Thể thao

Chuyện 'giáo sư' Arsene Wenger hay hứa và chú mèo Zorba

Minh Châu
Chia sẻ

Trong cuộc họp thường niên với các cổ đông Arsenal mới đây, HLV Wenger lại tuyên bố 'Pháo thủ' sẽ vô địch Premier League trước lúc ông nghỉ hưu...

“Tôi đang khao khát thành công hơn bao giờ hết. Vì đòi hỏi đang ngày càng cao. Và vì tôi vẫn chưa vô địch Premier League trong thời gian dài. Và bởi tôi muốn đạt được điều đó trước lúc rời khỏi đây”, Arsène Wenger vừa tuyên bố như vậy trong cuộc họp thường niên với các cổ đông của Arsenal.

Wenger trao đổi với giám đốc điều hành Arsenal, Ivan Gazidis

Đây có thể xem như lời tuyên thệ sẽ đưa Cúp vô địch Premier League quay trở lại Arsenal của HLV người Pháp. Ngặt nỗi là “Giáo sư” vốn khét tiếng “hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều”. Bởi hầu như cứ mỗi lần gia hạn hợp đồng là ông đều hứa. Lần gần nhất xảy ra năm 2014, sau khi được Arsenal giữ lại đến năm 2017, ông từng tuyên bố “Pháo thủ” sẽ vô địch Premier League trong vòng 3 năm.

Bây giờ lời hứa đó có giá trị thế nào chắc mọi người đều rõ. Vậy mà Wenger vẫn tiếp tục hứa. Xem ra cần có ai đó ở Emirates tặng “Giáo sư” quyển “Chuyện mèo dạy hải âu bay” của Luis Sepúlveda, để HLV người Pháp nhận ra mình còn không bằng một con mèo!

Chuyện mèo dạy hải âu bay của Luis Sepúlveda.

Trong truyện, chú mèo Zorba đã dạy cho chúng ta một câu chuyện tuyệt vời về lời hứa và lòng tự trọng. Vì trót hứa với một con bồ câu mẹ, con mèo đã trải qua vô vàn khó khăn, từ việc ấp trứng rồi bảo vệ cho chú chim hải âu con đến lúc dạy nó bay.

Để hoàn thành lời hứa, con mèo còn buộc phải vứt bỏ lòng tự tôn đi thỏa hiệp với lũ chuột để chúng đừng làm hại hải âu con. Thậm chí Zorba xâm phạm cả điều cấm kị của loài mèo chỉ vì thực hiện lời hứa với kẻ vốn hoàn toàn không quen biết.

“Chỉ những kẻ thực sự dám xả thân mới có thể bay” là một đúc kết trong “Chuyện mèo dạy hải âu bay”. Đối lập với chú mèo Zorba, HLV Wenger lại thích hứa hơn là làm. Trong buổi họp kể trên, chiến lược gia người Pháp cũng tự vẽ đường thoát cho mình dù mạnh miệng tuyên bố sẽ đưa Arsenal vô địch. “Bóng đá cũng giống xã hội vậy. Brexit là một ví dụ tương tự hoàn cảnh của tôi ở Arsenal. Sau khi tách khỏi E.U, nước Anh sẽ đi tới đâu? Không ai biết rõ cả. Có lẽ tình hình sẽ tốt hơn. Có lẽ tình hình sẽ xấu đi”.

Tranh biếm họa vụ Brexit khi Anh tách khỏi Liên minh châu Âu (E.U) do khối này bị khủng hoảng kinh tế.

“Không ai có thể đoán trước được tương lai, như không ít người Anh hiện muốn đảo ngược kết quả cuộc bỏ phiếu vụ Brexit.

Tôi cũng trải qua quá trình tương tự. Hồi đầu tới Anh, tôi chịu áp lực từ thành công trong quá khứ, nên cảm thấy danh hiệu là quan trọng. Nhưng theo xã hội thay đổi cũng như bóng đá hiện đại đổi thay thì cả trong bóng đá lẫn ngoài đời, tất cả đều cần biết cách cân đối tài chính. Mọi người đều phải vất vả để kiếm tiền”.

Đối với Wenger, giúp Arsenal cân đối tài chính mới là mục tiêu số 1.

Bằng cách giải trình như vậy, Wenger rõ ràng đã dọn sẵn đường lui nếu Arsenal không vô địch Premier League mùa này. Khả năng Arsenal lại sớm tắt hy vọng vô địch Anh là quá cao, khi ngay chính ông còn không tin điều đó. Kể ra thật tiếc cho Arsenal, vì cú sẩy chân ở mùa trước lẽ ra phải là cơ hội để các “Pháo thủ” trở thành ứng viên vô địch Premier League mùa này, do họ có thể chủ động buông bỏ Europa League để dồn sức tranh ngôi đầu Ngoại hạng Anh.

Nhưng thay vì vậy, Wenger đang thực thi chính sách xoay tua nhằm đảm bảo Arsenal có thành tích tốt ở mọi mặt trận. Hệ quả là giờ đây, Arsenal đang dẫn đầu bảng H với 3 trận toàn thắng tại Europa League. Họ đồng thời đứng thứ 5 Premier League, chỉ kém đội hạng 3 Tottenham 1 điểm nhưng thua Man City đang dẫn đầu tới 9 điểm. Tại League Cup, Arsenal giành quyền đá tứ kết vào cuối năm nay.

Arsenal đang xoay tua cầu thủ để đạt thành tích tích cực ở mọi giải, nhưng đồng thời ngày càng nhạt dần hy vọng vô địch Premier League.

Tổng hợp tất cả biểu hiện của Arsenal tại mọi giải như trên, mục tiêu của Wenger rõ ràng chỉ nhằm kiếm suất dự Champions League hơn là tranh vô địch Premier League, đặc biệt do “Pháo thủ” có xu thế hụt hơi giai đoạn cuối. Vì vậy, khi dám tuyên bố Arsenal sẽ vô địch Premier League trước lúc ông nghỉ hưu, Wenger xem ra không bằng được con mèo Zorba!

Chia sẻ

Bài viết

Minh Châu

Tin mới nhất