Thể thao

Chỉ 4 triệu dân vẫn vào chung kết World Cup

Theo Bongdacuocsong
Chia sẻ

Một thiên hùng ca mới đã được viết lên tại World Cup 2018, với những nốt nhạc màu trắng đỏ kể về một cuộc chinh phục Cúp Vàng của một đội tuyển nhỏ bé nhưng kiêu hùng: Croatia.

Đất nước Croatia có hình yên ngựa và từ thuở sơ khai, những chiến binh người Croat đã gắn chặt với yên ngựa chiến, cổ thắt mảnh khăn ca rô lịch lãm (tiền thân của chiếc cà vạt sau này), tay cầm chắc vũ khí để chiến đấu. Xuất hiện trên bản đồ thế giới từ thế kỷ thứ VII, nhưng phải đến năm 1991, đất nước Croatia như hiện nay mới hình thành.

Với gần 30 năm lập quốc và chỉ có vỏn vẹn hơn 4 triệu người, thế nhưng, bóng đá Croatia đã khiến người ta phải ngưỡng mộ thật sự. 7 năm sau khi tuyên bố độc lập, ĐT Croatia của thế hệ Davor Suker (hiện đang là chủ tịch LĐBĐ Croatia) đã gây chấn động khi lọt vào VCK World Cup 1998, và hiên ngang tiến vào bán kết.

Họ chỉ chịu thua đội chủ nhà Pháp, sau đó giành HCĐ cùng danh hiệu Vua phá lưới của Suker. 20 năm sau, Croatia của những Modric, Rakitic, Perisic… còn làm được hơn thế. Họ cũng tiến đến vòng bán kết đầy quả cảm, với 3 trận đấu liên tiếp kéo dài 120 phút, cộng thêm 2 loạt đá luân lưu 11m tổn hại tinh thần và sức lực.

Họ đã đánh bại một ĐT Anh đầy bạc nhược trong hoàn cảnh đã bị Đan Mạch lực lưỡng và Nga kiên cường bào mòn sức lực. Thế nhưng, những đôi chân tưởng chừng đã cạn kiệt sinh khí đã vung lên đúng lúc, đem về hai bàn thắng, tạo ra cuộc lội ngược dòng đầu tiên ở vòng bán kết World Cup kể từ năm 1990.

Những cầu thủ sinh ra trong khói lửa đạn bom của cuộc chiến tranh đẫm máu nhất cuối thế kỷ 20, trải qua một tuổi thơ thiếu thốn, đói nghèo luôn bị cái chết rình rập đã hun đúc được tinh thần quả cảm và bản lĩnh vững vàng. Họ thi đấu mà như chiến đấu, để mong đem về chút vinh quang cho đất nước.

Có thể, những cầu thủ Croatia của World Cup 2018 không phải là những triệu phú hay thần tượng giải trị, nhưng họ xứng đáng được tôn trọng như nguồn cảm hứng cho những người yêu bóng đá. Với trái bóng, họ đã khắc họa tên tuổi đất nước một cách kiêu hãnh và tràn ngập tinh thần Croatia: hào hoa, cống hiến.

Bước chân vào trận chung kết lịch sử, Croatia nhỏ bé khiến cả thế giới phải ngả mũ. Bất chấp thực tế họ thua sút đội tuyển Pháp về mặt thể lực và thời gian phục hồi. Nhưng không vì thế mà mảnh khăn ca rô đỏ trắng phải khuất mình trước làn sóng xanh lam mạnh mẽ. Bởi dù thế nào đi chăng nữa, Croati đã tạo nên một dấu mốc lịch sử.

Sau trận bán kết đáng nhớ, HLV Dalic của ĐT Croatia đã phát biểu: “Chiến thắng này xuất phát từ lòng dũng cảm, sự tự hào và cá tính của dân tộc Croatia”. Đúng vậy, trong chuỗi chiến quả của Croatia, hầu như không có dấu vết của sự may mắn mà chỉ gồm những nỗ lực tự thân của từng cá nhân cầu thủ.

Sẽ là tuyệt vời nếu Croatia vô địch World Cup năm nay. Bởi đó chính là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những gì họ đã nỗ lực cống hiến. Chắc chắn, bất chấp nghịch cảnh hiện tại, các cầu thủ Croatia cũng sẽ quyết tâm hiện thực hóa ước muốn đó bằng khả năng của chính mình.

Bởi họ cũng biết rằng, trận Chung kết World Cup là một món quà xa xỉ, nếu không tận dụng mọi sức tàn để giành nó cuối tuần này thì đến bao giờ mới làm được điều ấy. Vậy nên, hãy tin chắc rằng, ở trận chung kết, chúng ta sẽ lại thấy một Croatia quả cả xông pha!

Chia sẻ

Bài viết

Theo Bongdacuocsong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất