Thể thao

Cầu thủ Việt kiều: 'Bóng đá Thái Lan đẳng cấp cao hơn Việt Nam'

Theo Mask online
Chia sẻ

Cầu thủ Việt kiều Michal Nguyễn từng chơi bóng 4 năm ở Việt Nam trong màu áo Becamex Bình Dương. Tuy nhiên, ở đầu mùa giải năm nay, anh đã chuyển sang Thái Lan thi đấu.

- Cuộc sống của anh ở Thái Lan hiện thế nào? Điều gì là cản trở lớn nhất khi anh sang Thái Lan thi đấu?

Cuộc sống ở Thái Lan rất tốt. Phía câu lạc bộ Air Force Central FC cấp cho tôi xe hơi và một căn nhà. Chúng tôi sống ở Bangkok, chỉ mất 10 phút đi xe đến sân vận động Thupatemi. Tại Thái Lan tôi sống cùng vợ, mọi người đều rất hạnh phúc. Bangkok thực sự là một thành phố lớn đáng ngạc nhiên. Ở đây tôi không thấy có cản trở gì cả, bởi Thái Lan có một chút giống với cuộc sống ở châu Âu. Người Thái rất tôn trọng và thân thiện với tôi.

- Anh có được nghe hay theo dõi tin tức về U23 Việt Nam không? Anh nghĩ sao về tiềm năng của thế hệ cầu thủ trẻ này?

Dĩ nhiên tôi có nghe tin tức về thành công của U23 Việt Nam, cũng như đội U20 tại giải vô địch thế giới diễn ra ở Trung Quốc. Đối với tôi, chuyện này không phải quá ngạc nhiên, bởi năm ngoái tôi đã chứng kiến những cầu thủ trẻ chơi xuất sắc đến chừng nào tại V.League, như Nguyễn Quang Hải hay Nguyễn Công Phượng. Tôi nghĩ đây là thành công lớn với đội tuyển U23, cũng như bóng đá Việt Nam. Tôi chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với đội tuyển Việt Nam.

- Anh sinh ra và lớn lên ở châu Âu. Ở châu Âu trước đây, khi có một đội bóng trẻ làm nên kì tích như U23 Việt Nam, các cầu thủ trẻ phản ứng thế nào trước chuyện đó? Họ làm thế nào để có thể giữ đôi chân trên mặt đất?

Michal Nguyễn trong màu áo của ĐT Việt Nam

Đúng, tôi sinh và và lớn lên ở CH Czech, ở châu Âu. Khi tôi 22 tuổi, tôi lần đầu chơi cho Đội tuyển Việt Nam.

- Anh có ví dụ cụ thể nào mà anh biết, rút ra từ kinh nghiệm của bản thân không?

Tôi chỉ có thể nói với những cầu thủ trẻ: Tập luyện chăm chỉ hàng ngày, giữ nếp sống chuyên nghiệp, lành mạnh từ bữa ăn tới giấc ngủ. Hãy cố gắng hết khả năng của mình và thật khiêm tốn. Đó là con đường giúp các bạn tiến bộ hơn.

- Trước khi chuyển sang thi đấu ở Thai League, anh có liên hệ với đội bóng Việt Nam nào không? Nếu có, CLB nào đã đến gần với anh nhất? Trong trường hợp đó, đâu là lí do khiến anh quyết định tới Thái Lan thi đấu? Thời hạn hợp đồng, tiền lương hay vấn đề nào khác? Nếu có thể, anh sẽ chia sẻ chi tiết một chút về hợp đồng ở Thái Lan và so sánh với Việt Nam chứ?

Cầu thủ này chuyển sang Thái Lan thi đấu từ mùa bóng 2017-2018.

Vâng, có một vài đội bóng ở Việt Nam cố gắng liên hệ với tôi. Tôi có suy nghĩ về họ, nhưng cuối cùng tôi chọn thi đấu ở Thái Lan. Tôi rất vui với quyết định này. Lí do bởi tôi muốn cố gắng đương đầu với thách thức mới, ở một nền bóng đá chuyên nghiệp hơn Việt Nam.

Giờ đây, tôi thấy giải VĐQG Thái Lan ở một đẳng cấp cao về mọi thứ: Sân vận động, sân cỏ, phương pháp tập luyện, tất cả chuyên nghiệp đến ngạc nhiên. CLB nào ở Thái Lan cũng có HLV ngoại. Tôi xin lỗi vì không thể chia sẻ thêm thông tin về hợp đồng, tôi chỉ có thể nói mình kí bản hợp đồng có thời hạn 1 năm thôi.

- Trong thời gian anh ở Việt Nam, điều gì là kí ức ấn tượng nhất? Anh có thể kể chuyện về tính bạn, hay những mối liên hệ nào đó đặc biệt chứ? Nhất là thời gian thi đấu ở Bình Dương?

Tôi nhớ những trải nghiệm ở Việt Nam, và hi vọng một ngày nào đó mình có thể trở lại đội tuyển Việt Nam. Tôi nhớ con đường dẫn tới ngôi vô địch V.League 2014, Cúp Quốc gia 2014 và Siêu cúp 2015 với Bình dương. Tôi vẫn nhớ ngày chơi ở AFC Champions League 2015, 2016 gặp những ngôi sao như Ramires, Teixeira và Jo.

Michal Nguyễn và Ramires (Ảnh: Facebook nhân vật)

- Sau một tháng ở Thái Lan, theo góc nhìn của anh, cuộc sống và bóng đá ở Thái Lan khác Việt Nam như thế nào? Nơi nào có nền tảng bóng đá tốt hơn, và tốt hơn như thế nào?

Cuộc sống và bóng đá ở Thái Lan hoàn toàn khác Việt Nam. Phương pháp tập luyện chuyên nghiệp hơn hẳn về chiến thuật, cách pressing, rèn độ nhanh nhẹn. CLB chúng tôi có HLV thể hình riêng. Mỗi ngày, chúng tôi có một bài tập vào buổi chiều, kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ, từ 5 giờ đến 7 giờ chiều. Trọng tài cũng khác biệt hơn, bởi ở Thái Lan trọng tài bắt đúng chuẩn châu Âu.

Trọng tài có thể quan sát lại tình huống bóng trên sân qua video. Họ có thể kiểm soát những tình huống gây tranh cãi trên sân như việt vị, thổi phạt đền, bóng lăn qua vạch vôi hay chưa. Các trận đấu cũng khác biệt nữa, bởi ở Thái Lan đội bóng nào cũng muốn đá pressing. Bóng đá Thái Lan ở một đẳng cấp cao về mọi thứ. Sau buổi tập, tôi có thể về nhà với người vợ đang chờ đợi nữa.

- Về trường hợp của Hoàng Vũ Samson, người vừa bị Buriram United thanh lí hợp đồng, quan điểm của anh như thế nào? Đâu là lí do Samson chỉ chuyển tới Thái Lan trong thời gian ngắn? Có phải đẳng cấp của Buriram cao đến mức tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử V.League không thể cạnh tranh nổi không? Chủ tịch Buriram nói Samson chỉ ở trình độ tương đương cầu thủ nội ở Thái Lan, anh nghĩ thế nào về phát biểu đó?

Tôi có nghe chuyện của Hoàng Vũ Samson. Tôi rất tiếc cho cậu ấy, bởi giờ đây chỉ có tôi là đại diện duy nhất của bóng đá Việt Nam ở Thai League. Tôi chỉ biết Buriram và Muangthong United là những đội bóng rất nổi tiếng ở Thái Lan, nhưng tôi không biết tại sao Samson bị Buriram thanh lí hợp đồng. Chuyện đó bạn phải hỏi anh ấy.

Tôi chỉ tập trung vào chính mình, tập luyện chăm chỉ mỗi ngày trên sân, chơi hết mình trong những trận đấu, lúc nào cũng cố gắng trở nên tốt hơn. Bằng các đó, tôi có thể cho mọi người thấy khả năng của mình và tận hưởng bóng đá ở Thái Lan.

Hoàng vũ Samson từng thất bại ở Thái Lan và quay trở lại Việt Nam.

- Đội bóng anh đang khoác áo, Air Force Central có mạnh như FLC Thanh Hóa, Bình Dương hay Hà Nội không? Các đội bóng Việt Nam có sánh ngang được không?

Ở CLB tôi đang thi đấu, tính cả tôi có 5 ngoại binh. Họ có 2 tiền đạo Brazil, một tiền đạo Nigeria và một hậu vệ Croatia. Họ đều có phẩm chất rất tốt. Tôi có thể nói họ giỏi hơn các đội bóng Việt Nam.

- Một lần nữa, rất cảm ơn anh vì đã nhận lời phỏng vấn. Chúc anh thi đấu thành công trong sự nghiệp. Hi vọng anh có thể trở lại khoác áo đội tuyển quốc gia trong thời gian sớm nhất có thể.

Cảm ơn bạn vì đã phỏng vấn và ủng hộ. Tôi hi vọng một ngày nào đó mình sẽ trở lại đội tuyển Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Mask online

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất