Thể thao

U23 Việt Nam và những mối lo trước U23 UAE

Bảo Phương
Chia sẻ

U23 Việt Nam đang rất tự tin để bước vào trận đấu đầu tiên của VCK U23 châu Á 2020 gặp UAE. Tuy nhiên, vẫn còn những mối lo khiến thầy trò HLV Park phải đặc biệt lưu tâm nếu không muốn "gặp hoạ".

Rõ ràng, U23 Việt Nam đang phải đối diện với vô vàn áp lực trước trận gặp UAE. Không chỉ bởi vì đối thủ được đánh giá là mạnh hơn hẳn, mà ngay cả ở chính bản thân chúng ta, những “bất cập” còn tồn động ở SEA Games 30 hứa hẹn sẽ là “hoạ” với thầy trò HLV Park nếu không nhanh chóng khắc phục.

Tại kỳ SEA Games vừa mới kết thúc, Việt Nam đã phòng ngự bóng bổng tương đối chắc chắn, hạn chế tối đa những bàn thua, nhưng nếu để nói là chúng ta đã khắc phục hoàn toàn mối lo này thì không phải. Vẫn còn đó những sai lầm cá nhân, lỗi vị trí, và hơn hết, những sai lầm đó ảnh hưởng trực tiếp đến tỉ số trận đấu. Rõ ràng nhất, phải kể đến pha “vồ” hụt bóng của thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Câu chuyện ở VCK U23 Châu Á sẽ rất khác. Trước tiên, các cầu thủ của chúng ta sẽ không còn lợi thế về mặt thể hình như ở SEA Games nữa. Tuy đã có sự cải thiện đáng kể về chiều cao của các cầu thủ so với 2 năm trước, nhưng U23 Việt Nam vẫn chỉ xếp ở vị trí thứ 13/16 đội tham dự, với chiều cao trung bình là 176.8 cm.

Nhìn lại Thường Châu cách đây 2 năm, ngoại trừ 2 trận đấu giữ sạch lưới trước Úc và Syria. Ở những trận đấu còn lại, chúng ta đều nhận những bàn thua từ những tình huống treo bóng bổng (Trận đấu gặp Úc thoát thua 1 bàn đối phương đánh đầu vào xà ngang).

Bóng bổng sẽ không còn là lợi thế của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020.

Về những tình huống phạm lỗi, các cầu thủ phải hết sức cẩn thận mỗi khi thực hiện những pha tiểu xảo (đặc biệt là trong vòng cấm). Trọng tài V-League, SEA Games, các cầu thủ của chúng ta có thể qua mặt nhưng đây là giải đấu mà VAR được áp dụng.

Khi trải nghiệm VAR ở VCK U23 châu Á 2020, hàng phòng thủ U23 Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Bởi những lỗi mắc phải từ các hậu vệ nhiều khả năng khó qua mặt được mắt trọng tài nếu những “ông vua áo đen” nhờ đến sự can thiệp của VAR.

Ở Philippines cách đây chưa lâu, nhiều cầu thủ của chúng ta đã lạm dụng nhiều tình huống tiểu xảo và các động tác thừa. Giờ có sự xuất hiện của VAR, nếu không sớm khắc phục thì chúng ta có thể sẽ gặp “hoạ” ở VCK U23 châu Á.

Đơn cử là tình huống mà Văn Hậu phạm lỗi rất kín với tiền vệ Evan Dimas của U22 Indonesia trong trận chung kết, khiến cầu thủ này dính chấn thương nặng và phải rời sân ngay ở hiệp 1. Bên cạnh đó, trung vệ Huỳnh Tấn Sinh cũng có pha bóng khá “thô” khi giật chỏ đối phương ở cuối hiệp 2.

Đó đều là các tình huống mà trọng tài không thể quan sát, nên khó có thể phạt nặng. Tuy vậy, nếu vị vua áo đen này được sử dụng VAR để xem lại 2 tình huống trên, rất có thể một diễn biến khác đã diễn ra ở trận chung kết SEA Games 30.

Hay xa hơn, tại AFF Cup 2018, Duy Mạnh từng đánh nguội đội trưởng ĐT Malaysia trong một pha tham gia tấn công. Rất may trọng tài khi đó đã bỏ qua cho hậu vệ CLB Hà Nội, nếu không có thể ĐT Việt Nam đã chịu mất người sớm ngay trận chung kết lượt đi và biết đâu ĐT Việt Nam khó lòng đăng quang được AFF Cup 2018.

Văn Hậu chơi tiểu xảo khiến tiền vệ Dimas của U22 Indonesia rời sân ở hiệp 1 chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30.

Nói vậy để thấy, sự xuất hiện của VAR buộc thầy trò HLV Park Hang Seo cần phải thận trọng hơn trong những tình huống tranh chấp hay phạm lỗi.

Bên cạnh những thành công đáng ngưỡng mộ của BĐVN mà đơn cử là SEA Games 30, chúng ta cũng cần phải lưu ý và dĩ nhiên là không thể cổ suý cho những hành vi bạo lực, xấu xí. Bởi điều này nếu không có ý thức thay đổi thì dễ trở thành một thói quen, và U23 Việt Nam có thể “gặp hoạ” ở giải U23 Châu Á 2020, hay sớm nhất là trận gặp U23 UAE diễn ra vào tối nay, 10/1/2020.

VAR không lạ với thầy trò HLV Park Hang Seo

Ở trận tứ kết Asian Cup 2019 với Nhật Bản, phút 30, hưởng quả phạt góc và lưới của Văn Lâm đã rung lên sau tình huống bật nhảy của trung vệ Yoshida.Tuy vậy, sau khi tham khảo VAR thì trọng tài đã không công nhận bàn thắng của Yoshida khi xác định trung vệ này đã để bóng chạm tay trong tình huống dứt điểm vào lưới của Văn Lâm.

Cũng ở trận đấu đó, ĐTQG Việt Nam cũng phải nhận một bàn thua trên chấm phạt đền. Trước đó, trọng tài đã xem lại VAR và cho rằng hậu vệ ĐTVN có pha phạm lỗi trong vòng cấm.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất