Thể thao

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Ai tiếp bước Lê Công Vinh viết trang sử mới?

Văn Nhân
Chia sẻ

10 năm sau cú đá đầu ngược của Lê Công Vinh vào lưới Thái Lan, bóng đá Việt Nam đang đứng trước cơ hội viết lên một chương lịch sử mới khi thầy trò HLV Park Hang Seo đá chung kết với U23 Uzbekistan ở sân chơi châu lục.

Từ cú đánh đầu ngược của Công Vinh

Năm 1998, hàng triệu người hâm mộ cả nước đã háo hức chờ đợi bóng đá Việt Nam lên ngôi khu vực. ĐTVN thời thế hệ vàng với những Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Việt Hoàng, Đức Thắng… hủy diệt Thái Lan đến 3-0 và tiến vào chung kết trong tư thế chuẩn bị xưng vương.

Thế nhưng, ĐTVN đã gục ngã 0-1 trước ĐT Singapore, với bàn thắng từ cái lưng của trung vệ Sasikumar. Một kết cục khiến hàng triệu người hâm mộ buồn rệu rã và tê tái bước ra về trong nước mắt.

Phải đến 10 năm sau, bóng đá Việt Nam mới sống trong niềm hy vọng vô địch bóng đá khu vực. Sau chiến thắng 1-2 ngay trên đất Thái Lan, đội quân của HLV Calisto trở về sân Mỹ Đình trong niềm tin mãnh liệt của người hâm mộ sẽ vô địch.

Khoảnh khắc kỳ diệu của Công Vinh.

Bi kịch của Tiger Cup 1998 tưởng chừng bắt đầu tái hiện khi Việt Nam để cho Thái Lan dẫn 0-1 đến tận phút bù giờ cuối cùng. Trong khoảnh khắc ấy, Minh Phương đá phạt cố định và Công Vinh có cú đánh đầu ngược “thần thánh” làm tung lưới Thái Lan.

Bàn thắng của Công Vinh chính thức giúp ĐTVN vô địch AFF Cup 2008. Những giọt nước mắt hạnh phúc đã rơi khắp sân Mỹ Đình. Hàng triệu người hâm mộ trên cả nước gọi tên Công Vinh, gọi tên ĐTVN, gọi tên HLV Calisto.

Mỹ Đình năm 2008 thực sự là đỉnh cao của bóng đá Việt Nam. Những Công Vinh, Dương Hồng Sơn, Huỳnh Quang Thanh, Như Thành, Minh Phương, Tài Em, Việt Thắng, Việt Cường, Phước Tứ, Vũ Phong… đã trở thành nhà vô địch Đông Nam Á.

Đến chuyện cổ tích Olympic Thường Châu 

Hôm nay, U23 Việt Nam sẽ đá chung kết với U23 Uzbekistan. Một trận cầu diễn ra ở sân Olympic Thường Châu (Trung Quốc) trong sự háo hức của 90 triệu người Việt Nam.

Hàng triệu người hâm mộ đang đợi chờ.

10 năm rồi, từ trận chung kết lịch sử ở Mỹ Đình đến chung kết SEA Games năm 2009 và bây giờ là chung kết U23 châu Á. Đây là trận đấu đỉnh cao của bóng đá Việt Nam, lần đầu tiên chúng ta có cơ hội viết lên một chương lịch sử không phải ở cấp “ao làng” Đông Nam Á: Đây là sân chơi châu lục!

Bóng đá Việt Nam không chỉ là niềm tự hào của Đông Nam Á mà còn khiến cả châu Á phải nhắc tên. Một câu chuyện cổ tích thời hiện đại được viết lên trong sự ngỡ ngàng của tất cả, khi thầy trò HLV Park Hang Seo lần lượt quật ngã Australia, Iraq, Qatar để hiên ngang có mặt ở trận chung kết, trong khi những cái tên kiêu hùng như Nhật Bản, Hàn Quốc chẳng thể đi đến trận đấu cuối cùng.

Thế nên, U23 Việt Nam đi đến trận chung kết rồi thì tại sao không mơ vô địch. Từ vị thế đội bóng bị xem “lót đường”, U23 Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa vinh quang. Lịch sử bóng đá châu Á sẽ mãi mãi lưu danh Việt Nam nếu hạ U23 Uzbekistan vào chiều nay.

Ai sẽ tiếp bước Công Vinh viết lịch sử?

Cần nhắc, U23 Việt Nam không hề xa lạ U23 Uzbekistan khi từng đối đầu cách đây không lâu trên đất Thái Lan. HLV Park Hang Seo chắc chắn rút ra được những bài học và kinh nghiệm để có chiến thuật hợp lý cho trận chung kết.

Chỉ cần may mắn song hành và U23 Việt Nam thể hiện được đúng bản lĩnh cùng tinh thần quật cường như những gì thể hiện trên hành trình đi đến trận chung kết, 90 triệu người hâm mộ tin tưởng tuyệt đối thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ ca khúc khải hoàn trên sân Olympic Thường Châu.

Và 10 năm sau cú đánh đầu ngược của Công Vinh, bóng đá Việt Nam chờ đợi những Quang Hải, Công Phượng, Đức Chinh… sẽ có bàn thắng lịch sử như người đàn anh được bóng đá Đông Nam Á gọi là huyền thoại.

U23 Việt Nam ơi, tiến lên! Cả châu Á đang đợi chờ phút giây lịch sử của U23 Việt Nam.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan diễn ra vào lúc 15 giờ hôm nay, được trực tiếp trên VTV6 và VTV2. Khán giả ở TP.HCM có thể xem trực tiếp ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, còn khán giả Hà Nội có cơ hội hòa mình cùng 40 nghìn người ở sân Mỹ Đình.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất