Thể thao

Thêm một lần Ronaldo cười vào mũi vị thần thời gian

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

ristiano Ronaldo thêm một lần nữa ngạo nghễ bước vào trận chung kết Champions League. Trận đấu với Liverpool tại Kiev sẽ là lần thứ 6 siêu sao người Bồ Đào Nha có bước vào cuộc so tài hấp dẫn nhất của cả mùa giải bóng đá châu Âu (2 lần với M.U và 4 lần với Real Madrid).

KẺ ĐỨNG NGOÀI DÒNG CHẢY

Có một khoảnh khắc xảy ra ở trận đấu derby Madrid hồi cuối tháng 11 năm ngoái. Đó là lần đầu tiên Atletico tiếp Real trên SVĐ mới của họ, Wanda Metropolitano. Trong một tình huống phạt góc của đội chủ nhà, các cầu thủ Real Madrid cướp được bóng rồi chuyền đến chân Luka Modric. Tiền vệ Croatia, như thường lệ, phất một đường bóng về phía đường chạy của Ronaldo. Những cầu thủ Real Madrid khác ào lên như những con sóng, bám theo con kền kền đầu đàn.

Khi Ronaldo sang phần sân của Atletico, anh chỉ cần chiến thắng hậu vệ cuối cùng Juanfran là có thể dễ dàng ghi bàn. Nhưng điều bất ngờ xảy ra, hậu vệ phải của Atletico, người sinh ra trước Ronaldo 1 tháng tuổi có vẻ khắc khổ như một gã đàn ông trung niên lại vượt lên trước và phá được quả bóng.

Thật khó tưởng tượng rằng Ronaldo lại thua trong một pha đua tốc độ. Cầu thủ chạy nhanh nhất thế giới năm 2009 theo nghiên cứu của tờ Der Spiegel đứng thở dốc, gương mặt lộ rõ vẻ bất lực và có phần xấu hổ.

CR7 tập luyện như thế nào?

Đó là khoảnh khắc làm nhiều người tin rằng những năm tháng trên đỉnh cao của Ronaldo đã dừng lại. Phải, anh đã 33 tuổi, trải qua 16 mùa giải liền ở trình độ cao nhất và vừa đua tốc độ thua Juan Francisco Torres (tên đầy đủ của Juanfran). Mọi thứ đều hợp logic.

Nhưng tất cả đã lầm.

Năm tháng sau đó chứng kiến một màn trình diễn bùng nổ của Ronaldo tại cả La Liga và Champions League. Anh nâng thành tích ghi bàn tại La Liga lên con số 24, trong khi ở Champions League, CR7 vô đối với 15 pha lập công so với 6 của kình địch Messi. Những nghi ngờ về Ronaldo đột nhiên trở nên ngu ngốc. Siêu sao người Bồ lại tiếp tục thách thức những kỷ lục và có vẻ như quá trình lão hóa vẫn chưa hề chạm vào anh.

Những tưởng khi đã bị chặn bởi Juanfran trong những màn đua tốc độ thì sự vĩnh cửu của Ronaldo cũng đã đến lúc chấm hết. Nhưng không, đó chỉ là điểm dừng cho sự bật phá cao hơn, mạnh hơn, bền bỉ hơn.

“Tôi không ngạc nhiên vì tôi hiểu rõ Cristiano Ronaldo và cuộc sống của cậu ấy” - cựu Chủ tịch Real Madrid, Ramon Calderon, người đã đạt thỏa thuận chiêu mộ Ronaldo từ M.U tháng 12/2008 nói - “Cậu ấy luôn tập trung để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Mỗi buổi sáng, cậu ấy thức dậy để cố gắng hoàn thiện hơn ngày hôm trước”.

Dĩ nhiên chỉ khát khao và cố gắng thôi là chưa đủ, Ronaldo còn có những bí kíp khác để duy trì phong độ đỉnh cao ở cái tuổi mà những người đồng trang lứa đã nghĩ đến Qatar hay Trung Quốc.

Sự nghiêm túc, tập trung thi đấu của Ronaldo cũng chưa bao giờ lơi lỏng, với anh, trận đấu nào cũng được thể hiện thần thái cao nhất như thể đó là trận chung kết vậy.

VŨ KHÍ ĐÁNH BẠI THỜI GIAN

Santiago Segurola, nhà báo thể thao nổi tiếng của bóng đá Tây Ban Nha khẳng định Cristiano Ronaldo là một đại diện tiêu biểu trong xu hướng mới của những vận động viên hàng đầu thế giới, đó là sự chuyên nghiệp tuyệt đối từ chế độ ăn uống, cách điều trị chấn thương đến bí quyết cải thiện sức mạnh.

Santiago Segurola chỉ ra tuổi nghề của các VĐV ở các môn thể thao khác, như siêu sao bóng rổ LeBron James, người bằng tuổi với Ronaldo và đang có những chỉ số thống kê tại NBA mùa này ngang bằng với mùa giải xuất sắc nhất trong sự nghiệp.

“Có rất nhiều siêu sao ở các môn thể thao khác duy trì được phong độ cao tương tự như Cristiano” - Segurola nhận xét. “Nó giống với các VĐV bơi lội khi ở tuổi 30, họ vẫn có phong độ tốt và điều này không hề xảy ra trước đây. Về trường hợp của Cristiano, cậu ấy may mắn khi không gặp nhiều chấn thương nghiêm trọng, cậu ấy bị ám ảnh trong việc chăm sóc cơ thể bản thân. Cậu ấy chăm sóc cơ thể mình như thể nó là một chiếc Ferrari”.

Nền tảng vật lý siêu tưởng giúp Ronaldo vẫn thi đấu tuyệt vời ở đẳng cấp cao bất chấp anh đã ở ngưỡng tuổi mà nhiều cầu thủ chấp nhận đi đá bóng dưỡng già ở những nền bóng đá thấp kém.

Những nỗ lực của Ronaldo trong việc duy trì cơ thể luôn ở trong trạng thái tốt nhất đã trở thành huyền thoại, bao gồm cả việc tắm trong nước đá lúc 5h sáng.

Jimmy Burns “người sẽ xuất bản một cuốn sách về sự cạnh tranh giữa Ronaldo và Messi trước World Cup 2018 mang tên Cristiano & Leo: Cuộc đua để trở thành cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại”, thì lại đặc biệt đề cao vai trò của HLV Zidane trong việc thuyết phục Ronaldo thay đổi để kéo dài sự nghiệp đỉnh cao lâu nhất có thể.

“Có một sự trao đổi tích cực, mang tính xây dựng giữa HLV và cầu thủ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, trong đó Zidane đã thuyết phục Ronaldo phân sức hợp lý trong mùa giải,” Burns nói. “Ronaldo đã đạt phong độ cao nhất vào đúng thời điểm quan trọng nhất, khi Real Madrid đang cố gắng để giành chức vô địch Champions League và cả World Cup sắp tới, anh ấy đã sẵn sàng cho giải đấu tại nước Nga.”

Burns cũng chỉ ra rằng người tiền nhiệm của Zidane ở Real Madrid, Rafa Benitez là một trường hợp hoàn toàn trái ngược. Ông khẳng định Ronaldo không tôn trọng Benitez với tư cách một HLV lẫn cựu cầu thủ. “Kết quả là bất cứ khi nào Benitez bảo anh ấy làm điều gì đó, Ronaldo không hề tỏ ra coi trọng. Trong khi đó Zidane là một cựu galactico và đã vô địch World Cup cùng Pháp. Zizou là một huyền thoại lớn trong thời đại của mình, đồng thời cũng là một HLV tốt. Bạn có thể thấy sự tôn trọng mà ông ấy có được, không chỉ từ Ronaldo, mà cả đội bóng” - Burns nhận xét.

Một người luôn đứng sau lưng Ronaldo cũng có ảnh hưởng lớn: Tất nhiên đó là đại diện của anh, Jorge Mendes, người đã luôn trông chừng Ronaldo một cách khôn ngoan và kỹ lưỡng. Ronaldo là người nổi bật nhất tại đám cưới của Mendes vào năm 2015. Anh tặng Mendes một hòn đảo Hy Lạp như một món quà cho buổi lễ cưới, theo Mundo Deportivo . Ronaldo cũng có một món quà, đó là một bộ gien tốt và cơ thể của một vị thần Hy Lạp.

Chính nhờ thế mà anh vẫn khiến cả thế giới phải há hốc mồm khi thể hiện những pha bật cao đánh đầu phi lý, những cú sút xa phi logic và những màn bứt tốc độ phi thực tế.

“Cristiano đã 33 tuổi nhưng tôi biết một vài nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể của cậu ấy bây giờ giống như thanh niên 23 hay 24 tuổi”, Ramon Calderon nói. “Cậu ấy cũng không phải dạng cầu thủ thường ra ngoài đường buổi tối, ăn đêm hay nhậu nhẹt. Cậu ấy luôn thúc đẩy bản thân tập luyện không ngừng nghỉ, dù là tập cùng cả đội hay một mình ở nhà và luôn đứng đầu trong mọi lĩnh vực.

Tôi từng nhiều lần đi đánh golf với huyền thoại Seve Ballesteros, một người bạn của tôi. Ông ấy nói rằng có nhiều người chơi golf như ông ấy, và nếu chỉ chơi cho vui thì nhiều người cũng có thể chơi ở cùng đẳng cấp với Seve. Nhưng đến thời điểm quan trọng của một giải đấu golf thì mới biết được sự khác biệt của nhà vô địch và phần còn lại. Họ tập trung và tự tin những điều họ làm. Đó cũng là bí quyết để thành công của Ronaldo, người có tinh thần cực kỳ mạnh mẽ”.

Calderon cũng khẳng định Ronaldo sẽ không bao giờ né tránh khi đội bóng thực sự cần anh ấy: “Tôi biết rằng có ai đó nói ở tình huống ở thời điểm cuối tháng 11 rằng là một ví dụ cho việc các cầu thủ giữ sức cho World Cup bởi vì World Cup là sân chơi lớn nhất với một cầu thủ bóng đá. Nhưng đó không phải là trường hợp của Ronaldo, cậu ấy không bao giờ né tránh trách nhiệm với đội bóng của mình.”

Thời gian, đối thủ dường như đều bất lực trước con người này. Rất đơn giản bởi anh ta luôn ý thức được rằng: Ngày hôm nay phải làm tốt hơn ngày hôm qua.

ĐÂU LÀ CHẶNG CUỐI?

Một yếu tố quan trọng trong việc kéo dài sự nghiệp của Ronaldo đã là sự thay đổi dần dần vị trí của mình. Anh săn lùng bàn thắng ở khoảng 20 mét gần khung thành. Khởi đầu là một cầu thủ chạy cánh, Ronaldo trở thành một tay săn bàn điển hình, luôn sẵn sàng lao vòng cấm từ cánh. Bạn sẽ thấy anh ấy đi bộ rất nhiều trong các trò chơi, nhưng chỉ cần một cú chạm bóng đơn giản ở khoảnh khắc thích hợp, bàn thắng sẽ đến!

“Ronaldo có những gì mà các Madridistas gọi là” bản năng sát thủ”, những huyền thoại vĩ đại như Alfredo Di Stefano và Raul từng sở hữu nó,” Burns nói. “Madridistas thực sự đánh giá cao nó, và đó là một cái gì đó mà Barca đôi khi thiếu. Đó là thứ bản năng luôn xuất hiện ở phía trước khung thành và cảm giác giống như giết chết một con bò khi sút quả bóng vào lưới.

Rèn luyện chuyên cần, chế độ dinh dưỡng giám sát ngặt nghèo và khoa học, sinh hoạt điều độ… là những điều mà Ronaldo dùng để tạo nên sự vĩnh cửu cho mình.

Ngay cả khi Real Madrid bị dẫn trước 2 bàn, họ sẽ chiến đấu và lội ngược dòng. Real làm điều đó thường xuyên và Cristiano rất khó để mất tinh thần, anh ấy thực sự cho thấy dòng máu Real Madrid trong người mình khi luôn có được bàn thắng ở những thời điểm mà không ai tin được”.

Ronaldo có thể tiếp tục chơi ở đẳng hàng đầu với Real Madrid bao lâu vẫn là bí ẩn. Có lẽ kinh nghiệm từ Ryan Giggs, một đồng đội cũ của Ronaldo, người cũng rất chú trọng chăm sóc cơ thể của mình sẽ giúp chúng ta mường tượng câu trả lời. Giggs đã ra sân cho M.U ở tuổi 40.

“Những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử - những cầu thủ như Cristano Ronaldo, Leo Messi hay trước đây là Pele và Diego Maradona - có thể làm bất cứ điều gì trong sự nghiệp. Họ là sự khác biệt so với 99% cầu thủ còn lại. Sự khác biệt của 1% là những điều họ có thể làm được mà không ai khác có thể tưởng tượng được. Khả năng của họ là không có giới hạn”.

Và cùng với HLV Zinedine Zidane, anh sẽ bước vào trận chung kết Champions League thứ 3 liên tiếp của mình với mục đích: Chinh Phục Để Tạo Nên Sự Bất Tử.

Không ai biết được Ronaldo còn làm được gì trong… một thập kỷ tới. Chỉ có một điều chắc chắn: CR7 sẽ còn tạo ra những khoảnh khắc kỳ diệu cho tới khi anh chính thức từ giã sân cỏ, giống như cú móc bóng tuyệt diệu vào lưới Juventus ở tứ kết Champions League mùa giải này.

Cú móc bóng đó mới là hình ảnh đại diện chính xác nhất cho sự nghiệp của Cristiano Ronaldo, chứ không phải tình huống hụt hơi trước Atletico hồi cuối tháng 11 năm ngoái.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất