Thể thao

Vì sao quân HAGL ngày càng 'rơi rụng' ở tuyển Việt Nam?

Văn Nhân
Chia sẻ

Nếu như thời HLV Hữu Thắng luôn gọi rất nhiều cầu thủ HAGL lên Tuyển thì HLV Mai Đức đang đi ngược lại, khi “đám trẻ nhà bầu Đức” không còn chiếm số đông.

Từ niềm hạnh phúc của bầu Đức

“Thực sự, tôi rất vui và hạnh phúc. Nhiều năm trước, HAGL không có nhiều cầu thủ đóng góp cho ĐTQG, bây giờ có đến nửa quân số xuất phát trong đội hình chính U22 Việt Nam”, bầu Đức từng bày tỏ niềm vui sau khi chứng kiến quân HAGL lấn áp ở các ĐTQG.

Niềm hạnh phúc của bầu Đức là điều dễ hiểu khi từ U22 Việt Nam đến ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng được xem là cuộc chơi của HAGL và những người bạn. Quân bầu Đức chiếm đến nửa đội hình và thường góp đến 8-9 cầu thủ cộng tiền vệ Lương Xuân Trường.

Công Phượng bây giờ cũng không chắc suất ở ĐTVN.

Sở dĩ HLV Hữu Thắng gọi nhiều cầu thủ HAGL là được cho phép lấy tuyển Việt Nam làm nơi thử quân cho U22 Việt Nam. Một điều nghịch lý và đi theo quy trình ngược của bóng đá thế giới, nhưng mục tiêu thời Hữu Thắng là vô địch SEA Games 29 - sân chơi dành cho các cầu thủ 22 tuổi trở lại.

Không chỉ là chuyện gọi nhiều cầu thủ HAGL mà HLV Hữu Thắng cũng tạo điều kiện cho nhiều cầu thủ trẻ khác lên Tuyển. Ví dụ như Đoàn Văn Hậu, Tấn Tài, Tấn Sinh… những cầu thủ gần như không có suất đá chính ở V.League.

Thế nên, nhiều người từng bày tỏ ý kiến là vé lên Tuyển sau AFF Cup 2016 quá dễ và mất giá trị. Khi cái mác ĐTQG có thể dễ dàng trao cho bất kỳ cầu thủ nào, kể cả chưa bao giờ được đá chính ở V.League cũng trở về CLB với danh xưng tuyển thủ quốc gia.

Đến chuyện quân HAGL mất ưu thế ở ĐTQG

Trong lần tập trung dưới thời HLV tạm quyền Mai Đức Chung có thể thấy rất rõ là quân bầu Đức đã không còn được trọng dụng nhiều. Họ thậm chí còn không được trao có suất đá chính.

Có những nguyên nhân lớn dẫn đến cuộc thay đổi này, đó là chuyện từ thất bại ở SEA Games 29 đến triết lý của HLV Mai Đức Chung, cùng những lý do khách quan khác.

Thất bại ở SEA Games 29 giống như “cái tát điếng người” cho bóng đá Việt Nam. Vì sau 2 năm dồn tất cả sự ưu ái cho U22 Việt Nam, thậm chí biến ĐTQG thành “sân tập” cho các cầu thủ trẻ nhưng kết quả lại không được như ý.

Văn Toàn đang không có phong độ tốt.

Bây giờ giấc mộng vàng SEA Games 29 đã tan tành thì mọi thứ cần được trả về lại đúng bản ngã và giá trị thực của ĐTQG. Nơi chỉ dành cho những cầu thủ xuất sắc nhất, có kinh nghiệm và phong độ tốt ở CLB.

Dĩ nhiên, HAGL đang xếp thứ 12 ở V.League và thua liên tiếp đến 3 trận thì không thể gọi nhiều cầu thủ lên Tuyển. Nếu cứ gọi như thời HLV Hữu Thắng sẽ khiến nhiều người không phục, và cũng không còn lý do bao biện là tạo đất diễn vì chiến dịch SEA Games.

Nhưng nguyên nhân lớn nhất là phong cách cầm quân của HLV Mai Đức Chung khác triết lý tấn công của HLV Hữu Thắng. Ông Chung “gái” là người thích lối chơi thực dụng và sẵn sàng dựng “xe buýt”.

Trận thắng 2-1 trước Campuchia ở lượt đi là ví dụ thiết thực. ĐTVN đã chơi phòng ngự theo kiểu 'chiếu dưới' trước đội bóng bị ví như đàn em ở sân chơi khu vực. Chúng ta chỉ may mắn giành chiến thắng nhờ bàn thắng của Quang Hải ở những phút cuối.

Tuấn Anh đang dính chấn thương.

Tất nhiên, ông Chung “gái” muốn xây dựng phong cách chơi thực dụng thì không thể dùng các cầu thủ chỉ biết tấn công như quân HAGL. Những cầu thủ thiên về sức mạnh theo kiểu “công nhân đá bóng” sẽ được ưu tiên.

Ngoài ra, quân của bầu Đức sau SEA Games 29 cho thấy dấu hiệu bị ảnh hưởng lớn về mặt tinh thần. Những cầu thủ khác như Hồng Duy, Tuấn Anh bị chấn thương.

Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi HAGL bây giờ không có nhiều cầu thủ được gọi lên Tuyển. Nhưng bầu Đức cũng không phải buồn hay lên tiếng, khi sau trận đấu với Campuchia (ngày 10/10) thì ông Chung “gái” đã rời ĐTVN.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất