Thể thao

Từ thất bại cay đắng của U18 Việt Nam: Thủ môn giỏi, anh ở đâu?

Bá Hổ
Chia sẻ

Bao nhiêu nỗ lực xuyên suốt cả vòng bảng, cuối cùng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U18 Đông Nam Á theo kịch bản tức tưởi nhất khi “chết” vì người gác đền.

Từ tình huống đá phạt góc ở phút 86, bóng đi không lượn và đơn giản nhưng thủ môn Y E Li Nie mắc sai lầm tai hại với pha rơi bóng theo cách nghiệp dư nhất để biếu không cho Moe Aung bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho U18 Myanmar.

Bàn thua theo kiểu “biếu quà” ấy khiến U18 Việt Nam mất sạch tất cả, dù chỉ cần 1 điểm trước U18 Myanmar chắc chắn giành ngôi nhất bảng B để giành vé vào bán kết.

U18 Việt Nam (áo trắng) bị loại cay đắng. Ảnh: Zing.vn

Ở giải này, U18 Việt Nam cũng phải nhận một bàn thua từ sai lầm của thủ môn Bá Hiếu. Thủ thành thuộc PVF đã có pha chuyền bóng cho cầu thủ U18 Brunei đá vào ở phút 43.

Cay đắng và nghiệt ngã chia tay vòng bảng như thế là kịch bản mà nhiều người không dám nghĩ đến dành cho thầy trò Hoàng Anh Tuấn. Nhưng nhìn lại quá khứ thì bóng đá Việt Nam “chết” vì thủ môn bất ngờ “đốt đền” là câu chuyện của cả nền bóng đá.

SEA Games 29 cách đây không lâu cũng là câu chuyện của thủ môn Việt Nam. Phí Minh Long có hai lần mắc sai lầm “chết người” khiến U22 Việt Nam gục ngã tan nát đến 0-3 trước người Thái và rời vòng bảng trong nỗi đau tận cùng.

Tại AFF Cup 2016, thủ môn Nguyên Mạnh cũng khiến ĐTVN bị loại khỏi bán kết vì nhận thẻ đỏ do lỗi đánh nguội. Thủ môn bất đắc dĩ Quế Ngọc Hải đã không thể cứu rỗi ĐTVN trước sức ép của Indonesia.

Tình huống dẫn tới tấm thẻ đỏ tai hại của Nguyên Mạnh.

Xa hơn và đau hơn tất cả là chuyện đánh rơi HCV SEA Games 2009. Hàng triệu người hâm mộ chuẩn bị sẵn cờ, băng rôn để chờ đợi thầy trò Calisto vô địch SEA Games trước Malaysia. Nhưng thủ môn Tấn Trường phá hỏng tất cả với việc giấu chấn thương thi đấu, để rồi có một màn trình diễn dưới sức.

Một tuyển thủ Việt Nam thừa nhận bóng đá Việt Nam bây giờ có những thủ môn đứng trong khung thành mà đối thủ uy hiếp thì “đứng không cũng bị chuột rút”. Tức tâm lý quá yếu nên dễ mắc sai lầm và khiến đội nhà thua cay đắng.

Thủ môn trở thành nỗi đau 'nhức nhối' của bóng đá Việt Nam.

Gần một thập kỷ qua, bóng đá Việt Nam rõ ràng đứng trước câu hỏi: Thủ môn giỏi, anh ở đâu?

Chúng ta từng tự hào với những thủ môn xuất sắc như Văn Cường, Văn Hạnh, Trần Minh Quang, Nguyễn Văn Phụng… Nhưng bây giờ từ sân chơi trẻ đến U22 và ĐTQG thì bóng đá Việt Nam luôn chịu nỗi đau thủ môn “đốt đền”.

Câu hỏi trên có lẽ phải hỏi những người có trách nhiệm với bóng đá Việt Nam lẫn công tác đào tạo trẻ. Phải chăng chúng ta đang có vấn đề với khâu đào tạo thủ môn?

Chia sẻ

Bài viết

Bá Hổ

Tin mới nhất