Thể thao

Thái Lan và 4 lần 'cướp' HCV SEA Games của Việt Nam ở 'Ngưỡng cửa thiên đường'

Thái Việt
Chia sẻ

4 lần gặp nhau tại một trận chung kết SEA Games, Việt Nam chưa bao giờ thắng nổi Thái Lan.

Không ngoài dự đoán của giới chuyên môn, việc U22 Việt Nam chỉ nằm ở nhóm hạt giống số 3 (do kết quả không tốt ở kỳ SEA Games 29 năm 2017 diễn ra tại Malaysia) đã khiến chúng ta gặp bất lợi ở lễ bốc thăm môn bóng đá SEA Games 30.

Theo kết quả bốc thăm tại Manila (Philippines), thầy trò Park Hang Seo nằm ở bảng B chung với những đối thủ mạnh như ĐKVĐ Thái Lan, Indonesia, cùng 3 cái tên khác như Lào, Singapore và Brunei.

Thái Lan và ĐT Việt Nam nằm chung bảng ở SEA Games 30 diễn ra ở Philippines.

Đối mặt với U22 Thái Lan luôn là một cơn “ác mộng” với U22 Việt Nam tại SEA Games, bởi lẽ, ít nhất đã 4 lần các cầu thủ trẻ của chúng ta đã bị đội bóng xứ Chùa vàng “cướp” HCV ngay ở ngưỡng cửa thiên đường đầy đau đớn.

Lần đầu tiên Việt Nam nếm “cay đắng” trước Thái Lan là ở SEA Games 1995, năm đó, Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV ngoại đầu tiên Karl Heiz Weigang cùng thế hệ vàng Mạnh Cường, Văn Cường, Công Minh, Đỗ Khải, Hữu Thắng, Hoàng Bửu, Hồng Sơn, Hữu Đang, Minh Chiến, Huỳnh Đức, Quốc Cường… đã gây tiếng vang lớn, thắng Malaysia, Indonesia, Campuchia ở vòng bảng. Đến vòng bán kết, chúng ta tiếp tục đánh bại thuyết phục Myanmar với tỉ số 2-1.

Việt Nam trong quá khứ từng 3 lần chạm trán Thái Lan ở một trận chung kết SEA Games.

Những tưởng đội bóng của chúng ta sẽ tiếp đà thăng hoa để đánh bại Thái Lan tại chung kết. Nhưng “Những chiến binh sao vàng” đã gục ngã theo cách chẳng ai ngờ tới. HLV Karl Heiz Weigang cùng học trò bị Thái Lan “đè bẹp” với với tỉ số không tưởng 0-4. Qua đó lỡ hẹn với chiếc HCV SEA Games dù đã ở rất gần.

Sau đó 4 năm, ở kỳ SEA Games 20 vào năm 1999, lần đầu tiên Việt Nam hòa Thái Lan 0-0 ở vòng bảng. Với vị trí nhì bảng A, Việt Nam đả bại Indonesia 1-0 ở bán kết. Gặp lại Thái Lan ở chung kết, Việt Nam chỉ giành huy chương bạc khi để thua 0-2. Một lần nữa, những giọt nước mắt đã lại rơi trên mi các cầu thủ áo đỏ.

Đến kỳ SEA Games 2003 trên sân nhà, Việt Nam một lần nữa gục ngã tại “ngưỡng cửa thiên đường”, kẻ ngáng đường cho giấc mộng vàng của Việt Nam lại tiếp tục là Thái Lan. Ở kỳ SEA Games năm ấy, các cầu thủ trẻ Văn Quyến, Công Vinh, Thanh Bình, Quốc Vượng, Tài Em… đã xuất sắc cầm hòa được Thái Lan ở vòng bảng, vượt qua Indonesia để vào bán kết.

Ở vòng 4 đội mạnh nhất, Việt Nam tiếp tục thắng Malaysia với tỷ số 4-3 bằng bàn thắng phút 90 của Thanh Bình. Tuy vậy, việc “khớp” Thái Lan tiếp tục được thể hiện. Ở chung kết, mặc dù thi đấu cực hay và quyết tâm nhưng tuyển Việt Nam đã không phá nổi dớp về nhì và để thua với tỉ số 1-2.

Lần cuối cùng Việt Nam gặp Thái Lan ở chung kết SEA Games là vào năm 2005. Năm đó, “Thế hệ vàng 2” của ĐT Việt Nam nhất bảng B đầy thuyết phục, rồi thắng tiếp Malaysia 2-1 ở bán kết. Ở lần thứ 8 gặp Thái Lan trong một trận chung kết ở mọi đấu trường, Việt Nam vẫn lại về nhì với tỷ số đậm 0-3. Đây cũng là giải đấu tai tiếng với vụ bán độ của các cầu thủ Quốc Vượng, Văn Quyến, Hải Lâm, Bật Hiếu, Văn Trương, Phước Vĩnh, Quốc Anh.

Bacolod 2005 là kỳ SEA Games đáng quên với Việt Nam.

Những thống kê trên để thấy rằng, Thái Lan luôn là một “hung thần” của Việt Nam tại SEA Games. Trong suốt hơn 2 thập kỷ qua, hai đội gặp nhau 11 lần, Việt Nam chưa thắng trận nào và thua đến 8. Trong đó, bóng đá Việt Nam dừng bước ở ngưỡng cửa thiên đường tới 4 lần trước Thái Lan.

Tuy vậy, thế thời bây giờ đã thay đổi, U22 Việt Nam ở thời điểm hiện tại đang có phong độ cực cao. Chúng ta liên tục có kết quả tốt Thái Lan ở những trận đấu gần đây. Trong đó, chiến thắng 4-0 trước Voi chiến ở vòng loại U23 Châu Á 2020 như là lời khẳng định rõ ràng nhất cho tham vọng “phá dớp” của Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin mới nhất