Thể thao

Việt Nam - 'Khắc tinh' của các đội bóng Tây Á nhưng 'lép vế' trước Iraq

Hữu Chí
Chia sẻ

Tuy chỉ là nền bóng đá ở mức trung bình tại châu Á nhưng các đội tuyển của Việt Nam thường có được kết quả tốt mỗi khi đối đầu với những đại diện đến từ Tây Á.

Trong cuộc so tài ở lượt trận cuối cùng bảng D, giải U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam bị đánh giá thấp hơn so với U23 Syria. Thực tế trên sân đúng như dự đoán của giới chuyên môn khi đội bóng đến từ Tây Á ép sân các học trò của HLV Park Hang Seo.

Tuy nhiên, nhờ có sự kín kẽ trong khâu phòng ngự cộng với khả năng dứt điểm kém của đối thủ nên U23 Việt Nam đã buộc U23 Syria phải “cưa điểm” không bàn thắng. Mặc dù nhọc nhằn cầm hòa đối thủ, song Công Phượng và các đồng đội đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi lần đầu tiên ghi tên mình vào tứ kết giải U23 châu Á.

U23 Việt Nam (áo trắng) khiến U23 Syria phải về nước sớm. Ảnh: 24h.

Về phần mình, trận hòa này chẳng khác nào thất bại với U23 Syria, bởi kết quả này khiến họ kết thúc bảng đấu với vị trí “đội sổ”. Điều đó có nghĩa, họ đã sớm phải xách vali về nước.

Đây không phải là lần đầu tiên các đội tuyển của chúng ta giành được những kết quả tốt trước những đại diện của Tây Á. Ở vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam nằm cùng bảng với 1 đại diện Tây Á là ĐT Jordan. Tuy bị đối thủ cầm hòa 0-0 ở trận lượt đi trên sân nhà nhưng chúng ta vẫn sớm giành vé dự vòng chung kết trước 1 lượt trận. Cuộc tái đấu giữa đôi bên vào ngày 27/3 tới chỉ còn mang tính chất thủ tục.

Cách đây gần 2 năm, U19 Việt Nam từng cầm hòa U19 Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) với tỷ số 1-1 và U19 Iraq với kết quả 0-0 tại vòng bảng giải U19 châu Á 2016 diễn ra tại Bahrain.

Ở vòng tứ kết giải U16 châu Á 2016, U19 Việt Nam tiếp tục vượt qua chủ nhà U19 Bahrain với kết quả 1-0 để thẳng tiến vào bán kết. Tuy nhiên, tại vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn phải nhận thất bại 0-3 trước U19 Nhật Bản.

ĐT Việt Nam từng vượt qua Syria với tỷ số 2-0 ở trận giao hữu cách đây 2 năm. Ảnh: Thanh Niên.

Trong trận giao hữu diễn ra trên sân Mỹ Đình vào năm 2016, ĐT Việt Nam đã vượt qua ĐT Syria với tỷ số 2-0. Công Vinh (33′) và Văn Quyết (45′) là những người đã cùng nhau điền tên lên bảng điện tử.

7 lần đụng độ giữa các đội tuyển Việt Nam và Iraq: Chỉ hoà và thua

Tổng cộng, các đội tuyển Việt Nam gặp các đội tuyển Iraq 7 lần, ở mọi cấp độ, và các đội tuyển Việt Nam chưa thắng trận nào trong 7 lần gặp nhau đấy: Hoà 3 lần và thua 4 lần.

Tại bảng B, Asian Cup 2007 diễn ra trên sân Mỹ Đình, ĐT Việt Nam nằm cùng bảng với Nhật Bản, UAE và Qatar. Sau 3 trận vòng bảng, chúng ta chỉ để thua 1 trận duy nhất với tỷ số 1-4 trước Nhật Bản. 2 trận còn lại với các đại diện Tây Á, Công Vinh và các đồng đội lần lượt đánh bại UAE với tỷ số 2-0 và hòa Qatar với tỷ số 1-1. Thành tích xếp thứ 2 bảng đấu giúp ĐT Việt Nam lọt vào vòng tứ kết.

Ở vòng tứ kết giải U23 châu Á sắp tới, U23 Việt Nam phải đối đầu 1 tên tuổi sừng sỏ của bóng đá Tây Á là U23 Iraq. Tuy vậy, với tâm lý thoải mái cùng những kết quả tốt khi đối đầu các tên tuổi Tây Á, chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng vào khả năng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục tạo ra bất ngờ.

Chia sẻ

Bài viết

Hữu Chí

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất