Thể thao

Chuyện cảm động về người thầy cống hiến thầm lặng cho thể thao Việt Nam

Văn Nhân
Chia sẻ

Cựu nhà vô địch bóng bàn giải sinh viên chuyên nghiệp Việt Nam - Hồ Thiện Vinh là cái tên không còn xa lạ với các sinh viên TPHCM...

Nhân ngày truyền thống học sinh - sinh viên Việt Nam (ngày 9/1), Saostar gửi đến độc giả câu chuyện cảm động và những đóng góp thầm lặng của cựu nhà vô địch bóng bàn Hồ Thiện Vinh.

Trong một thập kỷ thầm lặng cống hiến cho thể thao học đường ở TPHCM, cựu nhà vô địch Hồ Thiện Vinh đang trở thành một tấm gương lớn trong hành trình “trồng người”.

Năm 1999, chàng trai Hồ Thiện Vinh đã trở thành gương mặt tiêu biểu của sinh viên TPHCM khi giành chức vô địch bóng bàn sinh viên Việt Nam. Cũng trong năm đó, Hồ Thiện Vinh giành hạng Nhì giải sinh viên Đông Nam Á.

“Với tôi, đó là một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời. Tôi yêu bóng bàn và có cơ hội đóng góp cho thể thao sinh viên Việt Nam. Tôi cũng nhớ như in thời tuổi trẻ với hành trình theo đuổi niềm đam mê bóng bàn. Đó cũng là lý do sau này tôi muốn mang tình yêu thể thao cống hiến cho nền giáo dục…”, giám đốc trung tâm Bóng bàn - Cờ vua HSSV TPHCM - Hồ Thiện Vinh nhớ lại.

Thầy Hồ Thiện Vinh là người tiên phong của mô hình bóng bàn dành cho học sinh - sinh viên ở TPHCM.

Hơn 20 năm sau chức vô địch bóng bàn sinh viên Việt Nam, thầy Hồ Thiện Vinh đã đưa bóng bàn trở thành một trong những môn thể thao quan trọng ở TPHCM. Thầy Hồ Thiện Vinh tiên phong trong việc đưa mô hình bóng bàn vào sân chơi học đường dành cho học sinh và sinh viên ở TPHCM. Một sân chơi có thể nói tạo nên những giá trị tích cực và ý nghĩa để cho các em vui khỏe, phát triển về thể chất lẫn trí tuệ.

“Mô hình của tôi với phương châm giúp cho các em phát triển về thể chất lẫn trí tuệ. Ngày đó, tôi nhận thấy học sinh - sinh viên còn thiếu các sân chơi thể thao, nhất là môn bóng bàn có thể rèn luyện cho các em về sức khỏe, tinh mắt và phản xạ nhanh…”, thầy Hồ Thiện Vinh nói.

Thực tế, thể thao học đường là nỗi trăn trở trong nhiều năm qua của nền thể thao Việt Nam. Tất cả các nền thể thao mạnh nhất thế giới đều phát triển rất mạnh thể thao học đường. Đó là xu thế chung của thể thao thế giới. Nhưng để có thể theo đúng nghĩa con đường thể thao học đường thì Việt Nam cần có sự chung tay của nhiều người. Ví dụ thầy Hồ Thiện Vinh đang “trồng người”, gieo mầm ở môn bóng bàn.

Mới nhất, sân chơi có thêm tin vui là bầu Đức, bầu Thắng cùng 6 doanh nhân cho ra đời giải bóng đá sinh viên. Các ông bầu sẽ tài trợ kinh phí để các trường tham gia giải đấu, với mục đích giúp cho sinh viên có thêm sân chơi và tình yêu thể thao.

Hiện tại, mô hình thể thao của thầy Vinh đã phát triển lớn mạnh ở TPHCM với rất nhiều ngôi trường áp dụng. Thầy Hồ Thiện Vinh cho biết đó là niềm vui lớn trong cuộc đời khi có thể góp một phần nhỏ phát triển thể thao học đường.

Với sinh viên, những thế hệ tương lai của đất nước thì chuyện yêu thể thao và chơi thể thao sau mỗi giờ học là thực sự quan trọng. Vì thể thao giúp cho sinh viên có thêm sức khỏe, trí lực để phát triển tài năng, qua đó theo đuổi những giấc mơ lớn trong cuộc đời.

Đó cũng lý do thầy Hồ Thiện Vinh luôn quyết tâm đưa bóng bàn trở thành môn thể thao nhận được sự yêu mến của rất nhiều học sinh - sinh viên ở TPHCM. Thầy Vinh có ước mơ tạo ra những sân chơi lành mạnh cho các em, qua đó từ bỏ chuyện chơi game, các trò chơi không lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội…

Thầy Hồ Thiện Vinh thường xuyên đưa các học sinh - sinh viên Việt Nam đi thi đấu ở khu vực.

Một câu chuyện hết sức đặc biệt phía sau giấc mơ cho thể thao học đường thì thầy Hồ Thiện Vinh là người con có hiếu. Anh mỗi ngày đi đi - về về lo cho người mẹ già ở nhà một mình ở nhà.

Theo thầy Vinh tâm sự, mẹ của thầy Vinh từng mổ tim, bị huyết áp nên mỗi ngày thì anh từ trung tâm chạy về chăm lo cho mẹ vào buổi trưa, sau đó quay trở lại việc giảng dạy cho các học sinh - sinh viên. Nhiều năm qua, anh Hồ Thiện Vinh chưa tâm sự chuyện này vì anh không muốn nói ra câu chuyện này.

Dù hoàn cảnh đặc biệt với người mẹ ốm đau và mang nhiều bệnh trong người nhưng thầy Vinh vẫn luôn hết lòng theo đuổi sự nghiệp phát triển thể thao học đường. Đó là một điều hết sức đáng trân quý, khi một người thầy được nhiều học trò yêu mến và tấm gương lớn về sự hiếu thảo với mẹ.

Cũng nhờ những đóng góp kể trên, thầy Hồ Thiện Vinh nhận được rất nhiều bằng khen từ Bộ giáo dục. Thầy Vinh cũng là Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Thể thao học sinh sinh viên Việt Nam.

Hơn 20 năm theo đuổi đam mê bóng bàn, mang thành tích về cho học sinh - sinh viên Việt Nam, sau đó nảy ra ý tưởng phát triển bóng bàn trong thể thao học đường, thầy Hồ Thiện Vinh xứng đáng là một tấm gương lớn về sự cống hiến cho thể thao trong ngành giáo dục.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất