Thể thao

Với HLV Nhật Bản, Thái Lan sẽ vươn tầm châu Á

Bảo Phương
Chia sẻ

3 tháng sau ngày nhậm chức, HLV Akira Nishino đã có những thành công bước đầu trên cương vị "thuyền trưởng" ĐTQG Thái lan.

Giữa tháng 7 năm 2019, thời điểm nền bóng đá Thái Lan đang chìm sâu trong khủng hoảng với những thất bại liên tiếp ở những đấu trường họ tham gia, LĐBĐ Thái Lan (FAT) quyết định bổ nhiệm HLV Akira Nishino vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG. Và khoản lương mà họ phải bỏ ra để có sự phục vụ của vị chiến lược gia người Nhật cũng không hề nhỏ, 1 triệu USD/năm.

Một nước đi có thể gọi là táo bạo, với mục đích đưa bóng đá xứ Chùa vàng trở lại với vị thế vốn có. 3 tháng sau ngày bổ nhiệm, người Thái đang thành công với quyết định của mình.

HLV Nishino đang bay cao cùng ĐT Thái Lan.

FAT muốn nhà cầm quân người Nhật với kinh nghiệm, tài năng của mình sẽ vực dậy cả nền bóng đá nước này. Tất nhiên, nhiệm vụ trước mắt của HLV Akira Nishino là đưa “Voi chiến” lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và tiến xa nhất ở VCK U23 châu Á 2020, giải đấu họ là nước chủ nhà.

Ngay sau khi nhận việc, HLV Akira Nishino đã đi khắp các khán đài của Thai League để tuyển quân. Sau gần 2 tháng, ông Akira Nishino và ê kíp đã phần nào ghi dấu ấn vào cách chơi của “Voi chiến”.

Sau 3 trận đấu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, Thái Lan trình diễn bộ mặt hoàn toàn khác. Lối chơi của đội bóng thay đổi rõ rệt, thi đấu kỷ luật, tấn công có đường nét, giữ được cái đầu lạnh và đặc biệt không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào.

Người ta nói nhiều đến sự ảnh hưởng của ngôi sao sáng giá nhất xứ Chùa vàng - Chanathip Songkrasin. Ấy vậy mà, trong ngày “Messi Thái” vắng mặt, ĐT Thái Lan đã tạo nên một cú sốc lớn nhất kể từ khi vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khởi tranh, đó là đánh bại UAE, đội được đánh giá là mạnh nhất bảng G.

Songkrasin vắng mặt, ĐT Thái Lan vẫn thi đấu hết sức hiệu quả.

Nói vậy để thấy, cái hay của ông thầy Nhật đó chính là việc tạo nên một cỗ máy với sự đoàn kết đến mức tuyệt đối. Vận hành trơn tru mà không bị ảnh hưởng bởi bất cứ cá nhân nào. Và hơn hết, nếu như chỉ cách đây 3 tháng, ĐT Thái Lan luôn chìm sâu trong khủng hoảng mỗi khi thất bại, thì bây giờ, họ đã “bắt đúng bệnh” sau mỗi trận đấu, từ đó tìm ra giải pháp khắc phục.

Đơn cử, ở trận đấu với ĐT Việt Nam, Thái Lan bỏ lỡ một số cơ hội, hàng thủ vẫn mắc sai lầm ở khâu kèm người thì ở cuộc so tài với Indonesia, điều này đã bị hạn chế tối đa. Hàng thủ của “Voi chiến” hóa giải hầu hết những đợt lên bóng của Indonesia, còn hàng công tận dụng rất tốt cơ hội tạo ra để có 3 bàn thắng.

Phát biểu sau trận thắng Indonesia, HLV Akira Nishino cho biết: “Sau trận đấu với ĐT Việt Nam, chúng tôi đã rút ra nhiều bài học. Chúng tôi biết mình phải làm gì để giành kết quả tốt trước Indonesia. Do đó, ở trận đấu này, toàn đội đã thi đấu tốt hơn và sẽ còn tốt hơn nữa trong thời gian tới”.

Và thực tế, đúng theo lời HLV Akira Nishino tuyên bố, Thái Lan càng chơi càng hay. Bộ não siêu phàm của vị chiến lược gia người Nhật đã “biến” đội bóng xứ Chùa vàng từ một “binh đoàn” yếu đuối lột xác để trở thành một “đội quân” hùng mạnh. Họ đánh bại cả “ông kẹ” UAE với tỉ số 2-1, qua đó vươn lên dẫn đầu bảng G với 7 điểm sau 3 lượt trận.

Sau trận đấu với UAE, ông Nishino đã tự tin tuyên bố, Thái Lan đủ khả năng đạt tới đẳng cấp của Nhật Bản hay Hàn Quốc. Nghe có vẻ giống với những phát biểu khi nhậm chức của ông Park: “Việt Nam có thể vươn tới những đẳng cấp cao hơn nếu loại bỏ đi sự sợ hãi”.

HLV Nishino cho rằng ĐT Thái Lan sẽ trở thành một thế lực ở châu Á.

Không biết những lời ông Nishino tuyên bố có trở thành sự thật hay không nhưng có một sự thật đang rất rõ ràng ở thời điểm hiện tại, Thái Lan đã tìm được vị “thầy lang” giỏi, giữa đúng bệnh của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Phương

Tin mới nhất