Thể thao

Vào chung kết World Cup 2018, Croatia lập nên 2 kỳ tích

Hữu Chí
Chia sẻ

Với chiến thắng ngược dòng 2-1 trước ĐT Anh tại vòng bán kết World Cup 2018, Croatia đã giành quyền vào chơi ở trận chung kết. Nhờ đó, thầy trò HLV Zlatko Dalic đã lập nên 2 kỳ tích đáng nể.

Trước trận bán kết với ĐT Anh rạng sáng nay, Croatia gặp bất lợi về thể lực vì phải trải qua 2 trận liên tiếp phải phân định thắng, bại trên loạt sút luân lưu. Ngay phút thứ 5, hậu vệ Kieran Trippier bên phía ĐT Anh đã chọc thủng lưới Croatia sau pha đá phạt hàng rào đẹp mắt.

Croatia là đội tuyển đầu tiên thắng 3 trận đá hiệp phụ và luân lưu để thẳng tiến vào chung kết. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, Croatia đã phát huy được kinh nghiệm và bản lĩnh khi lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 sau 120 phút nhờ các pha làm bàn của tiền vệ Ivan Perisic (68’) và tiền đạo Mario Mandzukic (109’).

Giành chiến thắng ‘nghẹt thở” ở trận này, Croatia đã ghi tên mình vào chơi ở trận chung kết với ĐT Pháp vào tối 15/7 theo giờ Việt Nam. ĐT Anh phải tranh giải ba với Bỉ trước đó 1 ngày.

Theo thống kê của hãng Opta, sau 5 lần tham dự World Cup, đây mới là lần đầu tiên Croatia giành quyền vào chung kết. Ngoài ra, họ cũng là đội tuyển đầu tiên trong lịch sử 21 kỳ World Cup đi tới trận đấu cuối cùng sau khi thắng 3 trận đá thêm hiệp phụ và luân lưu liên tiếp.

Croatia làm nên lịch sử sau chiến thắng trước tuyển Anh. Ảnh: FIFA

Về phần mình, ĐT Anh đã thất bại trong 4 trận bán kết gần nhất ở các giải đấu lớn. Ngoài thất bại trước Croatia, “Tam sư” để thua trước Nam Tư ở EURO 1968, Đức tại World Cup 1990, Đức ở EURO 1996.

Hiện tại, tiền vệ Perisic đã có tổng cộng 4 bàn thắng cho Croatia tại các kỳ World Cup. Thành tích này chỉ kém 2 bàn so với kỷ lục của huyền thoại Davor Suker.

Kể từ năm 1966, Anh là đội tuyển ghi nhiều bàn thắng nhất từ các tình huống cố định ở một kỳ World Cup. 9/12 bàn thắng mà họ ghi được tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đều được thực hiện từ các tình huống cố định. Đây cũng là kỳ World Cup, “Three Lions” ghi nhiều bàn thắng nhất trong 15 lần góp mặt.

Đây cũng là kỳ World Cup mà ĐT Anh có nhiều cầu thủ ghi bàn nhất. Những tuyển thủ Anh đã ghi bàn trên đất Nga gồm Harry Kane (6 bàn), John Stones (2 bàn), Jesse Lingard, Harry Maguire, Dele Alli, Kieran Trippier cùng có được 1 bàn.

Trải qua 3 trận bán kết World Cup từ trước đến nay, Kieran Trippier là hậu vệ đầu tiên ghi bàn cho tuyển Anh.

Chia sẻ

Bài viết

Hữu Chí

Tin mới nhất