Thể thao

Catalan ly khai Tây Ban Nha: Messi có thể rời Barcelona

Minh Châu
Chia sẻ

Giống như đồng hương Javier Mascherano, ngôi sao Argentina đã giữ im lặng về việc Catalan ly khai Tây Ban Nha, khiến Barcelona có thể phải chuyển sang đá ở một giải VĐQG có chất lượng kém hẳn La Liga.

Khả năng Lionel Messi rời Barcelona chẳng phải không có, sau khi Quốc hội Catalan tuyên bố độc lập với chính quyền Tây Ban Nha. Quyết định này vừa được đưa ra như kết quả từ cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10/2017, bất chấp chính quyền trung ương ở Madrid tuyên bố đây là hành động bất hợp pháp, đồng thời Toà án Tây Ban Nha đã ra lệnh đình chỉ cuộc bỏ phiếu đó.

Cờ xứ Catalan giăng đầy trên khán đài tại Champions League.

Trong giai đoạn nhạy cảm ấy, đội bóng xứ Catalan đã phát thông báo ủng hộ cuộc bỏ phiếu với nội dung “cam kết bảo vệ đất nước, nền dân chủ, tự do ngôn luận và quyền quyết định của người Catalan”. Đồng thời, Barcelona còn ra bản tuyên bố lên án bất kỳ hành động nào nhằm ngăn cản việc thực hiện đầy đủ các quyền của người đi bỏ phiếu.

Tuy nhiên, chẳng giống một số cầu thủ người Catalan như Xavi Hernandez và Gerard Pique, Messi cùng đồng hương của anh là Javier Mascherano không tỏ thái độ ủng hộ hay phản đối cuộc trưng cầu dân ý này.

Điều này có thể giải thích là do Messi không bao giờ muốn thấy tên tuổi anh dính dáng tới bất cứ vấn đề nào liên quan đến chính trị. Bằng chứng là vào năm 2015, ngôi sao Argentina từng phản đối việc sử dụng hình ảnh của anh trong một chiến dịch cải đạo ở Guatemala.

Lionel Messi và Javier Mascherano đi sau anh đều không tỏ thái độ về việc Catalan ly khai Tây Ban Nha.

Thế nhưng, sự im lặng của Messi còn có thể là nỗi lo về việc Barcelona phải chuyển sang chơi ở một giải VĐQG thiếu tính cạnh tranh, buộc anh phải cân nhắc tới một bến đỗ mới cho tương lai.

Bởi lẽ, Catalan trở thành độc lập có nghĩa Barcelona không còn thuộc Tây Ban Nha. Điều này sẽ dẫn tới 2 nguy cơ. Một là Barcelona mất quyền chơi ở La Liga. Hai là Barcelona không được phép tranh Champions League cho tới lúc Catalan được quốc tế thừa nhận là một quốc gia có chủ quyền, và LĐBĐ Catalan thông qua cuộc bỏ phiếu để trở thành thành viên của UEFA.

Vấn đề thứ nhất được ghi rõ trong luật về thể thao ở Tây Ban Nha với quy định rằng chỉ có các đội Tây Ban Nha mới được đá ở La Liga, một giải đấu do Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) điều hành.

Messi không thích dính tới chính trị.

Dĩ nhiên là hiện có ý kiến cho rằng La Liga sẽ không dám loại Barcelona khỏi giải, vì FIFA sẵn sàng trừng phạt bất cứ hành động nào liên quan tới chính trị. Dù vậy, FIFA chắc chắn cũng cảm thấy đuối lý do Barcelona bị gạt khỏi cuộc chơi đơn giản vì đội bóng này không thuộc Tây Ban Nha.

Bên cạnh đó thì như trường hợp của S.League (giải vô địch Singapore), chỉ có các đội Singapore mới được đại diện đất nước đi dự các Cúp châu Á, nên nếu Barcelona góp mặt ở La Liga với tư cách đội khách mời, cực khó để họ thuyết phục được các đội Tây Ban Nha và UEFA cho đặc cách dự Champions League nếu chen vào Top 4. Và nếu không được vinh dự ấy, Barcelona sẽ ngày càng xuống dốc do chẳng siêu sao nào muốn đến với đội bóng mà họ biết chắc là không được đá Champions League.

Nhưng bây giờ, chính trị đang khiến anh phải nghiêm túc cân nhắc cho tương lai.

Về vấn đề thứ 2, nghĩa là Barcelona gia nhập giải vô địch Catalan non trẻ, Messi ắt hẳn đang suy ngẫm về tình huống của Gibraltar, đất nước đã tách khỏi Tây Ban Nha năm 2006 và phải mất 7 năm mới được đứng trong hàng ngũ của UEFA. Messi hiện 31 tuổi. Anh đâu có dư thời gian để chờ lâu như thế.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Châu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất