Thể thao

Văn Quyến và các ngôi sao vươn tầm châu Á của bóng đá Việt Nam ngã trong vinh quang

Văn Nhân
Chia sẻ

Bóng đá Việt Nam từng sản sinh nhiều cầu thủ vươn tầm châu Á nhưng họ đón nhận kết cục buồn trong sự nghiệp vì các lý do khác nhau.

Phạm Văn Quyến: Thần đồng không bao giờ lớn

Nhắc tới Văn Quyến, hàng triệu người yêu bóng đá Việt Nam vẫn không hết tiếc nuối cho cầu thủ được ví như thần đồng bóng đá. Quyến từng được kỳ vọng trở thành ngôi sao lớn nhờ sở hữu kỹ thuật cá nhân điều luyện và bản năng sát thủ tuyệt vời.

Năm 2000, Văn Quyến cùng U16 Việt Nam lọt đến bán kết U16 châu Á và anh được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Kể từ đó, Văn Quyến trở thành cầu thủ được quan tâm nhất của bóng đá Việt Nam.

Văn Quyến từng được xem là “thần đồng” của bóng đá Việt Nam.

Tài năng của Văn Quyến được thừa nhận rộng rãi và bàn thắng đáng nhớ nhất là pha lập công duy nhất giúp U23 Việt Nam thắng 1-0 trước Hàn Quốc vào năm 2003. Cần nhắc, một năm trước thì Hàn Quốc gây chấn động thế giới khi lọt vào bán kết World Cup 2002.

Ở tuổi 19, Văn Quyến đã giành Quả bóng Vàng Việt Nam. Lịch sử bóng đá Việt Nam chỉ có một cầu thủ khác làm được điều tương tự là Lê Công Vinh.

Tuy nhiên, Văn Quyến đã không thể trưởng thành như kỳ vọng vì sa ngã trong sự nổi tiếng. Anh dính chàm ở SEA Games 2005 nên phải lãnh án tù treo. Sau đó, Văn Quyến trở lại với bóng đá nhưng mãi mãi là thần đồng không bao giờ lớn.

Huỳnh Quang Thanh: Cái kết buồn của hậu vệ hay nhất Việt Nam

Bóng đá Việt Nam bây giờ có nhiều hậu vệ chạy cánh hay như Văn Thanh, Văn Hậu nhưng chưa có một ai đủ tầm để có thể đứng ngang hàng với Huỳnh Quang Thanh, hậu vệ toàn năng từng được HLV Calisto nhận xét đủ khả năng ra châu Âu thi đấu.

Quang Thanh từng có bàn thắng mở tỷ số vào lưới UAE ở VCK ASIAN Cup 2007. Đây cũng là giải đấu mà ĐTVN giành vé vào tứ kết, thành tích đáng tự hào nhất của bóng đá Việt Nam ở cấp ĐTQG.

Hậu vệ Huỳnh Quang Thanh.

Kết thúc vòng bảng, Quang Thanh được bầu vào đội hình tiêu biểu ASIAN Cup 2007. Đây cũng là bước ngoặt mở ra một sự nghiệp huy hoàng cho Thanh, với thành tích 2 lần vô địch V.League cùng Bình Dương, vô địch AFF Cup 2008 cùng ĐTVN, cùng nhiều danh hiệu khác.

Quang Thanh có thể nói là hậu vệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam với khả năng công thủ toàn diện, thể hình đẹp và tâm lý cực kỳ ổn định. Đó cũng là lý do HLV Calisto tin Thanh đủ tầm ra châu Âu thi đấu.

Sự nghiệp của Quang Thanh gắn liền với những lần từ chối tiền tỷ. Thậm chí, bầu Thụy từng muốn trả cho Thanh số tiền 12 tỷ để thi đấu trong 3 năm nhưng Thanh vẫn từ chối. Anh cũng từng từ chối tiền tỷ của Thanh Hóa để chơi cho Long An với lót tay… 500 triệu đồng.

Trận đấu trên sân Thống Nhất khiến sự nghiệp của Quang Thanh đứt đoạn.

Thế nhưng, Quang Thanh đã có đoạn kết buồn với vết nhớ duy nhất trong sự nghiệp ở sân Thống Nhất hồi năm ngoái do có các hành vi: Phản ứng; xúi giục các cầu thủ khác có hành vi phi thể thao; làm gián đoạn trận đấu; không tôn trọng quyết định của trọng tài, gây thiệt hại đến uy tín, danh dự của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, bóng đá Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng tới trách nhiệm của câu lạc bộ khi tham gia giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Thanh bị Ban kỷ luật VFF cấm 2 năm.

Ngoài ra, Quang Thanh cũng là tấm gương điển hình về việc kiếm nhiều tiền bạc nhưng “đốt” sạch. Thời nhiều tiền bạc ở đỉnh cao sự nghiệp, Quang Thanh có đêm tiêu xài gần 200 triệu.

Vũ Như Thành: Cầu thủ Việt Nam góp mặt trong cuộc bầu chọn QBV châu Á

Những người bóng đá Việt Nam chắc chắn một lần được nghe đến tên Vũ Như Thành, trung vệ đẳng cấp mà bóng đá Việt may mắn sản sinh và góp công lớn giành chức vô địch AFF Cup 2008.

Trong sự nghiệp, Vũ Như Thành từng được góp mặt trong danh sách bầu chọn Quả bóng Vàng châu Á do tạp chí Super (UAE) tổ chức. Ngoài ra, Như Thành thi đấu cực hay ở AFF Cup 2008 để góp công mang về chức vô địch lịch sử. Năm đó, anh cũng giành QBB Việt Nam.

Vũ Như Thành khiến nhiều người tiếc nuối, bởi lúc đó sự nghiệp của cầu thủ này đang thăng hoa.

Sự nghiệp thăng hoa sau lần bất ngờ bị VFF cấm 5 năm với nghi án tiêu cực trong màu áo ĐTVN. Lần đó, Thành “kếu” nghỉ 2,5 năm và được xóa án. Anh trở lại chơi đầy thăng hoa và kiếm được rất nhiều tiền bạc.

Cả sự nghiệp thì Vũ Như Thành có thể kiếm khoản tiền gần 30 tỷ đồng, chưa kể tiền bạc kinh doanh. Thế nhưng, Như Thành cũng trượt dài vì tiêu xài quá tay. Trong chương trình góc khuất, Như Thành từng tâm sự có khi tiêu xài đến1 - 2 tỷ đồng chỉ sau 1 đêm.

Có thể nói tuổi trẻ không kiểm soát được bản thân trước sự cám dỗ ăn chơi bên ngoài bóng đá là điều đáng tiếc nhất cho Như Thành - trung vệ tài hoa bậc nhất của bóng đá Việt Nam.

Kết:

Những đoạn kết buồn của các đàn anh kể trên - những người có thể nói là xuất chúng của bóng đá Việt Nam từng vươn tầm châu Á, là bài học lớn mà các cầu thủ U23 Việt Nam bây giờ cần biết và đúc kết cho bản thân.

Những cầu thủ U23 Việt Nam đang được xem là “báu vật” trong lòng người hâm mộ, họ được tung hô và tiền thưởng trong nhiều ngày qua cũng rất nhiều. Thế nhưng, U23 Việt Nam cần nhanh chóng trở lại mặt đất và cố gắng để trưởng thành, tránh sự cám dỗ của trái bóng tròn.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất