Thể thao

Chuyện lạ về 'cậu nhóc' Tedesco bỗng chốc làm HLV khiến cả bóng đá Đức… sợ!

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Trong mùa giải đầu tiên ngồi “ghế nóng” ở Schalke 04, chiến lược gia 32 tuổi Domenico Tedesco đang giúp CLB này trên đường cán đích Bundes Liga ở vị trí thứ 2 sau Bayern Munich và trở lại Champions League sau 3 năm vắng bóng.

Trao quyền dẫn dắt CLB giàu thành tích thứ 3 ở Đức cho một HLV thậm chí còn nhỏ tuổi hơn nhiều cầu thủ đang thi đấu, là một sự liều lĩnh ngọt ngào. Bóng đá Đức rất năng động và là nơi thường xuyên tạo cơ hội cho các HLV trẻ chứng tỏ bản thân. Nhưng câu chuyện thăng tiến vượt bậc của Tedesco, từ ánh sáng ra bóng tối, thực sự khiến người ta ngỡ ngàng.

Chỉ mới hơn một năm trước, Tedesco còn là một kỹ sư thiết kế âm thanh cho nhà thầu phụ của hãng xe Mercedes, trước khi rẽ ngang vào con đường huấn luyện. Domenico Tedesco là con của một gia đình nhập cư từ Ý làm nghề chế bản in cho một tờ báo địa phương ở Esslingen (Stuttgart). Anh chưa từng chơi bóng đá ở bất kỳ cấp độ chuyên nghiệp nào.

Người đàn ông này đang kể một câu chuyện cổ tích tại Bundesliga.

Anh không giống những đồng nghiệp trẻ tài năng khác như Thomas Tuchel (từng chơi cho SSV Ulm) và Julian Nagelsmann (khoác áo TSV 1860 Munich) - người phải bỏ dở sự nghiệp vì chấn thương.Trả lời phỏng vấn báo chí Đức, Tedesco tâm sự rằng anh đã…phản lưới nhà bằng một pha đánh gót trong lần tập thử đầu tiên ở đội U7 ASV Aichwald.

Sau này anh có chơi bóng cho đội nghiệp dư ở Kreisklasse và tập tành huấn luyện đám nhóc 7 tuổi đá bóng trong thời gian rảnh rỗi. Khi đang theo học kỹ sư, Tedeso từng viết một lá thư gửi CLB VfB Stuttgart để xin được theo dõi một buổi huấn luyện lứa U9 ở một đội bóng Bundesliga.

Điều phối viên hệ thống đào tạo trẻ của CLB này đã rất ngạc nhiên và ấn tượng trước niềm say mê của chàng trai trẻ, ông quyết định cho Tedesco thử huấn luyện đội U9.

Anh ta mới chỉ nhận bằng HLV, và chưa hề thi đấu chuyên nghiệp trong 32 năm của đời mình.

Tedesco đưa ra hàng loạt các bài tập thú vị rèn luyện khả năng chơi tập thể và chơi bóng cá nhân cho mấy đứa trẻ và cuối cùng được bổ nhiệm làm trợ lý HLV đội U9. “Tôi cảm thấy chút áp lực vì bạn không thể cầm một đội như VfB mà chỉ thắng 1-0, phải là 5-0”, Tedesco nhớ lại. Nhưng rồi đội U9 dưới tay của Tedesco thắng như chẻ tre các đối thủ và anh được đôn lên huấn luyện các cấp độ cao hơn.

Ở tuổi 28, Tedesco tạm ngưng việc ở xưởng ô tô để đến làm toàn thời gian huấn luyện U17 Stuttgart trước khi thế chỗ Nagelsmann làm HLV U19 Hoffenheim. (Cả hai đều tốt nghiệp khóa học Huấn luyện FA Pro, riêng Tedesco là học viên xuất sắc nhất khóa).

Thế nhưng, anh đang ngồi ghế HLV trưởng của Schalke 04, thi đấu thăng hoa và chuẩn bị đoạt vé dự Champions League mùa tới

Tháng 3/2017, CLB Erzgebirge Aue vùng mỏ đưa ra lời đề nghị mời Tedesco về huấn luyện. Đây là CLB ở Bundesliga 2 và đang nằm ở đáy bảng xếp hạng, trong khi chỉ còn 11 trận và cần một vị cứu tinh. Tedesco lưỡng lự vì rõ ràng rủi ro lớn hơn cơ hội nhưng rồi chuyến đi đến CLB đã làm vị HLV trẻ thay đổi suy nghĩ.

Anh nhận công việc, chỉnh đốn đội bóng và giúp đội thoát khỏi cảnh xuống hạng. Tất cả 11 trận bóng Tedesco dẫn dắt Aue đều được giám đốc thể thao Schalke theo dõi tỉ mẩn. Ông quyết định phải mang Tedesco về, trở thành HLV trẻ nhất lịch sử CLB. Dưới sự dẫn dắt của Tedesco, CLB không phải lúc nào cũng chơi đẹp nhưng cực kỳ hiệu quả và rất khó bị đánh bại - đấy mới chính là phong cách của một đội bóng lớn.

Họ có thể thắng Mainz với chỉ 2 cú sút trúng đích, như một sát thủ tàn nhẫn chỉ một đòn hạ sát đối phương. Cùng với các HLV trẻ đương thời, Tedesco thường bị châm biếm là “HLV laptop” vì anh luôn kè kè laptop bên người nhưng cũng phải thôi, xương sống trong kiến thức huấn luyện của anh đến từ những mô hình tính toán khoa học và cả những loại thông tin thống kê mọi mặt của các cầu thủ.

Nhưng tài sản lớn nhất của Tedesco, theo tiết lộ của các cầu thủ, chính là khả năng quản trị nhân sự đỉnh cao. “HLV có tài năng trời ban trong việc giải thích và tạo động lực cho cầu thủ”, thủ môn Schalke 04 nói với báo giới. “Mẹo” của Tedesco là biến cầu thủ thành 1 phần trong quá trình đưa ra quyết định. Anh lắng nghe góc nhìn và ý tưởng của họ, khuyến khích họ tham dự và đảm bảo họ sẽ được thi đấu trong một hệ thống phát huy hết khả năng.

Hãy ngả mũ kính trọng người đàn ông này.

“Cả đội sẽ tin tưởng vào kế hoạch nếu họ cảm thấy có góp công vào việc hoạch định”. Và cả đội cũng tin Tedesco. Vài cầu thủ còn xem lại trận đã đấu và nhờ Tedesco chữa lỗi thi đấu. “Chúng tôi cố gắng biến thứ khó chịu thành năng lượng tích cực vào ngày hôm sau, bằng nói chuyện, video phân tích và tập luyện”.

Giờ đây, Schalke đã là một đội bóng chơi ít sai lầm và chặt chẽ. Nhưng sân khấu lớn như Champions League mùa sau, mới là nơi mà tài năng của Tedesco bị thử thách. Câu chuyện thành công của vị HLV 32 tuổi này mới chỉ bắt đầu.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất