Thể thao

Thủ môn U22 Việt Nam: Đang tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

Sau khi thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm, thủ môn Nguyễn Văn Toản tiếp tục hóa "tội đồ" trước U22 Thái Lan.

HLV Park Hang Seo rất thận trọng khi mang sang SEA Games 30 đến 3 thủ môn, dù ban tổ chức chỉ có đăng ký 20 cầu thủ. Theo đó, ông Park cân nhắc chốt hai thủ môn là Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Văn Toản, thủ môn Nguyễn Văn Biểu phải ngồi khán đài.

Ông Park cẩn trọng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Vì vai trò thủ môn là cực kỳ quan trọng với bất kỳ đội bóng nào, một khoảnh khắc cứu thua có thể thay đổi kết quả, còn một sai lầm hoàn toàn đánh sập cả hành trình của đội bóng.

Sự thận trọng của HLV Park Hang Seo hóa ra đúng đến khó tin. Cả hai thủ môn được sử dụng ở SEA Games 30 của U22 Việt Nam đều mắc sai lầm “chết người” trước U22 Indonesia và U22 Thái Lan.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm trước U22 Indonesia nên mất suất bắt chính ở hai trận liên tiếp.

Một chi tiết đáng nói là khi U22 Việt Nam bước vào giai đoạn khó khăn thì những sai số lộ ra. Vị trí cần chơi tốt nhất, đảm bảo nhất thì mắc sai sót với “những bàn thua theo kiểu trên trời” cho đối thủ. Thế nên, ông Park phải có những phép tính chính xác cho phần còn lại của SEA Games nếu không không muốn cả một hình trình bị “ném” đi vì vị trí người gác đền.

Lịch sử bóng đá Việt Nam từng ít nhất 2 lần dừng bước trước ngưỡng thiên đường vì thủ môn. Năm 1998, Việt Nam tràn đầy cơ hội vô địch Tiger Cup (tiền thân AFF Cup) trên sân nhà nhưng thủ môn Tiến Anh băng ra không hợp lý, bóng trúng lưng Sasi Kuma đi vào lưới. Tuyển Việt Nam nhìn Singapore vô địch ngay tại sân nhà.

11 năm sau, thủ môn Tấn Trường phá hỏng giấc mơ vàng với chuyện bị đau bả vai nhưng vẫn không chịu rời sân, anh không thể cứu thua nên U23 Việt Nam thua U23 Malaysia ở chung kết SEA Games năm 2009. Hình ảnh khái quát cho thất bại là HLV Calisto “bóp cổ” Tấn Trường.

Một loạt sai số có thể kể ra về sai số thủ môn của bóng đá Việt Nam như Phí Minh Long có 2 lần khiến đội nhà thua trước U22 Thái Lan ở SEA Games 29. Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ ngớ ngẩn trước Indonesia ở AFF Cup 2016… Tất cả đều khiến bóng đá Việt Nam chìm trong nỗi đau, vì sai lầm của thủ môn gián tiếp khiến đội nhà dừng cuộc chơi.

HLV Park Hang Seo đang đau đầu về vị trí thủ môn của U22 Việt Nam.

Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Văn Toản có lẽ may mắn hơn các người đàn anh trong quá khứ. Họ sai được đồng đội “cứu”. Nhưng chưa bao giờ bóng đá Việt Nam lại xảy ra chuyện cả hai thủ môn ở SEA Games đều mắc sai lầm theo kiểu “biếu quà” cho đối thủ ghi bàn như năm nay.

U22 Việt Nam đang có một kỳ SEA Games ấn tượng và hay nhất nhưng vị trí thủ môn rõ ràng đang tệ nhất. Ngay đến lúc này, chọn ai để có chỉ số niềm tin cao ở U22 Việt Nam thì không dễ đưa ra câu trả lời. Thậm chí, người được chọn cũng khó có sự tự tin cao nhất trong khung gỗ.

HLV Park Hang Seo có thể phải dành nhiều thời gian làm tâm lý, chấn chỉnh cho cả Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Văn Toản. Một việc làm cần thiết nếu không muốn đạp lên vết xe đổ trong quá khứ của những người tiền nhiệm!

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin mới nhất