chắn không chấp nhận. Đó là tính cách đặt biệt của bầu Đức khi chuyện hợp đồng thì không nói “nửa lời” với báo chí, kể cả ngày VFF công bố ông Park làm HLV trưởng tuyển Việt Nam (buổi lễ ở Hà Nội) thì bầu Đức còn không tham dự.

Đến khi lùm xùm chuyện bầu Đức chỉ trích bầu Tú, hay tiêu chí bằng Đại học thì câu chuyện tiền lương của HLV Park Hang Seo mới bị lộ. Người nói với báo chí là ông Nguyễn Xuân Gụ, thời điểm đó ông giữ chức phó Chủ tịch VFF. Ông Gụ tiết lộ vì không chấp nhận thấy cảnh bầu Đức bị “qua cầu rút ván”, hay có lần đề xuất tri ân ông chủ CLB HAGL vẫn không được chấp thuận.

Dĩ nhiên, bầu Đức nói rất thẳng những chuyện không đúng của bóng đá Việt Nam, nhưng chuyện như lương bổng của ông Park thì tuyệt đối không bao giờ nói ra. Sau đó, mọi chuyện được sáng tỏ ra dư luận thì ông chủ CLB HAGL chỉ nói gắn gọn: “VFF lúc đó không có tiền nên tôi bỏ tiền để chốt nhanh hợp đồng, còn chuyện tiền bạc là phi lợi nhuận, HAGL không đòi hỏi bất cứ điều gì”.

Bầu Đức đi mời và trả lương cho HLV Park Hang Seo.

VFF đến tận ngày ký hợp đồng mới với HLV Park Hang Seo mới nói là lương HLV Park trong 2 năm qua được ông Đoàn Nguyên Đức lo.

Kể lại câu chuyện để thấy rằng, bóng đá Việt Nam may mắn có một người làm bóng đá thực sự đam mê, làm bằng cái tâm và cống hiến trọn vẹn như bầu Đức. Đó cũng là lý do nhiều người nể và yêu mến bầu Đức.

Lăng kính thực tế thì người hâm mộ có thể thấy được qua câu chuyện tiền lương của HLV Park Hang Seo trong 2 lần ký hợp đồng với VFF: Không công khai và công bố.

Tất nhiên, công khai hay không công khai thì tất cả đều mong HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục mang đến thành công cho bóng đá Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất