Thể thao

U23 Việt Nam viết trang sử mới: Vì ông Park làm những điều mà Hữu Thắng không dám!

Văn Nhân
Chia sẻ

Tấm vé vào tứ kết U23 châu Á 2018 đã viết ra một trang sử mới cho bóng đá Việt Nam, ở đó ông Park Hang Seo xứng đáng là người hùng trong lòng người hâm mộ...

Kiên cường cầm chân U23 Syria sau 90 phút, U23 Việt Nam giành vé vào tứ kết với thành tích 4 điểm và xếp thứ 2 sau U23 Hàn Quốc. Đó là chiến công lịch sử của bóng đá Việt Nam ở sân chơi châu lục.

Có rất nhiều điều để nói về kỳ tích lịch sử của U23 Việt Nam sau đêm 17/1. Đầu tiên là sự may mắn song hành với một loạt cơ hội của U23 Syria bị thủ môn Tiến Dũng và “thần may mắn” từ chối. Nhưng may mắn có lẽ chưa đủ để làm nên lịch sử nếu HLV Park Hang Seo không có tài cầm quân và có những quyết định dũng cảm.

Công Phượng bị thay ra ở hiệp 2.

Đó là chuyện ông thầy người Hàn Quốc đã thay cả hai cầu thủ Công Phượng và Văn Toàn ở hiệp 2. Sau 45 phút nhạt nhòa, chơi thiếu mạnh mẽ và thường xuyên té, Văn Toàn nhường chỗ cho cầu thủ Văn Đức, sau đó Công Phượng tiếp tục ra nghỉ để Đức Chinh vào sân.

Hai quyết định thay người này là rất chính xác để giúp cho U23 Việt Nam cải thiện thêm sức chiến đấu và khả năng phòng ngự. Bởi Văn Đức và Đức Chinh mạnh mẽ, có thể lực sung mãn để sẵn sàng lên công về thủ trong phần còn lại của hiệp 2.

Về mặt chiến thuật, ông Park Hang Seo rõ ràng cao tay ấn và cho thấy sự sáng suốt trong cách dùng người. Vì U23 Việt Nam chỉ cần 1 trận hòa sẽ giành vé vào tứ kết, do U23 Hàn Quốc đang dẫn trước U23 Australia.

Đó cũng là quyết định cực kỳ dũng cảm của ông Park Hang Seo, khi Văn Toàn và Công Phượng chưa bao giờ phải sắm vai phụ hay cho cùng bị thay ra dưới thời HLV Hữu Thắng. Bởi ai cũng hiểu có uy và tầm ảnh hưởng của bầu Đức là rất lớn, người từng gây sức ép sa thải HLV Miura.

HLV Park Hang Seo cho thấy những sự thay người chính xác.

Cũng cần nhắc thêm, ông Park Hang Seo đã cho Văn Toàn dự bị trong hai trận đấu đầu tiên của U23 Việt Nam. Công Phượng cũng bị thay ra ở trận thắng 1-0 trước U23 Australia.

Hai năm qua, quân HAGL chưa bao giờ chiếm số lượng ít ỏi như trong trận hòa 0-0 của U23 Việt Nam trước U23 Syria. Khi Văn Toàn và Công Phượng rời sân, chỉ còn có Văn Thanh và Xuân Trường góp mặt trên sân.

Hơn hết, HLV Park Hang Seo đã áp dụng chiến thuật phòng ngự cho U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á 2018. Đây là lối chơi từng khiến cho HLV Miura bị chỉ trích và cuối cùng phải bay ghế HLV trưởng ĐTQG.

Người kế nhiệm của ông Miura là HLV Hữu Thắng lên nhận chức phải cam kết chọn lối chơi đẹp thay vì đá phòng ngự phản công. Dù nghịch lý là nhà cầm quân xứ Nghệ có sở trường về phong cách thực dụng.

Chính vì không dám chọn lối chơi phòng ngự sở trường nên HLV Hữu Thắng đã không thể thành công cùng bóng đá Việt Nam. Minh chứng là U23 Việt Nam chỉ cần 1 điểm trước U23 Thái Lan ở SEA Games 29 nhưng lại chọn lối chơi đôi công và nhận kết quả thua tan nát.

U23 Việt Nam giành vé vào tứ kết sau trận hòa nghẹt thở trước U23 Syria. Ảnh: AFC

Bây giờ, ông Park Hang Seo dũng cảm làm những điều mà HLV Hữu Thắng không dám làm. Ông Park “trảm” quân bầu Đức trong những lúc cần thiết, áp dụng chiến thuật phòng ngự xuyên suốt trong cả 3 trận ở VCK U23 châu Á 2018.

Một sự khác biệt nữa là ông Park Hang Seo tận dụng chất xám của GĐKT người Đức - Gede. Đây cũng là điều mà HLV Hữu Thắng gần như không tận dụng tốt.

Có thể những điều ấy sẽ khiến cho bầu Đức không vui nhưng rõ ràng, ông thầy người Hàn Quốc quyết định cực kỳ chính xác để mang về kỳ tích lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

Dám làm những điều chưa từng có dưới thời HLV Hữu Thắng cũng chính là dấu ấn lớn của HLV Park Hang Seo với người hâm mộ Việt Nam. Điều này cũng xóa đi định kiến là ông thầy người Hàn Quốc thiên vị quân HAGL, khi một số ý kiến cho rằng bầu Đức có công lớn đưa ông Park đến với bóng đá Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất