Thể thao

Câu chuyện về Kepa: Trở thành thủ môn đắt giá nhất nhờ…chim

Bá Định
Chia sẻ

Mới 24 tuổi, Kepa Arrizabalaga đã trở thành thủ môn đắt nhất thế giới. Ít ai biết được, con đường dẫn đến sự nghiệp quần đùi áo số của cầu thủ người Tây Ban Nha khá đặc biệt.

Học cách bay nhảy từ chim

Kepa Arrizabalaga sinh ra tại Ondarroa, một làng chài với 10.000 người ở trung tâm vùng Basque (Tây Ban Nha). Ngay từ nhỏ, cậu bé Kepa đã thể hiện sự yêu thích những chú chim.

Tuổi thơ Kepa gắn bó với những lần tìm kiếm những chú chim cùng cha. Sau đó, cha con nhà Arrizabalaga huấn luyện những chú chim biết hót và tham gia những cuộc thi. Thế nhưng, sau này, Kepa không có nhiều thời gian tham gia những cuộc thi đó nữa bởi nó thường diễn ra vào cuối tuần.

Chính khoảng thời gian bên loài chim cũng như quan sát những hoạt động từ chúng, Kepa bắt đầu thấy thích thú. Khi bắt đầu chơi bóng, cầu thủ sinh năm 1994 cũng chịu ảnh hưởng từ những cú bay của các loài chim.

Kepa có thú chơi chim từ nhỏ. Ảnh: Twitter.

Luis Llopis, hiện đang là huấn luyện viên thủ môn CLB Real Sociedad. Ông trở thành người đầu tiên phát hiện ra tài năng của Kepa tại Lezama thuộc CLB Athletic Bilbao. Chứng kiến những pha bay lượn như chim từ Kepa trước khung thành, vị tuyển trạch viên này phải thốt lên rằng: “Đây là một thủ môn xuất sắc. Cậu ấy sẽ trở thành một tài năng lớn trong tương lai”.

Lời nói đó từ Llopis không hoàn toàn mang tính động viên. Sự tiến bộ thần tốc từ Kepa dường như nói lên tất cả. Chàng trai mê chim thuở nào gia nhập lò đào tạo trẻ CLB Athletic Bilbao năm 10 tuổi.

Cũng cần phải nói thêm rằng, Bilbao là một trong những đội bóng khá độc đáo tại Tây Ban Nha. Chính sách đội bóng luôn ưu tiên sử dụng những cầu thủ xứ Basque. Tính cục bộ đến mức cực đoan khiến cho những cầu thủ trẻ xứ Basque cạnh tranh khốc liệt nếu như muốn ngoi lên đội hình chính.

Chính vì vậy, Kepa không ngừng nỗ lực trên sân tập. Cậu cố gắng khắc phục tối đa những sai lầm mắc phải. Chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc từ chàng trai sinh năm 1994, HLV Marcelo Bielsa đưa lên đội hình 1 ở trận đấu với Getafe. Tuy nhiên, Kepa không có cơ hội ra sân thi đấu.

Kepa nhanh chóng vượt qua môi trường đào tạo khắc nghiệt tại xứ Basque. Ảnh: Twitter.

Năm 2015, Kepa được đem cho CLB SD Ponferradina mượn nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm. Chỉ sau 20 trận, chàng trai xứ Basque khẳng định được tài năng với 7 lần giữ sạch lưới. Thành tích đó bắt đầu khiến các HLV Bilbao để mắt đến.

6 tháng sau, CLB Real Valladolid mượn Kepa nhằm tăng cường sức mạnh hàng phòng ngự. Không làm ban lãnh đạo đội bóng thất vọng, Kepa tiếp tục tỏa sáng khi giữ sạch lưới 12 trận qua 40 trận đấu. Thành tích tuyệt vời giúp thủ môn trẻ này quay trở về Bilbao nhằm giữ một suất bắt chính.

Những pha bay lượn của Kepa như những chú chim. Ảnh: Twitter.

Đầu mùa giải 2016, Kepa chính thức chơi trận đầu tiên cho đội một Athletic Bilbao ở cuộc đối đầu với Deportivo. Đội bóng xứ Basque giành thắng lợi tối thiểu 1-0. Sau màn ra mắt ấn tượng đó, Kepa luôn trở thành sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ Bilbao.

2 mùa giải chơi cho Bilbao, Kepa thi đấu tổng cộng 53 trận tại La Liga và có đến 15 trận giữ sạch lưới nhiều hơn hẳn thủ môn Keylor Navas (Real Madrid) đến 6 trận. Thành tích ấn tượng giúp Kepa lọt vào mắt xanh của không ít những ông lớn.

Đã đến lúc “chú chim” Kepa sải cánh giữa bầu trời

Trong số những đại gia châu Âu, CLB Real Madrid là đội bóng theo sát Kepa nhất. Tháng Giêng vừa qua, ban lãnh đạo Read madrid còn chồng đủ 20 triệu euro lên bàn đàm phán nhằm thuyết phục Bilbao nhả người.

Sở dĩ “kền kền trắng” sốt sắng như vậy bởi họ muốn tìm kiếm một thủ môn giỏi đủ sức thay thế cho lão tướng Keylor Navas đã 32 tuổi. Những tưởng chàng trai xứ Basque tiến rất gần sân Santiago Bernabeu khi hoàn tất việc kiểm tra y tế chỉ chờ màn ra mắt. Bất chợt, vụ chuyển nhượng bị chính HLV Zidane bên phía Real Madrid ngăn cản.

Kepa từng suýt trở thành cầu thủ của Real Madrid. Ảnh: Twitter.

Zizou nói rằng: “Kepa rất tài năng. Nhưng tôi không muốn một thủ môn vào giữa mùa giải. Tôi không hối hận vì không ký với anh ta”. Lời nói từ huyền thoại người Pháp chặn đứng con đường gia nhập Real Madrid của Kepa ở những phút cuối cùng.

Chàng trai sinh năm 1994 ngậm ngùi quay lại xứ Basque. Như để trả thù, Kepa quyết tâm ký vào bản hợp đồng mới với Athletic Bilbao có thời hạn đến 7 năm cùng mức phí giải phóng hợp đồng lên đến 80 triệu euro.

Một điều khoản thể hiện sự ngạo nghễ từ Kepa. Bất cứ đội bóng nào muốn sở hữu thủ môn số 2 đội tuyển Tây Ban Nha phải chấp nhận mức giá trên trời đó. Kepa lên tiếng giải thích: “Tôi không có thù hận với Zidane, tôi không phải bất mãn ai cả. Đó chỉ là một vở kịch và nó đã kết thúc có hậu dành cho tôi”.

Kepa sớm chiếm giữ vị trí số 1 trước khung thành Bilbao. Ảnh: Twitter.

Chỉ hơn 6 tháng sau ngày bị Zidane từ chối phũ phàng, Kepa đường hoàng bước vào lịch sử bóng đá thế giới theo cái cách đầy huy hoàng. Chàng trai xứ Basque lặng lẽ rời Madrid năm nào giờ đây trở thành thủ môn đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá thế giới bằng vụ chuyển nhượng sang Chelsea.

Thế nhưng, đối với những người từng dõi theo bước tiến từ Kepa, mức giá trên không hẳn quá chát. HLV thủ môn CLB Bilbao một thời, Llopis từng nhận xét về Kepa: “Cậu ấy xử lý bóng bằng chân rất tốt, đọc tình huống rất nhanh và thường xuyên đoán được ý đồ từ tiền đạo đối phương để đưa ra những pha cản phá xuất sắc. Kepa không mấy khi phạm sai lầm”.

Nika Cuenca, cựu biên tập viên của tờ báo danh tiếng Tây Ban Nha AS nói: “Kepa thi đấu bằng cái đầu. Cậu ấy còn trẻ nhưng luôn giữ được một tinh thần mạnh mẽ trước cầu gôn. Tôi tin cậu ấy sẽ còn tiến xa dù thi đấu ở bất kỳ đâu”.

Kepa xứng đáng được lựa chọn thay thế cho Courtois. Ảnh: Twitter.

Cuenca còn thừa nhận: “Chúng tôi biết Chelsea là một câu lạc bộ quan trọng nhưng mọi thứ đã xảy ra trong 24 giờ. Tại thời điểm này, mọi người đều ngạc nhiên. Chính sách chuyển nhượng chỉ ký hợp đồng với cầu thủ Basque có nghĩa là hiếm khi Athletic bán đi cầu thủ vì rất khó để tìm người thay thế. Kepa là cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình và là nguồn cảm hứng cho tất cả các cầu thủ trẻ tại Lezama, mặc dù Álex Remiro có thể là một sự thay thế tốt cho cậu ấy”.

Những lời nhận xét đó dường như không hề nói quá về tài năng Kepa. Không phải ngẫu nhiên, ban lãnh đạo Chelsea bỏ qua hàng loạt cái tên đình đám hơn Kepa để mang về một chàng trai mới 23 tuổi. Những ai từng chứng kiến vô số màn bay lượn từ Kepa sẽ không ngạc nhiên khi HLV Sarri lựa chọn chàng trai xứ Basque thay thế Courtois.

Gạt đi tất cả những ước mơ phù du bỗng chốc tan vỡ nơi thủ đô Tây Ban Nha. Giờ đã đến lúc “chú chim” Kepa bay lên chiếc tổ của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất