Thể thao

Buffon và ước nguyện cuối cùng của Gia Cát Lượng

Minh Châu
Chia sẻ

Nếu Khổng Minh luôn duy trì quyết tâm phạt Ngụy cho đến cuối đời, thì Gianluigi Buffon kéo dài sự nghiệp nhờ động lực phải giúp Juventus vô địch Champions League.

Lưu Huyền Đức 3 lần tới nhà tranh để mời Gia Cát,

Juventus cũng phải phá kỷ lục chuyển nhượng mới có được Buffon 

Cuộc đời của Khổng Minh - Gia Cát Lượng với Gianluigi Buffon thật sự có nhiều điểm tương đồng. Không thiếu cố sự hay liên quan tới Khổng Minh trong Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung, nhưng thuộc loại ấn tượng nhất xem ra phải là chuyện “3 lần đến nhà tranh”. Bấp bênh hết nửa đời người mà vẫn không tìm thấy ánh sáng cứu nhà Hán, Lưu Huyền Đức mừng hơn bắt được vàng khi được Tư Mã Huy tiến cử Ngọa Long Gia Cát Lượng.

Khổng Minh định ra thế chân vạc cho Lưu Bị.

Vậy là bất chấp khí trời khắc nghiệt (tuyết rơi ngập đường núi), Lưu Bị kéo theo 2 ông em không ngớt lời kêu ca là Quan Vũ và Trương Phi đến nhà tranh thỉnh Gia Cát Khổng Minh ra giúp phục hưng Hán thất. Không chịu nổi thịnh tình 3 lần đến viếng của Lưu Huyền Đức, Khổng Minh rốt cuộc phải nhận lời và định ra thế chân vạc từ lều cỏ.

Mối quan hệ giữa Gianluigi Buffon với Juventus cũng mặn nồng kiểu “cá nước” như vậy, xứng đáng là phiên bản Italia của “3 lần đến nhà tranh”. Có thể chưa rõ Juventus đã liên lạc với anh bao nhiêu lần, nhưng chắc chắn là họ đã trả cái giá đắt nhất lịch sử cho một thủ môn để rước anh từ Parma (31 triệu bảng năm 2001, tương đương 52 triệu euro).

Gianluigi Buffon vừa quyết định thời điểm treo găng.

Buffon từng thừa nhận: “Chết thật, Juventus đã trả quá nhiều cho mình, buộc mình phải đá hết mình để bù đắp”. Để đáp lại thịnh tình ấy, Buffon đã bay lượn trong khung gỗ Juventus suốt 17 năm qua. Buffon còn từng nói đùa rằng anh sẽ cống hiến cho Juventus tới tận năm 65 tuổi, dù trên thực tế, con số ấy có lẽ sẽ dừng lại ở mốc 40.

Xét về tài năng Buffon cũng thuộc hàng lưu danh thiên cổ như Khổng Minh. Bởi trong 16 năm chơi cho Juventus, xen kẽ đó là ngôi vô địch World Cup 2006 của tuyển Italia, anh được thừa nhận như thủ môn hay nhất thế giới trong khoảng 20 năm qua.

Sự vĩ đại ấy thậm chí bắt đầu ngay từ buổi ra mắt, khi ở tuổi 17, thiếu niên Buffon giúp Parma cầm hòa các nhà vô địch Italia AC Milan 0-0 bằng cách cản phá 2 pha ăn bàn mười mươi của các huyền thoại Roberto Baggio và George Weah. Sau trận đấu đó, Dino Zoff - một thủ môn huyền thoại khác của tuyển Italia phải thốt lên: “Tôi chưa từng thấy một khởi đầu nào cá tính và chất lượng như thế”.

Anh lại vừa lỡ hẹn với ngôi vô địch Champions League mùa qua.

Đã tìm được minh chủ, thì nguyện dâng hiến cả đời

Sau khi chịu ơn cố tri, tìm được minh chủ, cả Khổng Minh lẫn Buffon đều thể hiện lòng trung thành đáng nể. Ngay từ lúc còn ở nhà tranh, Khổng Minh đã biết rõ khó lòng cứu vãn nhà Hán, nhưng vẫn làm hết sức để Lưu Bị gầy dựng được nhà Thục Hán.

Và cho dù có những lúc cùng Lưu Huyền Đức bị đánh chạy trối chết, ông vẫn một mực trung thành và tận tụy cho tới cuối đời, thậm chí từng từ chối gợi ý của ông anh ruột Gia Cát Cẩn mời sang hàng Đông Ngô.

Lòng trung thành của Buffon cũng cực kỳ hiếm thấy. “Bệnh trầm cảm có thể xảy ra cho bất cứ ai”, Buffon từng tuyên bố như vậy khi phát sinh vụ dàn xếp tỷ số Calciopoli năm 2006. Trong thời buổi rối reng ấy, ngay cả chính anh cũng bị kết tội bán độ vài trận đấu tại Serie A. Nhưng cho dù sau cùng Buffon trắng án, Juventus vẫn bị tước mất 2 ngôi vô địch Italia và phải xuống Serie B.

Champions League tạo ra động lực để anh luôn phấn đấu.

Đấy chính là lúc Buffon có thể rời Juventus mà không sợ bị người đời chê trách. Thay vì thế, anh đã từ chối mời chào từ Barcelona. Fabio Cannavaro, Lilian Thuram, Patrick Vieira và Zlatan Ibrahimović đều lần lượt khăn gói ra đi, nhưng Buffon vẫn ở lại để đưa Juventus quay về Serie A.

Sau này mỗi khi được hỏi về quãng thời gian ở Serie B, Buffon thường mô tả đó là “một trải nghiệm, đầy khó khăn”, nhưng không tỏ ra thích thú lắm. Anh cho thấy bản thân rất thực tế, nhưng như vậy lại càng đáng nể vì lòng trung thành với Juventus.

“Ngay cả khi nhận được mức lương gấp đôi ở nơi khác, tôi vẫn ở lại Juve tới trọn đời”, Buffon từng tuyên bố như vậy vào đầu năm nay, và chắc chắn là không ai ở Turin hoài nghi điều đó.

Bức biếm họa trận ra mắt của Buffon được gọi là “Ngày ra đời của một huyền thoại”.

Khổng Minh mơ Bắc phạt, Buffon khát Champions League

Điều đáng tiếc là cả Khổng Minh lẫn Buffon đều có ước nguyện lớn lao mà đến hết đời hoặc sắp chấm dứt sự nghiệp vẫn chưa đạt được. Nhờ tài năng của Khổng Minh, Lưu Huyền Đức đã chiếm được đất Thục để thành lập một quốc gia nhỏ. Thế nhưng, Khổng Minh vẫn cảm thấy chưa đủ.

Do đó, ngay cả trong giấc mộng, ông vẫn luôn nghĩ tới việc Bắc phạt. Có lẽ tự sâu trong thâm tâm, Gia Cát Lượng muốn quay trở lại quận Lang Nha, nơi quê cha đất tổ lúc đó nằm trong tay nhà Ngụy/Tấn. Tiếc là 6 lần ra Kỳ Sơn của Khổng Minh đều không thành, đành giao phó sứ mệnh cho Khương Duy.

Tiệm cận tuổi 40, anh vẫn được FIFA tôn vinh là Thủ môn hay nhất thế giới.

Về phần Buffon, anh cũng không cam chịu về việc chỉ giúp Juventus thống trị mảnh đất nhỏ là giải VĐ Italia với 10 ngôi vô địch, bao gồm 6 danh hiệu liên tiếp gần đây. Sở dĩ Buffon vẫn duy trì được phong độ đỉnh cao tới thời điểm này cũng không hẳn vì xuất thân “con nhà nòi”, khi cha là một nhà vô địch đẩy tạ lứa trẻ, còn mẹ đang giữ kỷ lục quốc gia môn ném dĩa.

Tất cả động lực của anh đều nhằm hoàn thành ước nguyện vô địch Champions League cùng Juventus: “Trong mấy năm qua tôi vẫn thường tự hỏi động lực nào khiến mình vẫn thi đấu. Và đáp án là tôi sẽ hết hứng nếu giành được ngôi vô địch Champions League. Vì khát vọng chiến thắng đó mà tôi vẫn tiếp tục cố gắng”.

Khát vọng vô địch Champions League nay vẫn đè nặng trên đôi vai Buffon.

Do đó mà giữa tuần này, không phải ngẫu nhiên khi thủ môn huyền thoại vừa ngỏ ý treo găng vào cuối mùa, nếu vẫn không hoàn thành ước nguyện cùng Juventus vô địch Champions League. Còn trong trường hợp đội nhà đạt được mục tiêu đó sau 3 mùa liên tiếp thất bại ở trận chung kết, anh sẵn lòng chiến đấu thêm 1 mùa nữa nhằm giúp CLB vô địch Club World Cup.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Châu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất