Thể thao

Toshiya Miura trở lại Việt Nam để giải cứu V.League

Văn Nhân
Chia sẻ

Mùa bóng 2018 sẽ đáng xem và có nhiều hiệu ứng trong mắt khán giả khi có sự góp mặt của cựu HLV trưởng ĐTVN – Toshiya Miura.

1. Toshiya Miura ảnh hưởng như thế nào với bóng đá Việt Nam? Đó là vấn đề từng được nhiều người đặt ra câu hỏi khi ông thầy người Nhật bị VFF sang thải vào ngày 28/1/2016.

Bóng đá Việt Nam từng sống trong cảnh chợ chiều, từ cấp độ ĐTQG đến sân chơi V.League u ám và xám xịt đến mức chẳng còn ai muốn xem đá bóng, trừ hiệu ứng mang tên U19 Việt Nam của lứa Công Phượng.

Kể từ lúc HLV Calisto bị nghỉ việc ở ĐTQG thì bóng đá Việt Nam trượt dài với sự thất vọng liên tiếp ở sân chơi khu vực. Ba đời HLV gồm Falko Goezt, Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc đều gây thất vọng lớn, với những lý do khác nhau.

Bóng đá Việt Nam từng chạm đáy niềm tin.

Hơn hết, V.League xảy ra liên tục các hiệu ứng xấu từ chuyện một ông chủ hai đội bóng, vấn nạn trọng tài, đá xấu… Nghiêm trọng nhất là chuyện các cầu thủ Đồng Nai bán độ bị bắt.

Hình ảnh bóng đá Việt Nam xấu đến mức khán giả Đồng Nai từng huỵch toẹt V.League là “Vờ Lích”. Một số người bảo rằng thà ở nhà xem tivi còn hơn đến sân xem những thằng bán độ, đá láo…

2. Trong bối cảnh bóng đá Việt cạn niềm tin, HLV Miura bất ngờ được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐTQG. Ông thầy người Nhật với bản lý lịch bình thường nên bị soi ngay từ ngày nhận chức. Kết quả, HLV Miura đã thổi một luồng sinh khí mới cho bóng đá Việt Nam.

Hiệu ứng đầu tiên là giúp Olympic Việt Nam lọt vào vòng đấu loại trực tiếp. Hình ảnh Olympic Việt Nam thắng Iran 4-1 giống như “cơn địa chấn” của bóng đá châu Á. Đó là một cú hích thực sự để bóng đá Việt được dư luận quan tâm trở lại.

Thành công nối tiếp thành công khi ĐTVN giành HCĐ AFF Cup 2014, U23 Việt Nam lọt vào VCK U23 châu Á 2016 và HCĐ SEA Games 2015. Tất cả đều rất đáng ghi nhận cho một nền bóng đá tụt dốc dài kể từ khi HLV Calisto bị sa thải, với thành tích thảm hại ở sân chơi khu vực.

Ngoài ra, HLV Miura thời điểm ấy giống như “soái ca” của bóng đá Việt Nam. Mỗi lần ông đặt chân đến các sân ở V.League đều được khán giả săn đón như ngôi sao. Một hình ảnh chỉ thấy ở “đám trẻ bầu Đức”, còn chưa HLV nào có được sự ngưỡng mộ như thế.

Chỉ tiếc rằng, mối nhân duyên của HLV Miura với bóng đá Việt Nam sớm bị chấm dứt. Ông thầy người Nhật làm rất tốt nhưng tư tưởng những người làm bóng đá Việt Nam chỉ thích thành công, mà không cần nhìn nhận đúng bản chất là bóng đá Việt đang ở đâu so với khu vực.

Đúng hơn, bóng đá Việt Nam đã phủi sạch công lao của HLV Miura. Họ quên rằng ông thầy người Nhật góp phần vực dậy niềm tin và tình yêu nơi người hâm mộ. Họ chỉ muốn có quả ngọt mà thiếu những bước đi quan trọng, do quen “xây nhà từ nóc” và thay HLV như “thay áo”.

3. Bóng đá Việt bây giờ đang thành công liên tiếp ở cấp độ trẻ. Nhưng có một thực tế tồn tại là sân chơi V.League càng ngày càng mất niềm tin, nhất là cuộc đua vô địch bị soi và ngờ vực đến mức trầm trọng nhất.

Công tác trọng tài, Ban kỷ luật VFF cùng những chuyện bên lề đang khiến cho V.League rơi vào cảnh báo động về chỉ số niềm tin trong mắt người hâm mộ. Trong khi đó, HAGL đã không còn là “thỏi nam châm” đưa khán giả đến sân như V.League 2015, do thành tích kém cỏi nên hiệu ứng chóng nhạt phai.

Bây giờ, HLV Miura trở lại Việt Nam để dẫn dắt CLB TP.HCM ở V.League 2018. Đó thực sự là một tin rất vui cho bóng đá Việt. Dĩ nhiên, tất cả đang chờ đợi ông thầy người Nhật có thể thổi một luồng sinh khí cho V.League, giống như sự vực dậy ĐTQG cách đây 3 năm.

Từ hiệu ứng đến tên tuổi đã có sẵn trong lòng người hâm mộ Việt Nam, HLV Miura hứa hẹn sẽ là “chất xúc tác” đặc biệt của V.League 2018. Ở đó, ông thầy người Nhật sẽ có cơ hội tái ngộ các học trò theo hướng đối đầu, hoặc làm thầy họ ở cấp độ CLB.

Màn tái ngộ giữa bầu Đức và HLV Miura hứa hẹn nóng cả V.League 2018.

Điển hình như ngày chạm chán đội bóng của bầu Đức chắc chắn mang đến một hiệu ứng cực lớn cho dư luận. Khi ông bầu CLB HAGL từng là người lớn tiếng chê và đuổi HLV Miura khỏi ghế HLV ĐTQG. Hay Công Phượng - người từng được HLV Miura đưa vào khuôn khổ, thậm chí vấp phải chỉ trích vì cất nhiều cầu thủ HAGL trên ghế dự bị hoặc không gọi lên U23 Việt Nam…

Tất cả là chất liệu để truyền thông khai thác về hành trình của HLV Miura ở V.League 2018. Dĩ nhiên, khán giả cũng rất tò mò muốn biết ông thầy người Nhật có những đổi thay gì sau hơn 1 năm chia tay bóng đá Việt Nam.

HLV Toshiya Miura sinh ngày16/7/1963, Nhật Bản. Ông Miura ký hợp đồng với VFF vào tháng 5/2014. Thành tích lọt vào vòng loại trực tiếp ASIAD 17, VCK U23 châu Á 2016, HCĐ AFF Cup 2014, HCĐ SEA Games 2015.

HLV Miura bị VFF sa thải sau khi U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2016. Ngày chính thức công bố sa thải ông Miura là 28/1/2016. Lúc đó, HLV Miura không nhận bồi thường 2 tháng lương theo hợp đồng, ước tính vào khoảng 700 triệu đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất