Thể thao

Cầu thủ nữ có thể đá bóng khi mang bầu

Phụng Long
Chia sẻ

Dựa theo tài liệu của Bác sỹ Pippa Bennett thuộc Hiệp hội bóng đá Anh (FA), cầu thủ nữ vẫn có thể chơi bóng khi thai kỳ dưới 12 tuần tuổi.

Chia sẻ với báo chí hôm 7/9, HLV Mai Đức Chung cho biết có học trò của ông tham dự SEA Games 29 khi đang mang bầu: “Sau khi giải đấu diễn ra, một học trò của tôi mới thông báo với ban huấn luyện là cô đã có bầu. Tiết lộ ấy khiến tôi sững sờ và phải ngả mũ thán phục cô. Tôi xin phép không tiết lộ tên cầu thủ này, nhưng qua đây, chúng ta thấy tinh thần thi đấu vì bóng đá nước nhà của các VĐV nữ lớn như thế nào”.

Tiết lộ của ông Mai Đức Chung nhằm mục đích tri ân những đóng góp 'quên mình' của học trò, nhưng nó lại vô tình đem lại hiệu ứng tiêu cực. Nhiều người chê trách đội ngũ y tế, thậm chí là HLV Mai Đức Chung đã quá vô trách nhiệm với cầu thủ.

Theo tìm hiểu của báo chí, nữ cầu thủ này mới đang mang bầu 3 tuần khi đi SEA Games. Cô cũng tiết lộ mình không hề hay biết và sẽ giải nghệ luôn để tập trung vào chuyện chăm sóc thai nhi.

Được biết, LĐBĐ Anh có riêng một tài liệu về chuyện mang bầu của các cầu thủ nữ, có tên “Bóng đá và Chuyện mang bầu”. Tài liệu này được chấp bút bởi bác sỹ Pippa Bennett - Trưởng phòng y tế bóng đá nữ tuyển Anh.

Tài liệu của Liên đoàn bóng đá Anh.

Đáng chú ý là theo tài liệu này, “cầu thủ không nên tiếp tục chơi bóng sau tuần thứ 12 của thai kỳ”. Điều đó có nghĩa là họ có thể thi đấu trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, tất nhiên là dưới sự giám sát của các bác sĩ. Lý do được giải thích là trong thời gian này, bào thai vẫn được bảo vệ bởi khung xương chậu.

Ông Pippa Bennett cũng đưa ra những ưu điểm và rủi ro khi đá bóng trong thời gian mang thai. Theo đó, các triệu chứng mệt mỏi, trầm cảm sẽ giảm đáng kể. Nó cũng có tác dụng giảm nguy cơ loãng xương, cao huyết áp và ung thư vú. Tất nhiên, nguy cơ chấn thương tiềm ẩn là không hề nhỏ do nội tiết tố của các nữ cầu thủ thay đổi.

Chia sẻ

Bài viết

Phụng Long

Tin mới nhất