Thể thao

Chính nhờ đối thủ lớn nhất là Nadal, Federer ngày càng hoàn hảo

Hà An
Chia sẻ

Cứ mỗi khi phải chạm trán Nadal trước đây là một lần Federer phải lo lắng. Trong số 34 lần đối đầu trước năm 2017, Federer chỉ có 11 chiến thắng bên cạnh những thất bại theo cùng một kịch bản.

Với Nadal, tay vợt người Tây Ban Nha luôn chơi theo công thức đơn giản nhưng rất hiệu quả trước Federer: sử dụng cú xoáy thuận tay cực nặng, dồn bóng sang phía trái tay của Federer và tấn công để mở sân ở ngay cơ hội đầu tiên.

Federer vô địch Thượng Hải Masters 2017 sau chiến thắng 2-0 trước Nadal

Bài vở không có gì mới lạ, hạn chế ở cú trái một tay khi phải đối mặt với tình huống bóng nảy cao cũng được Federer nhìn nhận ra từ lâu nhưng huyền thoại người Thuỵ Sĩ vẫn không tìm được giải pháp nào thực sự khả dĩ, cho đến khi mùa giải năm nay bắt đầu.

Bốn trận đã đấu mùa này, Federer đều đánh bại Nadal, trong đó có 3 trận chung kết. Ngoại trừ 5 set tại Australian Open, FedEx đều thắng nhanh và thuyết phục, chỉ mất tối đa 7 game/trận và không để cho Nadal giành dù chỉ 1 set.

Gần đây nhất ở Thượng Hải Masters, Federer một lần nữa cho thấy những chiến thắng trước đó không hề mang tính ngẫu nhiên. Tay vợt 36 tuổi khởi đầu không thể tốt hơn với việc bẻ game của Nadal nhờ pha ăn điểm từ cú trái tay, vị trí mà Federer đã “tiến hoá” thành thứ vũ khí lợi hại.

Cú trái của Federer là chìa khoá giúp anh liên tục thắng Nadal

Sự cải tiến ở cú trái một tay là điểm mấu chốt cho thành công của Federer khi đấu với Nadal mùa này. Nhưng không chỉ có quả trái tay mang lại 11 điểm winner trong trận chung kết vừa qua, Federer ngày càng mạnh hơn ở cú cú giao bóng. Những thống kê của Federer đã nói lên tất cả với tỷ lệ giao bóng 1 ăn điểm 83%, 10 điểm ace và chỉ để Nadal ăn vỏn vẹn 8 điểm khi trả giao bóng.

Trong khi mọi thứ đều nghiêng về Federer thì Nadal lại để lộ dấu hiệu đáng ngại với chiếc băng trắng ở đầu gối phải. Cuộc đấu với Federer tại Trung Quốc vừa qua đã là trận đấu thứ 10 của Nadal trong 14 ngày, anh không còn lành lặn dù quyết tâm vẫn tràn đầy, nhất là sau chuỗi 16 trận thắng liên tiếp trên sân cứng kể từ US Open.

Nhưng Nadal không coi đó là lý do thất bại. Rafa nói rằng chiếc băng chỉ là biện pháp đề phòng và không quên nhấn mạnh: “Federer thi đấu tốt, anh ấy chơi rất nhanh. Tôi thua vì đơn giản anh ấy đã chơi quá tốt”.

Nadal thi đấu với đầu gối phải được quấn băng để đề phòng chấn thương nặng

Chẳng thể khẳng định những điều không diễn ra, song nếu Nadal sung sức hay kể cả tay vợt khác đang có phong độ cao, vượt qua Federer trong một ngày ổn định trên mặt sân cứng quả thực là nhiệm vụ bất khả thi. Cú quả của Nadal ở trận đấu vừa qua không hề tệ, chỉ đơn thuần Federer đã cầm được nhịp chơi và không thể ngăn cản. Điều này hoàn toàn khác biệt so với Federer âu lo trước mỗi cuộc đấu với Nadal trước đây.

“Nói thực, tôi không hề lo lắng trước trận đấu, điều đó thật tuyệt”, Federer phát biểu sau chiến thắng 6-4, 6-3: “Tôi hiểu rõ mình muốn gì và phải làm thế nào khi gặp Nadal. Tôi bước vào sân, thực hiện theo đúng ý đồ đã vạch ra”.

Chức vô địch Masters 1000 tại Thượng Hải là danh hiệu thứ 94 trong sự nghiệp của Federer, cân bằng thành tích của Ivan Lendl và chỉ đứng sau người đang xếp thứ nhất là Jimmy Connors với 109 danh hiệu. Nhưng trên hết, đó đã là trận thắng thứ 5 liên tiếp của Federer khi chạm trán Nadal. Chuỗi chiến thắng dài nhất, lời khẳng định chắc chắn nhất của Federer trước đại kình định.

Nhờ Nadal, Federer ngày càng hoàn thiện

Sau 13 năm đua tranh với 38 trận đấu, Federer và Nadal vẫn chưa dừng lại, không ngừng đua tranh và tạo ra những chuẩn mực mới, thôi thúc người còn lại tiếp tục hoàn thiện hơn nữa.

Sự áp đảo của Nadal trong những lần đối đầu trực tiếp buộc Federer phải điều chỉnh, nâng tầm cú đánh vốn đã xuất sắc. Và trong khi Nadal đang vững vàng ở ngôi vị số 1 thế giới, có thể nói Federer đã thành công với phong độ rực sáng ở đoạn cuối sự nghiệp.

Chia sẻ

Bài viết

Hà An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất