Thể thao

Cho Messi 'đánh bóng' ghế dự bị: Quyết định sáng suốt của HLV Valverde

Lê Anh
Chia sẻ

Ở cuộc chạm trán với Juventus tại lượt trận thứ 5 vòng bảng Champions League diễn ra rạng sáng nay, HLV Ernesto Valverde đã có quyết định vô cùng táo bạo khi cất tiền đạo chủ lực Lionel Messi trên băng ghế dự bị.

Trong chuyến hành quân tới sân Juventus Arena, HLV Ernesto Valverde đã bất ngờ cất cả chân sút chủ lực Lionel Messi và hậu vệ cánh trái Jordi Alba trên băng ghế dự bị. Quyết định này của nhà cầm quân 53 tuổi khiến không ít người cảm thấy bất ngờ. Thậm chí, có nhiều “Cule” còn đặt câu hỏi về cách dùng người của Valverde.

Những năm gần đây, Messi luôn được xem là cầu thủ quan trọng nhất và cũng là “ngân hàng” bàn thắng của Barca. Vì vậy, chỉ cần không gặp phải chấn thương, anh luôn có tên trong đội hình xuất phát đặc biệt là ở những cuộc so tài với các đối thủ lớn.

Messi ngồi dự bị ở trận đấu với Juventus.

Do đó, các fan hâm mộ bất ngờ về việc ngôi sao người Argentina chỉ được tung vào sân thay Gerard Deulofeu ở phút 55 là điều hoàn toàn có thể lý giải được. Theo nhiều “Cule”, việc phải ngồi dự bị sẽ khiến Messi thất thế so với Ronaldo trong cuộc đua tới giải thưởng Quả bóng Vàng 2017 cũng như danh hiệu Vua phá lưới Champions League 2017-2018.

Kể từ khi được tung vào sân, Messi thi đấu khá mờ nhạt trước hàng thủ với số đông và thi đấu vô cùng kín kẽ của Juventus. Tình huống đáng chú ý nhất mà “M10” tạo ra là pha sút phạt đưa bóng đi vọt xà ngang ở phút 63.

Khi được hỏi về quyết định không tung Messi vào sân ngay từ đầu, HLV Valverde cho biết: “Lionel đã thi đấu rất nhiều trận kể từ đầu mùa giải và cần có chút thời gian để nghỉ ngơi. Tôi nghĩ, trận đấu sẽ diễn ra cởi mở trong hiệp 2. Đó mới là thời điểm thích hợp để tung anh ấy vào sân”.

Tiền đạo người Argentina chỉ được tung vào sân thay Deulofeu ở phút 55.

Xét trên khía cạnh cảm tính, việc Valverde không tung Messi vào sân ở đội hình xuất phát là điều khó hiểu. Thế nhưng, trên góc độ chuyên môn, đây là điều dễ lý giải. Trước khi trận đấu diễn ra, Barca đang dẫn đầu bảng D với 10 điểm sau 4 trận, hơn Juve 3 điểm và bỏ xa đội đứng thứ 3 là Sporting Lisbon tới 6 điểm.

Với tình thế đó, Barca chỉ cần giành 1 điểm trước Juve để giành tấm vé vào chơi ở vòng knock-out Champions League sớm trước 1 lượt trận. Thậm chí, nếu để thua đại diện của Serie A, đội bóng xứ Catalan vẫn có thể giành quyền đi tiếp trong trường hợp Sporting Lisbon không thể đánh bại Olympiacos.

Messi (trái) chơi không nổi bật sau khi được tung vào sân.

Ngoài việc tính chất của trận đấu với Juventus không quá căng thẳng, Barcelona còn phải làm khách trên sân Mestalla của Valencia tại vòng 13 La Liga diễn ra vào cuối tuần này. Mùa giải năm nay, “bầy Dơi” thi đấu vô cùng thăng hoa tại giải đấu danh giá nhất xứ sở bò tót. Hiện tại, họ đang xếp thứ 2 với 30 điểm sau 12 trận, kém Barca 4 điểm.

Nếu để thua Valencia, Barca sẽ bị đối thủ của mình thu hẹp khoảng cách xuống còn 1 điểm. Vậy nên, HLV Valverde muốn để cầu thủ quan trọng nhất của mình có thời gian nghỉ ngơi nhằm đạt được trạng thái thể lực sung mãn nhất ở cuộc đại chiến với Valencia.

Mặt khác, từ trước đến nay, Messi vốn không phải là cầu thủ nổi quá nổi trội về thể lực. Trong trường hợp phải “cày ải” quá nhiều có thể dẫn tới việc tuyển thủ Argentina bị sa sút phong độ vào cuối mùa giải. Nên nhớ, anh đã bước sang tuổi 31. Với những cầu thủ ở độ tuổi “tam tuần”, thể lực luôn được xem là một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất.

Kết quả thi đấu bảng D lượt trận thứ 5 và vị trí xếp hạng của các đội bóng.

Sau 2 thất bại trước Real ở trận tranh siêu cúp Tây Ban Nha lượt đi và lượt về hồi đầu mùa giải, HLV Valverde đã có sự thay đổi về tư duy chiến thuật. Cụ thể, cựu HLV Athletic Bilbao không còn trung thành với sơ đồ 4-3-3 mà Barca thường xuyên sử dụng trong những năm qua. Thay vào đó, ông đã áp dụng thêm các sơ đồ khác như 3-5-2, 4-4-2 và 4-2-3-1.

Với sự thay đổi này, Barca không còn duy trì được lối đá hoa mĩ và đậm chất cống hiến giống lúc Pep Guardiola còn tại vị. Thay vào đó, những màn trình diễn của họ đã thực dụng hơn. Thế nhưng, gã khổng lồ xứ Catalan vẫn đang đi đúng hướng trên con đường chinh phục ngôi vô địch La Liga và Champions League.

Trận đấu vừa qua với Juve cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Tuy bế tắc trong việc sút tung lưới thủ môn Gianluigi Buffon nhưng “Blaugrana” lại đạt được mục tiêu mà họ đề ra trước trận đấu là giành vé vào vòng 1/8 Champions League sớm trước 1 lượt trận và bảo toàn được quân số cho cuộc đọ sức với Valencia.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất