Thể thao

Câu chuyện kỳ lạ về cậu bé từ giao sữa đến Giáo Hoàng của Tam Sư

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Từ một cậu bé bị chính đội bóng yêu thích của mình thải loại và phải làm nhiều nghề khác nhau để duy trì sự nghiệp, thủ môn sinh năm 1992 giờ đàng hoàng cạnh tranh một suất bắt chính tại World Cup cho ĐT Anh.

Lận đận từ thuở bé

Nick Pope sinh ra ở thị trấn nhỏ có tên Soham, vùng Đông Cambridgeshire, một nơi mà như chính anh thừa nhận, rất khó tìm thấy trên bản đồ. Cậu bé Nick là fan cuồng nhiệt của Ipswich Town và có vé xem cả mùa từ khi còn chưa biết đá bóng. Chính vì lẽ đó, được gia nhập lò đào tạo của Ipswich được xem là ước mơ trở thành sự thật của cậu.

Thế nhưng đến năm 16 tuổi, Nick Pope gặp cú sốc đầu tiên khi bị Ipswich thải loại. Cậu phải đứng trước hai lựa chọn: từ bỏ tham vọng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp hoặc cố gắng duy trì nó bằng cách gia nhập một đội bóng khác. Nick Pope không đầu hàng. Cậu chuyển đến đội bóng Bury Town, một CLB thuộc hạng bán chuyên để tiếp tục chơi bóng.

“Đó là một lựa chọn đúng đắn, bởi ở đó tôi được thi đấu khoảng 150 trận trong 3 năm, điều mà những cầu thủ ở học viện ít có cơ hội” - Thủ thành đang chơi cho Burnley nhớ lại. Một đội bóng như Bury Town không thể trả cho cầu thủ những khoản thu nhập đủ sống. Vì thế Nick Pope phải chấp nhận làm những công việc ngoài giờ để có tiền trang trải cho mọi thứ.

Nick Pope đã thể hiện phong độ giữ gôn rất tốt trong màu áo Burnley tại Premier League.

Anh kể lại: “Tôi làm nhân viên tiếp thị trong 2 năm, rồi sau đó làm người giao sữa. Tôi có một chiếc xe điện nhỏ, và công việc giao sữa vòng quanh Soham làm tôi mất khoảng 4 tiếng mỗi ngày”. Sau 3 năm ở Bury Town, Nick Pope chuyển tới Charlton Athletic, nơi anh được cho mượn tới 8 lần trong 5 năm đến các đội bóng hạng thấp và cả bán chuyên.

Quãng thời gian này anh tạo được một số ấn tượng và thu hút sự chú ý từ một số đội bóng ở Championship.Năm 2016, Nick Pope chuyển đến Burnley. Anh chỉ được xem là phương án dự phòng cho thủ thành chính Tom Heaton. Mãi đến mùa giải này, khi Tom Heaton dính chấn thương, Nick Pope mới có cơ hội ra sân ở Premier League và để lại ấn tượng.

Giáo hoàng bình dân

Hành trình đến với khung gỗ ĐT Anh của Nick Pope thực sự là một điều kỳ diệu. Từ một thủ thành bắt cho các đội bán chuyên ở các giải vùng miền cho đến người giữ sạch lưới nhiều nhất trong các thủ môn người Anh đang chơi bóng ở Premier League, Nick Pope là ví dụ sống động nhất cho câu nói: “Nếu bạn không từ bỏ ước mơ, đến một ngày nó sẽ quay lại với bạn”.

Anh xuất thân bình thường nhưng biết nuôi dưỡng tham vọng cao xa.

Đến thời điểm này Nick Pope đã có 10 lần giữ sạch lưới ở mùa 2017/18, nhiều hơn so với những thủ thành được triệu tập khác như Jordan Pickford (7 lần), Jack Butland (5 lần) và Joe Hart (3 lần).

Sự chắc chắn của Nick Pope và khả năng phòng ngự của James Tarkowski (người cũng được triệu tập lên ĐT Anh lần này) là nguyên nhân chính cho thành công của Burnley, đội đang dẫn đầu giải Ngoại hạng nếu không tính nhóm Big Six và đứng thứ 4 về số lần thủng lưới (chỉ dưới Man City, M.U, Tottenham).

Với phong độ ổn định, Nick Pope hoàn toàn có cửa cạnh tranh sòng phẳng một suất tham dự World Cup 2018, thậm chí là vị trí chính thức. Nếu trường hợp đó xảy ra, đó chắc hẳn sẽ là trường hợp đặc biệt nhất trong lịch sử “Tam sư” khi thủ thành Burnley chưa từng chơi cho các cấp độ đội tuyển trẻ trước đây.

Và ngai vị người giữ đền của Tam Sư đang ở rất gần Nick Pope.

Cả Joe Hart, Jack Butland, Jordan Pickord đều là những gương mặt quen thuộc với các đội từ lứa U16 đến U21 Anh. Xét ở một góc độ nào đó, Nick Pope là đại diện cho sự thay đổi trong tư duy người Anh. “Tam sư” trước đây luôn là tập thể hào nhoáng với những ngôi sao tên tuổi lừng danh nhưng khi kết hợp cùng nhau lại không thể tạo thành một tập thể mạnh.

Người Anh có lẽ cần những cầu thủ “bình thường” nhưng có phong độ cao và nghị lực phi thường để vươn đến thành công. Nick Pope mang họ có nghĩa “Giáo hoàng”, nhưng anh lại thuộc loại “bình dân” nhất trong lực lượng “Tam sư”. Thủ thành Burnley có thể trở thành một dạng người hùng mà người Anh không bao giờ muốn có, nhưng cần có!

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

tag-icon
Tin mới nhất