Thể thao

Chuyện bầu Đức, HLV Park Hang Seo: Đắt nhất và rẻ nhất

Văn Nhân
Chia sẻ

Quãng thời gian này của 2 năm trước, bóng đá Việt Nam đang trong cơn bĩ cực vì thất bại ở SEA Games 29, còn bầu Đức nộp đơn xin nghỉ ở VFF.

1. Năm 2017, thời điểm bóng đá Việt Nam chơi vơi nhất giữa câu chuyện niềm tin cho người hâm mộ khi U22 Việt Nam thất bại ở SEA Games 29. HLV Hữu Thắng từ chức, bầu Đức nộp đơn xin nghỉ VFF, tranh cãi nảy lửa về chuyện trách nhiệm của bóng đá nước nhà nổ ra như “viên đạn” bắn vào niềm tin của hàng triệu người yêu bóng đá Việt Nam.

Lúc đó, Hữu Thắng nghỉ nhưng nhiều người bắt đầu mổ xẻ chuyện trách nhiệm. Một vụ lùm xùm liên quan đến Hội đồng tuyển chọn HLV quốc gia giữa Hữu Thắng và ông Nguyễn Sỹ Hiển (Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia). Song song, một số ý kiến muốn HLV Hoàng Anh Tuấn lên nắm ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam thay vì chọn thầy ngoại.

Bầu Hiển cũng ủng hộ HLV Hoàng Anh Tuấn với phát biểu trên truyền thông rằng: “Trong hàng ngũ HLV nội hiện nay, Hoàng Anh Tuấn đã có nhiều trải nghiệm, đã thành công với lứa U20 ở World Cup. Tôi nghĩ đó cũng là một thành tích lớn. Chúng ta nên khuyến khích, tạo điều kiện cho HLV nội và giúp họ thể hiện khả năng. Nói gì thì nói, VFF không thể mãi mãi thuê HLV ngoại. Ông Tuấn đã làm rất tốt việc của mình. Thầy giỏi thì mới có trò giỏi, thầy tốt thì mới có đội tuyển tốt được.

Thời điểm này, HLV nội hay ngoại cũng như nhau, chỉ hơn kém chút thôi. Kể cả Alex Ferguson sang huấn luyện đội tuyển Việt Nam cũng vậy thôi…“.

Người duy nhất phản đối HLV Hoàng Anh Tuấn lên nắm tuyển Việt Nam là bầu Đức. Ông chủ CLB HAGL nói: “Làm trẻ khác, làm HLV ĐTQG là chuyện khác hoàn toàn. Tuấn nói ra giống như xem các HLV Việt Nam không biết làm bóng đá, đó là sự thiếu khiêm tốn. Tôi khẳng định VFF không ai dám đưa Tuấn lên làm HLV đội tuyển Việt Nam, vì người đó phải có thành tích và chứng minh được tài năng thực sự”.

Thế nên, HLV Hoàng Anh Tuấn không có cơ hội lên làm HLV trưởng tuyển Việt Nam, còn VFF vẫn thu nhận các hồ sơ ứng viên. Ai dẫn dắt tuyển Việt Nam vẫn không lộ diện, dù có sự đồn đoán là Kiatisak sẽ nghe theo tiếng gọi của bầu Đức để đến Việt Nam.

2. Trong bối cảnh niềm tin bóng đá nước nhà có nguy cơ chạm đáy về những tranh cãi, tôi có hỏi bầu Đức rằng: “Anh đã xin nghỉ ở VFF, liệu anh có mời Kiatisak về cho VFF?”.

“Chuyện HLV trưởng tuyển Việt Nam là một điều rất quan trọng. Đó là trách nhiệm của xã hội chứ đâu riêng anh. Dù xin nghỉ ở VFF nhưng anh vẫn có trách nhiệm với bóng đá Việt Nam, nếu giúp được gì thì sẵn sàng làm thôi.

Chuyện HLV trưởng ĐTQG thì chúng ta cứ yên tâm đi. Sắp tới, tuyển Việt Nam sẽ có một HLV giỏi, đẳng cấp châu Á. Nhưng chuyện chờ xong xuôi mới tiết lộ được”, bầu Đức nói.

Bầu Đức đưa HLV Park Hang Seo về Việt Nam trong sự nghi ngờ của nhiều người.

Phần còn lại của câu chuyện là HLV Park Hang Seo đến Việt Nam với thông tin được phát về từ Hàn Quốc. Lãnh đạo VFF và bầu Đức cùng sang xứ Kim chi ký hợp đồng với ông Park.

Đó là bề nổi của vấn đề chuyện tìm người cho tuyển Việt Nam. Ít ai biết rằng, bầu Đức không chỉ gặp ông Park mà còn cho người sang làm công tác dân vận trong một thời gian khá dài. Nguyên nhân là ông Park có vợ và mẹ già. Nếu chấp nhận sang Việt Nam thì HLV người Hàn Quốc phải xa vợ và mẹ. Thế nên, ông Nguyễn Tấn Anh (giám đốc điều hành CLB HAGL) được bầu Đức cử sang Hàn Quốc phải làm nhiều cách để thuyết phục được thầy Park nhận lời dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Sau này, ông Mai Đức Chung (phó Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia) có phát biểu với truyền thông là ông Park nộp hồ sơ xin việc. Thực ra, người trong cuộc tiết lộ không có chuyện HLV Park nộp đơn xin việc.

3. Ngày ông Park chưa đến Việt Nam thì thông tin về chiến lược gia này gần như phơi bày trên báo chí. Một cuộc mổ xẻ lại diễn ra: HLV Park Hang Seo nhận lương đắt hay rẻ (20 nghìn USD/tháng, lương sau thuế thu nhập cá nhân)?

Một vấn đề khác thì một số ý kiến cho rằng ông Park đã sắp 60 tuổi, không có ngoại ngữ, tức không đáp ứng được các tiêu chí của VFF. Bên cạnh đó, nhiều người còn nghi ngờ bầu Đức chọn sai người cho tuyển Việt Nam.

Kết quả, chuyện đắt hay rẻ, đúng hay sai đã có câu trả lời trên thực tế, HLV Park Hang Seo đã mang đến thành công cho bóng đá Việt Nam. Một lãnh đạo VFF thừa nhận nếu ngày xưa không có tiếng nói phản biện của bầu Đức về chuyện HLV Hoàng Anh Tuấn lên nắm ĐTQG thì không có ông Park. Đó là điều may mắn của bóng đá nước nhà.

Ông Park nhận mức lương được nhiều người xem là đắt đỏ với bóng đá Việt Nam, nhưng con số đó đã có bầu Đức lo cho VFF. Một sự thật khác diễn ra ở thực tế, tiền lương trả cho thầy Park thực sự quá rẻ so với thành công mà ông góp phần tạo nên cho các ĐTQG.

Cuối cùng, niềm tin của bầu Đức đã đúng.

Hôm nay, nếu bầu Đức có thời gian rảnh để nghĩ về chuyện bóng đá Việt Nam thì có lẽ ông sẽ nở một nụ cười hạnh phúc. Vì chính thời gian này của 2 năm trước thì bầu Đức đã nộp đơn xin nghỉ VFF, bởi lời hứa nếu U22 Việt Nam không vô địch SEA Games 29 sẽ nghỉ ở VFF. Đó cũng là quãng thời gian buồn nhất của ông chủ CLB HAGL trước sức ép bủa vây từ dư luận, gần như “dập” ông tả tơi vì thất bại của lứa Công Phượng.

Bóng đá thật sự nghiệt ngã khi thất bại của một nền bóng đá lại dồn lên vai một ông bầu và lứa cầu thủ non trẻ. Nhưng cũng thật may, giữa con sóng lớn thì bầu Đức vẫn giữ vững niềm tin về sự tươi đẹp của bóng đá nước nhà để ba lần cất công sang Hàn Quốc mời HLV Park Hang Seo về Việt Nam.

Người ta vẫn nói: Thứ đắt giá nhất trên đời là niềm tin. Bóng đá Việt Nam thật sự may mắn như lời vị lãnh đạo VFF chia sẻ khi vẫn còn có một người như bầu Đức: Dám hứa, dám làm và luôn có niềm tin về thành công của bóng đá Việt Nam!

Nếu không có niềm tin của bầu Đức thì VFF không có HLV Park Hang Seo, cũng chẳng ai đoán nổi bóng đá Việt Nam bây giờ sẽ ra sao khi người được chọn là HLV Hoàng Anh Tuấn, hoặc một nhà cầm quân khác.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất